24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Phương Nam Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thị Trường Vận Tải Container Toàn Cầu Cuối Năm 2024: Thách Thức và Cơ Hội

Thị trường vận tải container toàn cầu năm 2024 đang trải qua nhiều thay đổi và thách thức đáng kể. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường bao gồm sự mất cân bằng cung-cầu, xung đột địa chính trị và biến động kinh tế.

Thị Trường Vận Tải Container Toàn Cầu Cuối Năm 2024: Thách Thức và Cơ Hội
Cung và cầu: Thị trường vận tải container dự kiến sẽ đối mặt với sự mất cân bằng cung-cầu đáng kể. Tăng trưởng đội tàu được dự báo sẽ vượt quá tăng trưởng khối lượng hàng hóa, với dự báo mở rộng đội tàu là 9,5% vào năm 2024 và 4,9% vào năm 2025, trong khi khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ tăng chỉ 3-4% hàng năm trong cùng kỳ. Vấn đề thừa công suất này có thể gây áp lực giảm giá cước vận tải một khi các gián đoạn tạm thời, chẳng hạn như xung đột ở Biển Đỏ, ổn định lại​ (BIMCO Home)​​ (Seatrade Maritime News)​.
Tác động địa chính trị và khu vực: Xung đột ở Biển Đỏ đã tạm thời làm tăng nhu cầu về tàu khi các tàu chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng, dẫn đến giá cước vận tải tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này được dự kiến sẽ ổn định lại vào cuối năm. Ngoài ra, mặc dù có một số tác động từ các hạn chế của Kênh đào Panama, các tuyến đường thay thế đã giảm thiểu đáng kể sự gián đoạn​ (Mordor Intelligence)​​ (AlixPartners)​.
Yếu tố kinh tế: Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy sự tăng trưởng vừa phải, với GDP toàn cầu dự kiến tăng 3,1% vào năm 2024 và 3,2% vào năm 2025. Tuy nhiên, có sự khác biệt vùng miền, với tăng trưởng chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc do khủng hoảng khu vực bất động sản, trong khi khu vực Eurozone và một số vùng khác có thể thấy sự phục hồi khiêm tốn​ (BIMCO Home)​.
Giá cước vận tải và sức khỏe tài chính: Giá cước vận tải đã chứng kiến sự biến động, tăng lên do các gián đoạn nhưng dự kiến sẽ chịu áp lực do thừa công suất. Ngành công nghiệp đã thấy doanh thu giảm 30% vào năm 2023, tuy nhiên các nhà vận tải vẫn ổn định tài chính, với bảng cân đối kế toán mạnh và dự trữ tiền mặt đáng kể tích lũy trong thời kỳ đại dịch. Sự ổn định tài chính này cho phép họ đầu tư vào năng lực mới và tiến bộ công nghệ​ (AlixPartners)​.
Xem xét công nghệ và môi trường: Ngành công nghiệp tiếp tục đối mặt với mục tiêu giảm thiểu carbon, với các khoản đầu tư đáng kể cần thiết để đạt được mục tiêu. Tiến bộ công nghệ và chuyển đổi số đang trở nên ngày càng quan trọng khi các công ty nhằm cải thiện hiệu quả và giảm phát thải​ (Mordor Intelligence)​​ (AlixPartners)​.

Đánh giá chi tiết

Thị Trường Vận Tải Container Toàn Cầu Cuối Năm 2024: Thách Thức và Cơ Hội

Chỉ số tổng hợp tăng 4% lên 5.318 đô la cho mỗi container 40ft trong tuần này và đã tăng 256% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số tổng hợp Drewry WCI mới nhất là 5.318 đô la cho mỗi container 40ft, thấp hơn 49% so với mức đỉnh điểm trước đó của đại dịch là 10.377 đô la vào tháng 9 năm 2021, nhưng cao hơn 274% so với mức giá trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 đô la.

Chỉ số tổng hợp trung bình từ đầu năm đến nay là 3.579 USD/container 40ft, cao hơn 831 USD so với mức trung bình trong 10 năm là 2.748 USD (đã tăng cao do giai đoạn Covid 2020-22 đặc biệt).

Giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Rotterdam tăng 7% hoặc 455 đô la lên 7.322 đô la cho mỗi container 40ft. Tương tự, giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles và Thượng Hải đến New York tăng 4% lên lần lượt là 6.673 đô la và 7.827 đô la cho mỗi container 40ft. Tương tự, giá cước từ Rotterdam đến Thượng Hải, Thượng Hải đến Genoa và New York đến Rotterdam tăng 1% lên lần lượt là 676 đô la, 7.102 đô la và 640 đô la cho mỗi feu. Ngược lại, giá cước từ Rotterdam đến New York giảm 2% hoặc 49 đô la xuống còn 2.044 đô la cho mỗi container 40ft. Trong khi đó, giá cước từ Los Angeles đến Thượng Hải vẫn ổn định. Drewry dự kiến ​​giá cước vận chuyển sẽ tăng nhẹ do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Á.

Tóm lại, mặc dù thị trường vận tải container năm 2024 đang điều hướng qua nhiều thách thức đáng kể, bao gồm thừa công suất và căng thẳng địa chính trị, nó vẫn duy trì được sự bền bỉ nhờ quản lý tài chính chiến lược và các khoản đầu tư liên tục vào công nghệ và bền vững.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Phương Nam Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả