menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới

Vào năm 2022, thị trường trái phiếu toàn cầu đạt tổng trị giá 133 nghìn tỷ đô la .


Là một trong những thị trường vốn lớn nhất thế giới, chứng khoán nợ đã tăng gấp bảy lần trong vòng 40 năm qua. Thúc đẩy sự tăng trưởng này là hoạt động bán nợ của chính phủ và doanh nghiệp trên khắp các nền kinh tế lớn và thị trường mới nổi. Trong ba năm qua, thị trường trái phiếu của Trung Quốc đã tăng trưởng 13% mỗi năm.

Dựa trên các ước tính từ Ngân hàng Báo cáo Quốc tế , biểu đồ này cho thấy các thị trường trái phiếu lớn nhất trên thế giới.

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới

Được định giá hơn 51 nghìn tỷ USD , Hoa Kỳ có thị trường trái phiếu lớn nhất toàn cầu.

Trái phiếu chính phủ chiếm phần lớn thị trường nợ của nó, với hơn 26 nghìn tỷ đô la chứng khoán đang lưu hành. Vào năm 2022, chính phủ Liên bang đã trả 534 tỷ đô la tiền lãi cho khoản nợ này.

Trung Quốc đứng thứ hai, chiếm 16% tổng số toàn cầu. Các ngân hàng thương mại địa phương nắm giữ phần lớn trái phiếu đang lưu hành, trong khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài vẫn còn khá thấp. Mối quan tâm của nước ngoài đối với trái phiếu Trung Quốc chậm lại vào năm 2022 trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Ukraine và lợi suất thấp hơn.

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới

Như bảng trên cho thấy, Nhật Bản có thị trường nợ lớn thứ ba. Ngân hàng trung ương Nhật Bản sở hữu một lượng lớn trái phiếu chính phủ. Tỷ lệ sở hữu của ngân hàng trung ương đạt mức kỷ lục 50% khi họ điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất được đưa ra vào năm 2016. Chính sách này được thiết kế để giúp thúc đẩy lạm phát và ngăn lãi suất giảm. Khi lạm phát bắt đầu tăng vào năm 2022 và các nhà đầu tư trái phiếu bắt đầu bán ra, nó phải tăng lợi tức để thúc đẩy nhu cầu và thanh khoản. Việc điều chỉnh đã gây ra những làn sóng chấn động khắp các thị trường tài chính.

Ở châu Âu, Pháp là nơi có thị trường trái phiếu lớn nhất với tổng nợ 4,4 nghìn tỷ đô la , vượt qua Vương quốc Anh khoảng 150 tỷ đô la.

Ngân hàng: Người mua chính trên thị trường trái phiếu

Giống như các ngân hàng trung ương trên thế giới, các ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng trong thị trường trái phiếu.

Trên thực tế, các ngân hàng thương mại nằm trong số ba bên mua nợ hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ. Điều này là do các ngân hàng thương mại sẽ tái đầu tư tiền gửi của khách hàng vào chứng khoán sinh lãi. Chúng thường bao gồm Kho bạc Hoa Kỳ, có tính thanh khoản cao và là một trong những tài sản an toàn nhất trên toàn cầu.

Như chúng ta có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, lĩnh vực ngân hàng thường vượt qua tổng GDP của nền kinh tế.

Thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới

Khi lãi suất tăng mạnh kể từ năm 2022, giá trái phiếu đã bị đẩy xuống do mối quan hệ nghịch đảo của chúng. Điều này đã đặt ra câu hỏi về loại trái phiếu mà các ngân hàng nắm giữ.

Tại Mỹ, các ngân hàng thương mại nắm giữ 4,2 nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc và các chứng khoán chính phủ khác. Đối với các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ, các khoản nắm giữ này chiếm trung bình gần 24% tài sản. Chúng chiếm trung bình 15% tài sản của các ngân hàng nhỏ vào năm 2023. Kể từ giữa năm 2022, các ngân hàng nhỏ đã giảm nắm giữ trái phiếu do lãi suất tăng.

Khi lãi suất cao hơn tác động đến hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế, nó có thể gây thêm căng thẳng cho thị trường trái phiếu toàn cầu vốn đã mở rộng nhanh chóng trong thời đại của chính sách tiền tệ ôn hòa và lãi suất cực thấp.

Nguồn: Visual Capitalist

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả