menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường trái phiếu Bất động sản Trung Quốc: Suy tàn sau huy hoàng 

Khi nhu cầu của nhà đầu tư đối với khoản nợ bất động sản của Trung Quốc đang đạt đến mức đỉnh điểm vào năm 2018, một chủ ngân hàng có thể cùng nhau thực hiện một thỏa thuận trị giá hàng triệu đô la


Giờ đây, thị trường trị giá 203 tỷ đô la - nơi từng mang lại nhiều giao dịch mỗi tuần và các danh mục đầu tư độn lên khắp thế giới từ Pimco đến UBS - đã chết. Và các nhà đầu tư nước ngoài đang nuốt gần như toàn bộ số lỗ.

Nợ bất động sản của Trung Quốc là một trong những giao dịch trái phiếu doanh nghiệp sinh lời và phổ biến nhất trong thập kỷ qua, được xây dựng dựa trên động lực tăng trưởng kinh tế của quốc gia và được giới thiệu ra thế giới thông qua Hồng Kông. Kể từ khi trái phiếu đầu tiên xuất hiện vào năm 1997, các tổ chức như Credit Suisse Group AG và Goldman Sachs Group Inc. đã đưa tiền quốc tế tràn ngập vào một loại tài sản mà phần thưởng là rất lớn và các khoản vỡ nợ cực kỳ hiếm.

Trong thời đại tài sản có lợi suất âm, những trái phiếu này đã trở thành một cách quan trọng để nhiều nhà đầu tư có thu nhập cố định toàn cầu tăng cường lợi nhuận. Ngay cả các quỹ hưu trí lớn và các công ty bảo hiểm cũng mua vào.

Tuy nhiên, một cuộc đàn áp của chính phủ đối với lĩnh vực bất động sản nợ nần đã siết chặt khả năng tiếp cận nguồn tài chính mới kể từ cuối năm 2020. Các dự án bất động sản đình trệ đã gây ra các cuộc phản đối , với những người mua nhà thất vọng tại hơn 100 thành phố từ chối thanh toán các khoản thế chấp cho các căn hộ chưa hoàn thiện. Và giả định lâu nay rằng đất nước sẽ cứu trợ những người khổng lồ tài sản của mình đã sụp đổ khi Tập đoàn China Evergrande - trái phiếu năm 2025 từng là một trong những loại trái phiếu có tính thanh khoản và được giao dịch rộng rãi nhất trên thế giới - bị vỡ nợ vào tháng 12 . Đã từng được giao dịch cao tới 105 xu, giờ nó đổi chủ ở mức 7 xu nhỏ xíu.

Giờ đây, các vụ vỡ nợ đang tăng nhanh, hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường đã bị xóa sổ và các chủ ngân hàng của Hồng Kông không có thỏa thuận nào để thu xếp. Quỹ lợi suất cao tại Trung Quốc của Fidelity International Ltd. đã mất 37% cho đến nay trong năm nay và tài sản của nó giảm xuống còn 985 triệu USD, chưa bằng một nửa so với mức đỉnh vào giữa năm 2021. Quỹ của Value Partners Group Ltd. đã mất 32%. Sau nhiều tháng khăng khăng rằng điều tồi tệ nhất đã qua, những công ty lớn như BlackRock Inc. và UBS Group AG đang dẫn đầu việc cắt giảm mạnh đối với trái phiếu bất động sản. Fidelity, UBS, BlackRock và Value Partners đều từ chối bình luận.

Thị trường trái phiếu Bất động sản Trung Quốc: Suy tàn sau huy hoàng 

Những nghi ngờ về sức khỏe tài chính của một số công ty đã bắt đầu âm ỉ từ nhiều năm trước đó. Evergrande, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã trải qua phần lớn thập kỷ qua để lẩn quẩn từ cuộc khủng hoảng thanh khoản này sang cuộc khủng hoảng thanh khoản khác. Nhưng ít ai tưởng tượng được Đảng Cộng sản Trung Quốc lại chủ trì một sự sụp đổ toàn ngành nghiêm trọng như vậy.

Một số quỹ hiện phải đối mặt với các khoản mua lại ngày càng tăng khi khách hàng rút tiền mặt sau khi thua lỗ nặng. Tài sản của BFAM đã giảm khoảng 1/3 trong năm qua, chỉ còn hơn 3 tỷ USD, Bloomberg News đưa tin. Một trong những quỹ của L&R Capital đã giảm 18,9% trong năm nay tính đến ngày 31 tháng 5.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả ở phần Comment)

Thỏa thuận điên cuồng

Bất động sản là nguồn tăng trưởng quan trọng của Trung Quốc kể từ những năm 1990, khi chính phủ chấm dứt hàng thập kỷ hạn chế đối với việc mua bán tư nhân. Khu vực này chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước và sở hữu nhà đã trở thành nguyện vọng cốt lõi của nhiều gia đình Trung Quốc. Trong những năm gần đây, giá nhà đã tăng vọt cùng với việc mua đầu cơ, với những ngôi nhà mới được bán trước rất nhiều trước khi xây dựng.

Ở đỉnh cao của thị trường lợi suất cao, các nhà phát triển Trung Quốc đã thực hiện trung bình bốn giao dịch trái phiếu đô la Mỹ mỗi tuần — huy động được hơn 83 tỷ đô la trên 230 tờ tiền chỉ trong năm 2019. Credit Suisse, Deutsche Bank AG, UBS và các đơn vị thu xếp nợ tại Tập đoàn Chứng khoán Quốc tế Haitong của Trung Quốc và Guotai Junan International Holdings Ltd. đã thống trị thị trường cho những người đi vay của quốc gia, một câu lạc bộ chặt chẽ với khoảng 200 thành viên cốt lõi.

Sự thịnh vượng chung

Chỉ vài năm sau, chuỗi hoạt động của ngành này đang tan rã.

Sự thay đổi đầu tiên diễn ra vào nửa cuối năm 2020. Chính sách “ ba lằn ranh đỏ ” của Trung Quốc đặt ra các tiêu chuẩn đòn bẩy mà các nhà phát triển phải đáp ứng để vay thêm tiền. Lúc đầu, chỉ một số ít các nhà phát triển được tham gia nhưng trong vòng vài tháng, nó đã nhận được thương vong đầu tiên.

Sau đó, vào năm 2021, Trung Quốc đã áp dụng quy trình mua đất tập trung ở hàng chục thành phố. Đột nhiên, các lô đất được rao bán lớn hơn và các công ty phải trả trước. Chỉ những nhà phát triển lớn nhất mới có đủ khả năng để bổ sung quỹ đất của họ cho các dự án trong tương lai.

Làm thế nào và nhiều người khác ban đầu giải thích những cải cách này là cách của chính phủ để đảm bảo ngành công nghiệp được bền vững. Mãi cho đến khi ông nghe thấy khẩu hiệu “thịnh vượng chung” - chiến dịch không ngừng nghỉ của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo dai dẳng của quốc gia.

Trong gần hai năm, các nhà phát triển của Trung Quốc đã thực hiện một hành động có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn hơn đến nền kinh tế quốc gia so với các biện pháp không khoan nhượng của Covid-19. Doanh số bán nhà của 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đã giảm trong 12 tháng liên tiếp . Các vụ vỡ nợ đã đạt kỷ lục vào năm ngoái mà năm 2022 dự kiến ​​sẽ vượt qua, với những thất bại nghiêm trọng tại một số công ty xây dựng lớn nhất của quốc gia đã dẫn đến hơn 25 tỷ đô la nợ vi phạm kể từ tháng Giêng.

Nguồn: Bloomberg 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại