menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Thị trường tính đến khả năng Fed tăng lãi suất thêm lần nữa

Điều này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ trong kỳ vọng trên thị trường tài chính, sau loạt dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự báo và những phát biểu cứng rắn của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ thời gian gần đây...

Thị trường tính đến khả năng Fed tăng lãi suất thêm lần nữa
Trụ sở Fed ở Washington DC - Ảnh: Reuters.

Các nhà giao dịch đang gia tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất thêm lần nữa - một triển vọng từng được cho là ít ai nghĩ đến.

Điều này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ trong kỳ vọng trên thị trường tài chính, sau loạt dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự báo và những phát biểu cứng rắn của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ thời gian gần đây.

Theo tờ báo Financial Times, thị trường quyền chọn đang phản ánh khả năng khoảng 20% Fed sẽ có một đợt tăng lãi suất trong thời gian 12 tháng tới. Khả năng này đã tăng mạnh so với thời điểm đầu năm.

Biến động kỳ vọng lãi suất đã tác động mạnh đến thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ, khiến trái phiếu bị bán tháo và lợi suất tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm gần đây đã vượt 5%, cao nhất 5 tháng. Cùng với đó là sự sụt giảm của giá cổ phiếu, với chỉ số S&P 500 của chứng khoán Phố Wall đã có chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp, dài nhất 18 tháng, trước khi phục hồi trong phiên ngày thứ Hai (22/4).

Theo dữ liệu từ thị trường tương lai, kỳ vọng chính của các nhà giao dịch ở thời điểm này là Fed sẽ có 1-2 đợt giảm lãi suất trong năm nay, với mức giảm của mỗi đợt là 0,25 điểm phần trăm. Hồi tháng 1, thị trường thậm chí có lúc kỳ vọng Fed sẽ có 6-7 đợt giảm lãi suất trong cả năm.

Sau 3 tháng liên tiếp đón nhận những số liệu kinh tế Mỹ nóng hơn so với dự báo, đặc biệt là số liệu lạm phát, nhà đầu tư trên thị trường quyền chọn bắt đầu nhìn nhận nghiêm túc về khả năng Fed còn phải tăng lãi suất. Hồi đầu tháng này, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers cũng nói rằng không thể loại trừ khả năng động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed là tăng lãi suất.

“Có thời điểm, nếu số liệu kinh tế tiếp tục gây thất vọng, tôi cho rằng Fed sẽ phải nối lại việc tăng lãi suất”, ông Richard Clarida - một cựu Phó chủ tịch Fed và hiện giữ vai trò cố vấn kinh tế tại công ty quản lý quỹ đầu tư trái phiếu khổng lồ Pimco - nói với Financial Times. Ông Clarida nói thêm rằng Fed tăng thêm lãi suất không phải là kịch bản chính của ông, nhưng hoàn toàn là một khả năng nếu lạm phát lõi quay trở lại mức hơn 3%.

Ngày thứ Sáu tuần này, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng. Giới chuyên gia kinh tế dự báo chỉ số PCE lõi tháng 3 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi cho rằng hoàn toàn là phù hợp nếu tính đến khả năng lãi suất tăng thêm một lần nữa. Bây giờ, tôi cảm thấy yên tâm hơn về việc thị trường phản ánh khả năng đó. Trái lại, vào đầu năm nay, ai cũng chỉ nghĩ đến giảm lãi suất”, đồng Giám đốc đầu tư Greg Peters của công ty quản lý tài sản PGIM phát biểu.

Fed đã mạnh tay tăng lãi suất trong thời gian từ ​​tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 nhằm kiềm chế lạm phát. Lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) kể từ đó giữ ở mức 5,25%-5,5%.

Tuần trước, ông John Williams - chủ tịch Fed chi nhánh New York - cho biết tình trạng hiện tại của nền kinh tế Mỹ khiến ông không “cảm thấy cấp thiết phải cắt giảm lãi suất”. Mặc dù đây không phải là kịch bản chính của ông Williams, nhưng ông nói thêm rằng “nếu dữ liệu cho chúng tôi biết rằng chúng tôi cần giữ lãi suất cao hơn để đạt được mục tiêu lạm phát thì chắc chắn chúng tôi sẽ muốn làm như vậy”.

Theo ông Ed Al-Hussainy, chiến lược gia về lãi suất tại công ty Columbia Threadneedle Investments, định giá trên thị trường quyền chọn hiện phản ánh khả năng khoảng 20% ​​ Fed còn tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, ông Benson Durham -người đứng đầu chính sách toàn cầu và phân bổ tài sản tại công ty Piper Sandler - cho biết phân tích của ông nhận thấy khả năng gần 25% lãi suất Fed sẽ tăng cao hơn trong 12 tháng tới. Phân tích của PGIM cho thấy xác suất 29% Fed sẽ tăng lãi suất trong cùng khoảng thời gian.

Ở thời điểm đầu năm nay, khả năng Fed tăng lãi suất chỉ ở mức dưới 10%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại