menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường trái phiếu cảnh báo một cuộc suy thoái

Thị trường trái phiếu đang bùng lên một dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ.

Thị trường trái phiếu cảnh báo một cuộc suy thoái
Đường cong lợi tức đảo ngược là gì?

Khi thị trường trái phiếu lành mạnh, lợi tức cao hơn đối với trái phiếu có thời gian đáo hạn dài hơn.

Ví dụ, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ mang lại lợi tức (hoặc lãi suất) cao hơn trái phiếu kho bạc một năm.

Nói cách khác, lợi suất ngắn hạn thấp hơn lợi suất dài hạn. Các nhà đầu tư mong đợi phần thưởng lớn hơn khi cho vay tiền của họ trong thời gian dài hơn, tạo cho “đường cong lợi suất” có dạng dốc lên.

Khi đường cong đảo ngược, trái phiếu ngắn hạn trả lợi tức cao hơn trái phiếu dài hạn. Đó là một sự méo mó trên thị trường.

Stephanie Roth, nhà kinh tế thị trường cấp cao về quản lý tài sản toàn cầu tại JP Morgan, cho biết: “Nói chung, nó sẽ ngược lại.

Tại sao nó là một dấu hiệu cảnh báo?

Sự đảo ngược trong đường cong lợi suất không gây ra suy thoái. Thay vào đó, nó cho thấy các nhà đầu tư trái phiếu đang lo lắng về triển vọng dài hạn của nền kinh tế, Roth nói.

Các nhà đầu tư chú ý nhất đến chênh lệch giữa Kho bạc Hoa Kỳ hai năm và Kho bạc Hoa Kỳ 10 năm . Đường cong đó chưa nhấp nháy một dấu hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 5 năm và 30 năm đã đảo ngược vào thứ Hai, lần đầu tiên kể từ năm 2006, trước cuộc Đại suy thoái.

Theo Roth, đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai và 10 năm đã đảo ngược trước bảy cuộc suy thoái gần nhất kể từ năm 1970, theo Roth.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy một cuộc suy thoái khó có thể sắp xảy ra nếu một cuộc suy thoái thành hiện thực. Trung bình, phải mất 17 tháng sau khi thị trường trái phiếu đảo ngược, suy thoái mới bắt đầu.

Lãi suất và trái phiếu

Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, có ảnh hưởng lớn đến lợi suất trái phiếu.

Luke cho biết chính sách của Fed (cụ thể là lãi suất chuẩn) có tác động trực tiếp lớn hơn đến lợi suất trái phiếu ngắn hạn so với lợi suất của trái phiếu dài hạn.

Trái phiếu dài hạn không nhất thiết phải di chuyển song song với điểm chuẩn của Fed (được gọi là lãi suất quỹ liên bang). Thay vào đó, kỳ vọng của các nhà đầu tư về chính sách của Fed trong tương lai có ảnh hưởng nhiều hơn đến trái phiếu dài hạn, Luke nói.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng tỷ lệ chuẩn vào tháng 3 để hạ nhiệt nền kinh tế và kiềm chế lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm . Nó dự kiến ​​sẽ làm như vậy nhiều lần nữa trong năm nay.

Trong thời kỳ suy thoái, Fed cắt giảm lãi suất chuẩn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. (Việc cắt giảm lãi suất làm giảm chi phí đi vay cho các cá nhân và công ty, trong khi việc tăng lãi suất sẽ có tác dụng ngược lại.)

Vì vậy, một đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy các nhà đầu tư nhìn thấy một cuộc suy thoái trong tương lai và do đó đang định giá với kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất trong dài hạn.

Suy thoái có khả năng xảy ra không?

Có thể Cục Dự trữ Liên bang sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất của mình một cách thích hợp và đạt được mục tiêu là “hạ cánh mềm”, theo đó nó làm giảm lạm phát và không gây ra suy thoái kinh tế. Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến bức tranh trở nên phức tạp, thúc đẩy giá cả các mặt hàng như dầu mỏ và thực phẩm tăng vọt.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế đã điều chỉnh các dự báo kinh tế của họ. JP Morgan đặt tỷ lệ suy thoái vào khoảng 30% đến 35%, cao hơn so với mức trung bình lịch sử khoảng 15%, Roth nói.

Trong thời điểm Stagflation như này, đâu sẽ là kênh đầu tư tốt để tối ưu hoá lợi nhuận ?     

------------------------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc, Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả