menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

Thiếu trạm sạc điện khiến nhiều hãng ô tô tại Mỹ chuyển sang xe hybrid

Trong bối cảnh nhiều hãng xe đang gặp vấn đề phát triển xe điện, đặc biệt là trạm sạc thì giải pháp xe hybrid dường như là một phương án khả thi vào lúc này.

Các nhà dự báo trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ cho biết Ford, Toyota và Stellantis đã lên kế hoạch sản xuất và bán hàng trăm nghìn xe hybrid tại thị trường này trong vòng 5 năm tới.

Theo đó, xe hybrid như một giải pháp thay thế cho các khách hàng, nhà bán lẻ và công ty thương mại đang tìm kiếm một phương tiện giao thông thân thiện và bền vững hơn trong giai đoạn chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn.

Do nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không tăng nhanh như mong đợi nên các nhà sản xuất đang chuyển sự quan tâm đến xe hybrid.

“Xe hybrid thực sự là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho xe điện chạy pin và loại xe này dễ bán hơn", ông Tim Ghriskey, một chiến lược gia cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Ingalls & Snyder có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ cho biết.

Thiếu trạm sạc điện khiến nhiều hãng ô tô tại Mỹ chuyển sang xe hybrid

Nguyên nhân khiến nhu cầu về xe điện ảm đạm là chi phí đầu tư ban đầu cao, lo ngại về phạm vi hoạt động cho đến thời gian sạc kéo dài cũng như tình trạng thiếu trạm sạc công cộng.

Ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch của công ty AutoForecast Solutions cho biết: "Khi ngành công nghiệp ô tô đang phải chịu những yêu cầu về khí thải ngày một nghiêm ngặt thì những chiếc xe hybrid vẫn sẽ đáp ứng được mà không bắt buộc người mua phải chuyển sang dùng xe thuần điện".

S&P Global Mobility ước tính xe hybrid sẽ chỉ chiếm 7% doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm nay và xe điện là 9%, trong khi đó xe động cơ đốt trong (ICE) hiện đang chiếm hơn 80%. Nhưng tỉ lệ này sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong 5 năm tới, chiếm 24% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2028.

Doanh số bán xe thuần điện cũng sẽ tăng cao, chiếm khoảng 37%, khiến xe sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm cả những chiếc được gọi là xe hybrid "nhẹ" sẽ chỉ còn chiếm thị phần gần 40%.

Trong lịch sử, xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ, trong đó mẫu xe hybrid phố biến và lâu đời nhất chính là Toyota Prius.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết xe hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch điện khí hóa dài hạn của công ty khi hãng này đang dần tăng cường đầu tư vào xe thuần điện.

Thiếu trạm sạc điện khiến nhiều hãng ô tô tại Mỹ chuyển sang xe hybrid

Hiện tại, Ford là hãng xe mới nhất tại Mỹ triển khai các kế hoạch về xe hybrid một cách tích cực. Trong báo cáo thu nhập quý II vào cuối tháng 7 vừa qua, Giám đốc điều hành Jim Farley đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên khi nói rằng Ford dự kiến ​​​​sẽ tăng gấp 4 lần doanh số bán xe hybrid trong vòng 5 năm tới, dù trước đó hãng hứa hẹn sẽ đẩy mạnh phát triển xe điện.

Trong số các đối thủ cạnh tranh của Ford, General Motor (GM) lại dường như không mấy quan tâm đến xe hybrid tại thị trường Mỹ.

Trong một tuyên bố mới đây, GM cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết với tương lai chạy hoàn toàn bằng điện dù trong đội hình sản phẩm toàn cầu của hãng vẫn sẽ có xe hybrid, nhưng trọng tâm của GM vẫn là chuyển danh mục đầu tư sang xe điện vào năm 2030”.

Ngoài Ford và Toyota, Stellantis cũng có ý định cung cấp cho người mua ở Mỹ đa dạng sự lựa chọn ở hệ truyền động bao gồm cả xe hybrid cho đến khi doanh số xe thuần điện tăng cao vào giai đoạn sau 2035. Tập đoàn này cho biết xe hybrid hiện chiếm 36% doanh số của Jeẹp Wrangler và 19% doanh số của Chrysler Picifica, cho thấy hãng đang rất lạc quan về các mẫu xe hybrid trong tương lai.

Thiếu trạm sạc điện khiến nhiều hãng ô tô tại Mỹ chuyển sang xe hybrid

Năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hơn 60 mẫu xe hybrid khác nhau tại thị trường Mỹ. Trong đó, Toyota và Lexus hiện đang bán ít nhất 18 mẫu xe hybrid khác nhau, giúp hãng xe Nhật Bản duy trì vị thế số một trong lĩnh vực xe hybrid.

Hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai và KIA đều cung cấp 7 mẫu xe hybrid mới, Ford và Lincoln có 6 mẫu, Stellantis chỉ cung cấp 3 mẫu và sản phẩm duy nhất còn lại thuộc về GM với phiên bản hybrid của dòng xe thể thao Chevrolet Corvette, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, nguồn cung xe hybrid vẫn còn thiếu hụt tại nhiều đại lý ở Mỹ.

Ông Andrew DiFeo, Giám đốc bán hàng tại đại lý Hyundai ở tiểu bang Florida, cho rằng mức phổ biến của xe điện mà chính quyền Biden mong muốn chỉ đạt khi các trạm sạc xe điện phổ biến như trạm xăng.

"Xe hybrid là cầu nối tuyệt vời cho quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Cửa hàng của tôi không còn tồn bất kỳ chiếc xe hybrid nào, trong khi số lượng đơn hàng chờ ngày càng tăng", ông DiFeo cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại