menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Thiếu nguồn cung, giá nhà đất còn... tăng

Mới đây, Tập đoàn Gamuda Land của Malaysia đã tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm của dự án Eaton Park (TP Thủ Đức, TPHCM), với sự tham gia của 2.700 chuyên viên kinh doanh thuộc 24 đại lý phân phối lớn trong toàn quốc.

Dự án gần 3,8ha, cung cấp ra thị trường 2.052 sản phẩm, bao gồm 1.968 căn hộ cao cấp, 12 căn penthouse, 52 cửa hàng dịch vụ khối đế và 21 căn shophouse. Điều gây ngạc nhiên là mức giá mà chủ đầu tư đưa ra thị trường khá cao so với mặt bằng cùng khu vực. Chẳng hạn, căn hộ 1 phòng ngủ (diện tích thông thủy 49m2) có giá gần 6,7 tỷ đồng, tức 136 triệu đồng/m2.

Một dự án khác là Phú Mỹ Hưng Larcade (Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM) với mức giá dự kiến từ 80-120 tỷ đồng/sản phẩm, sẽ mở bán vào ngày 15-6 tới. Tại dự án này, những căn nhà phố nằm trong phố tài chính của khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích đất gần 100m2 được xây dựng 1 tầng hầm, 1 trệt, 4 tầng lầu và 1 sân thượng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân tỏ ra “sốc” với mức giá trên, bởi nếu chia theo m2 đất là hơn 780 triệu đồng/m2; nếu chia theo m2 sàn xây dựng thì gần 185 triệu đồng/m2...

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tượng giá “trên trời” như các dự án trên là do hiện nay thị trường sơ cấp tại TPHCM và vùng phụ cận có rất ít sản phẩm mở bán, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn đang rất lớn. Thêm nữa, chi phí đầu vào như giá đất, giá thành xây dựng đều tăng, nhất là chi phí vốn tăng rất mạnh. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, trước đây, 2-3 năm có thể làm xong thủ tục pháp lý cho một dự án bất động sản ở TPHCM, còn nay kéo dài 4-5 năm, thậm chí lâu hơn nữa nên chi phí tài chính là rất lớn. Tất cả đã khiến giá nhà đất cao... ngất ngưởng!

Trên thực tế, căn hộ chung cư rất khó giảm giá vì nguồn cung chưa thể cải thiện. Sắp tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án bất động sản sẽ còn giảm. Do đó, việc tìm kiếm căn hộ sẽ càng khó khăn hơn đối với người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Để cải thiện nguồn cung, Nhà nước cần có các chính sách phát triển nhà ở xây dựng theo đúng trọng tâm, nhằm giải quyết vấn đề an sinh, hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư dài hạn cũng như trợ cấp về lãi suất hay tín dụng.

Đặc biệt, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở trên thị trường, là cơ sở để tăng nguồn cung nhà ở có giá... bình dân. Việc tăng nguồn cung sẽ giúp bình ổn giá nhà theo quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh của thị trường. Đối với doanh nghiệp, cần xác định đúng mục tiêu để định hướng chu trình phát triển dự án, từ giai đoạn tìm kiếm, thu gom quỹ đất cho đến lúc định vị và triển khai. Ngoài ra, có thể hợp tác với các đối tác để cùng đầu tư nhằm đa dạng sản phẩm và củng cố dòng tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả