menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Văn Đoàn - Đoàn Belfort Pro

Thị trường thời dịch Covid 19: Chuyển đổi theo xu hướng số

Dịch Covid- 19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, thậm chí thúc đẩy nhanh hơn phương thức kinh doanh số.

Tăng mua bán online, giảm truyền thống

Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid -19 vừa được Nielsen Việt Nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện cho thấy, dịch bệnh này đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

Covid- 19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ tăng dự trữ thức ăn tại nhà so với trước đây; 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.

Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.

Cùng với những thay đổi hành vi mua sắm, người tiêu dùng cũng cho biết có thay đổi trong tiêu thụ một số sản phẩm. Ví dụ như mỳ ăn liền tăng 67%; thực phẩm đông lạnh tăng 40% và xúc xích tiệt trùng tăng 19%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.

Đối với sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân gồm: Nước súc miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45% và khăn giấy tăng 35% và chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19.

Doanh nghiệp phân phối nắm thời cơ

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) - cho biết, trước đây, Co.opmart đã triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà nhưng chỉ chiếm rất ít so với doanh số bán tại các địa điểm siêu thị. Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà dịch vụ giao hàng tận nhà của đơn vị tăng đáng kể, từ chỗ chỉ có khoảng 30 - 40 đơn hàng/ngày thì nay có những ngày trên 100 đơn hàng. Các mặt hàng đa phần là thực phẩm khô như mỳ tôm, bánh kẹo do khách hàng vẫn có tâm lý dự trữ thực phẩm. Để hỗ trợ cho khách hàng mua hàng online, phía siêu thị đã tăng cường số lượng người giao hàng đồng thời áp dụng chế độ free ship với những đơn hàng từ 200.000 đồng ở khu vực nội thành.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail - Nguyễn Thị Phương - cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần phải tích trữ khiến thực phẩm giảm sự tươi ngon.Để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều hình thức ưu đãi được thực hiện trong suốt tháng 2/2020.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ (Nielsen Việt Nam):
Chúng ta có thể mong chờ sự phục hồi nhanh chóng vì niềm tin cao của người tiêu dùng Hậu Covid-19. Những nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên chuẩn bị đủ nguồn cung cho giai đoạn này.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại