menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

Thị trường trái phiếu Trung Quốc rung chuyển khi ngân hàng trung ương đối đầu với những nhà đầu cơ trái phiếu

THƯỢNG HẢI: Thị trường trái phiếu Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai thế giới, đang trong tình trạng căng thẳng sau một tuần đầy biến động khi ngân hàng trung ương bắt đầu can thiệp mạnh tay để ngăn chặn sự sụt giảm lợi suất ngay cả khi nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Nhưng các nhà đầu tư trung thành cho biết thị trường trái phiếu chính phủ vẫn còn triển vọng, với lý do là nền kinh tế Trung Quốc không ổn định, áp lực giảm phát và nhu cầu của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro thấp.

"Chúng tôi vẫn tích cực lạc quan", một nhà quản lý quỹ trái phiếu cho biết, không hề nao núng trước những động thái chưa từng có của chính phủ nhằm hạ nhiệt thị trường trái phiếu kho bạc đang sôi động và ngăn chặn đà giảm mạnh của lợi suất, vốn biến động ngược với giá cả.

"Chúng tôi không nhìn thấy bức tranh kinh tế tươi sáng... và chúng tôi đang chịu áp lực từ phía đồng nghiệp phải tạo ra lợi nhuận", một nhà quản lý có trụ sở tại Bắc Kinh yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của chủ đề này cho biết.

Ngay cả những người bi quan cũng có vẻ nửa vời. Nhà đầu tư tương lai trái phiếu kho bạc Vương Hồng Phi cho biết ông đã chọn "cơ hội" trong ngắn hạn, giao dịch nhanh trong các cuộc giao tranh khi thị trường đấu tranh với các cơ quan quản lý ngày càng căng thẳng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ bong bóng có khả năng gây mất ổn định khi các nhà đầu tư chạy theo trái phiếu chính phủ và tháo chạy khỏi cổ phiếu biến động và thị trường bất động sản đang lao dốc, trong khi các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi. Lợi suất giảm cũng làm phức tạp thêm nỗ lực ổn định đồng nhân dân tệ đang suy yếu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Nhưng khi PBOC biến lời đe dọa thành hành động để chế ngự những nhà đầu cơ trái phiếu, các nhà chức trách đã mở ra một mặt trận mới - sau cuộc chiến tiêu hao lâu dài chống lại những nhà đầu cơ và những động thái giá không mong muốn trên thị trường chứng khoán và tiền tệ của nước này.

Ryan Yonk, nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết: "Không giống như phương Tây, "thị trường tài chính của Trung Quốc, bao gồm cả thị trường trái phiếu, phải chịu sự điều chỉnh từ trên xuống".

Khi nền kinh tế trì trệ, "các quan chức Trung Quốc sẽ phải đối mặt với khó khăn ngày càng tăng trong việc duy trì các thị trường tài chính được kiểm soát chặt chẽ như vậy và có khả năng sẽ có thêm các biện pháp can thiệp, đồng thời có thể báo hiệu sự bất ổn mà các quan chức Trung Quốc đang tìm cách tránh né."

BỨC PHÁT ĐẦU TIÊN

Phát súng đầu tiên đã nổ ra vào thứ Hai tuần trước, khi lợi suất trái phiếu dài hạn của Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục trong bối cảnh thị trường toàn cầu lao dốc khiến tiền đổ vào các nơi trú ẩn an toàn như trái phiếu kho bạc.

Các ngân hàng nhà nước đã bán ra một lượng lớn trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 30 năm sau khi giá trái phiếu kho bạc tương lai tăng lên mức cao kỷ lục.

Các nhà giao dịch cho biết hoạt động bán nợ của các ngân hàng nhà nước - được xác nhận bởi dữ liệu và các nhà giao dịch - đã tiếp tục diễn ra trong suốt tuần, phản ánh cách ngân hàng trung ương đôi khi sử dụng các ngân hàng lớn làm tác nhân để tác động đến thị trường tiền tệ nhân dân tệ.

Vào cuối ngày thứ sáu, ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ dần tăng cường mua và bán trái phiếu kho bạc trong các hoạt động thị trường mở.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng trước đây là người đứng đầu cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc, vì vậy "có vẻ như đây cũng là chiến lược tương tự", một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Trong một cảnh báo khác đối với những người mua trái phiếu, PBOC đã ngừng cung cấp tiền mặt thông qua các hoạt động thị trường mở vào thứ Tư lần đầu tiên kể từ năm 2020, góp phần vào đợt rút tiền mặt hàng tuần lớn nhất trong bốn tháng để hỗ trợ lợi suất.

Một đòn giáng mạnh nữa vào tâm lý thị trường là cơ quan giám sát liên ngân hàng Trung Quốc cho biết họ sẽ điều tra bốn ngân hàng thương mại nông thôn vì nghi ngờ thao túng thị trường trái phiếu và sẽ báo cáo một số tổ chức tài chính có hành vi sai trái lên PBOC để xử phạt.

PBOC không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

"KIẾM DAMOCLES"

Chắc chắn, hàng loạt biện pháp đã khiến một số nhà đầu tư thận trọng. Cả trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 30 năm của Trung Quốc đều ghi nhận mức giảm hàng tuần đầu tiên trong một tháng.

Kiyong Seong, chiến lược gia vĩ mô hàng đầu châu Á tại Societe Generale, cho biết: "Xét đến mọi yếu tố, sẽ là khôn ngoan nếu thận trọng hơn nữa đối với rủi ro thời hạn trái phiếu Trung Quốc", ám chỉ đến rủi ro khi nắm giữ trái phiếu dài hạn.

"Mặc dù quy mô của bất kỳ đợt bán tháo trái phiếu Trung Quốc nào có thể không đáng kể trong trung và dài hạn do đà tăng trưởng mong manh ở Trung Quốc, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, việc theo đuổi lợi nhuận kỳ hạn ở Trung Quốc dường như không phù hợp."

Tan Yiming, nhà phân tích tại Minsheng Securities, đã viết trong một ghi chú: "Thanh kiếm Damocles đang giáng xuống".

Nhưng trong bối cảnh được gọi là "đói tài sản" khi các tài sản có lợi suất cao đang khan hiếm, "con bò trái phiếu vẫn sống sót", Tan cho biết.

Người quản lý quỹ có trụ sở tại Thượng Hải cho biết không có lý do gì để đầu hàng khi chưa thấy dấu hiệu rõ ràng về sự cải thiện kinh tế và chiến lược của ông là "mua khi giá giảm".

"Bạn không thể thay đổi hướng thị trường bằng các công cụ kỹ thuật, cũng giống như bạn không thể thay đổi nhiệt độ bằng cách điều chỉnh nhiệt kế", ông nói.

Ông cho biết động thái của PBOC có thể thay đổi tốc độ tăng giá trái phiếu, nhưng không phải xu hướng tăng. "Nếu bạn nắm giữ đủ lâu, bạn sẽ kiếm được tiền".

Tuy nhiên, sự biến động gia tăng cho thấy ít nhất ngân hàng trung ương cũng đã đạt được một số tiến triển trong việc khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc.

Chun Lai Wu, giám đốc Phân bổ tài sản châu Á tại UBS Global Wealth Management, cảnh báo rằng sự hỗ trợ dự kiến ​​cho trái phiếu Trung Quốc từ bất kỳ biện pháp nới lỏng tiền tệ nào có thể sẽ bị bù đắp phần nào bởi việc tăng cường phát hành trái phiếu chính phủ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 2,37%, so với mức 3% của một năm trước.

"Về lâu dài, chúng ta có thể thấy ... lợi suất tăng cao hơn, có thể lên tới 2,5 phần trăm, nếu thực sự chúng ta thấy nền kinh tế tiếp tục phục hồi và lạm phát bắt đầu quay trở lại."

Thị trường trái phiếu Trung Quốc rung chuyển khi ngân hàng trung ương đối đầu với những nhà đầu cơ trái phiếu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả