menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Thị trường vượt đỉnh - khuyến nghị các nhà đầu tư F0

Các F0 mới đầu tư không nên nghĩ ngay tới tiền lời, hãy kiểm soát khoản lỗ càng thấp càng tốt

Chị Thanh Tâm (35 tuổi), nhân viên kinh doanh tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi đầu tư chứng khoán theo kiểu “mua chung”, trong nhóm đồng nghiệp hay bạn bè nếu ai đánh giá cổ phiếu nào tốt thì cả nhóm cùng mua, chấp nhận "một xanh cỏ, hai đỏ ngực". Mới đầu tâm trạng tôi lên xuống theo bảng điện tử và đề ra nguyên tắc giá cổ phiếu tăng 10-15% là chốt lời. Nhưng lúc giảm tôi không dám cắt lỗ”.

Theo các chuyên gia, vấn đề của chị Tâm chia sẻ là một trong các vấn đề sai lầm cơ bản của F0 khi mới bắt đầu tham gia vào TTCK hiện nay do thiếu thông tin, kỹ năng và thiếu cả bản lĩnh để giữ vững tâm lý khi mã cổ phiếu giảm sâu, dẫn đến tài khoản nhiều trường hợp âm đến 30% số tiền đầu tư và để gỡ lại rất khó.

Theo ông Nguyễn Vũ Linh, Trưởng Phòng Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán VP (VPS), lượng NĐT F0 trên thị trường quá đông nhưng lại ít người có kinh nghiệm nên thường mua bán theo đám đông dễ dẫn tới thua lỗ cũng là dễ hiểu.

“Việc nhà đầu tư F0 lao vào thị trường và đầu tư theo cảm xúc thì lợi nhuận của họ sẽ không được bền vững trong tương lai. Có tới 90% nhà đầu tư mới sẽ mất 90% tài sản của mình trong 90 ngày đầu tiên khi tham gia giao dịch ngắn hạn trên TTCK”, ông Nguyễn Minh Tuấn nhận xét.

Dữ liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, luỹ kế 10 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 1.086.966 tài khoản chứng khoán, lớn hơn tổng số tài khoản mở mới trong 4 năm: 2017, 2018, 2019 và 2020 cộng lại (tổng 4 năm đạt 1.043.303 tài khoản).

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, nếu lãi suất tiền gửi trên thị trường tiếp tục giảm hoặc giữ ở mức thấp sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư F0 ngay cả khi không còn ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, lợi nhuận thường đi kèm với rủi ro.

Từ đó ông Hải cũng đưa ra lời khuyên cho các NĐT F0. Đó là phải đầu tư học hỏi, nghiên cứu, hiểu được cổ phiếu định đầu tư, không nên vội vàng giải ngân.

Khi đã có danh mục đầu tư, cố gắng kiểm soát khoản lỗ càng thấp càng tốt, không nên vội vay ký quỹ (margin) cao, vì chưa biết áp lực, giới hạn chịu đựng của bản thân. Sau khi có kinh nghiệm thì mới dùng đòn bẩy tài chính để gia tăng lợi nhuận và nên đa dạng hóa danh mục cổ phiếu, tránh tâm lý bầy đàn và đầu tư theo phong trào.

Đặc biệt, nên thường xuyên theo dõi các bản tin chứng khoán để có cái nhìn tổng quát về thị trường. Đồng thời lựa chọn các nguồn thông tin chính thống để tiếp cận để tránh phán đoán và quyết định sai lầm.Ngoài ra, NĐT F0 nên tự xây dựng một nguyên tắc riêng và kiên định theo đó đến cùng thì mới có cơ hội chiến thắng được thị trường.

Hiện tại, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam tương đương với khoảng 2,5% dân số Việt Nam, vẫn thấp hơn so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... và thấp hơn so với mục tiêu đề ra là số lượng tài khoản chứng khoán chiếm 3% dân số.

Vì vậy, dư địa cho tăng trưởng nhà đầu tư F0 vẫn còn khá lớn, nhưng rõ ràng, để có thể hiểu và làm chủ cuộc chơi, việc các NĐT F0 cần trang bị cho mình những "vũ khí" cần thiết để đảm bảo dành phần thắng trong cuộc chơi là điều vô cùng quan trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại