menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Thị trường thịt lợn sau 1 tuần nhập khẩu lợn sống

Hiện nay giá thịt lợn hơi đã bắt đầu giảm, do nguồn lợn sống nhập nguyên con từ Thái Lan về các chợ đầu mối khá dồi dào và giá thấp hơn so với trong nước.

Hiện nay giá thịt lợn hơi đã bắt đầu giảm giảm, do nguồn lợn sống nhập nguyên con từ Thái Lan về các chợ đầu mối khá dồi dào.

Sau khi các doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu gần 1 triệu con lợn sống từ Thái Lan, giá lợn hơi đã hạ nhiệt. Hiện giá lợn hơi đang giao động quanh ngưỡng 90.000 đồng/kg.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến hết ngày 30/5, có 129 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt lợn từ các nước vào Việt Nam, với tổng lượng thịt lợn nhập khẩu hơn 67.600 tấn, tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến nay các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu khoảng 1 triệu con lợn sống gồm cả lợn thịt và lợn giống, việc này góp phần tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ bổ sung nguồn lợn giống nhằm đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn.

Thị trường thịt lợn sau 1 tuần nhập khẩu lợn sống

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, giá lợn hơi tại miền Bắc phổ biến ở mức 88.000-92.000 đồng/kg, còn tại miền Nam có giá từ 84.000-90.000 đồng/kg (giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với mức giá cuối tháng 5), giá thịt lợn thành phẩm ở mức 140.000-180.000 đồng/kg (tùy chủng loại và địa phương).

Bà Trần Thu Trang tiểu thương tại chợ Long Biên, Hà Nội cho biết, giá thịt lợn đã giảm những vẫn ở mức cao, người tiêu dùng nên chuyển sang sử dụng thực phẩm khác thay thế.

“Thịt lợn giá cao nên bán chậm nhưng người bàn cũng không có công, không có lãi. Giá lợn nạc vai hiện là 150.000 đồng/kg, nạc mông là 140.000 đồng/kg. Giá thịt có giảm nhiều so với trước nhưng lượng bán vẫn chậm”, bà Trang cho biết.

Còn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, lượng thịt lợn tiêu thụ có xu hướng tăng, tỉ lệ thuận với lượng khách hàng mua sắm tại các siêu thị. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Co.opmart Hà Nội cho biết, Saigon Co.op đã liên tục làm việc với các nhà cung cấp, thực hiện những chương trình khuyến mãi nhằm giúp khách hàng mua sắm mặt hàng này với giá ưu đãi nhất.

“Hiện nay giá thịt trong siêu thị với giá ngoài chợ truyền thống đã không có sự chênh lệch nhiều. Thịt trong siêu thị đang được niêm yết với giá tốt nhất để hỗ trợ người tiêu dùng, tất nhiên với mức giá này sẽ chưa đủ chi phí. Với giá bán này, lượng khách hàng tiêu thụ thịt lợn tại các siêu thị đã tăng lên”, bà Dung cho hay.

Theo các chuyên gia, lượng cung thịt lợn vẫn thiếu do yếu tố khách quan do chưa tái đàn kịp. Bên cạnh đó, giá bán lẻ thịt lợn phụ thuộc vào giá lợn hơi, giá lợn hơi càng cao, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng tương ứng. Ngoài ra, khâu trung gian hiện chiếm hơn 40% giá thành thịt lợn bán tới tay người tiêu dùng, cũng là nguyên nhân đẩy giá thịt lên cao.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, quá trình chăn nuôi từ trang trại đến khâu bán lẻ vẫn phải qua thương lái, hoàn toàn không tiếp cận được với các đơn vị phân phối lớn khiến giá thịt tăng lên. “Mặt hàng thịt lợn là “đụng chạm” đến 70% người tiêu dùng gồm người nghèo, công nhân, nông dân và còn tác động đến giá cả các mặt hàng khác tăng lên. Do đó, vấn đề điều phối hàng hoá, tổ chức hệ thống phân phối thịt lợn là hết sức quan trọng”, ông Phú nói.

Trước tình trạng giá lợn hơi và thịt lợn trên thị trường tăng cao do nguồn cung giảm sút, từ ngày 12/6 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã cho phép nhập khẩu lợn sống để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Thay vì lợn nhập khẩu phải cách ly từ 30 - 45 ngày trước khi giết mổ, thì nay thời gian cách ly rút ngắn xuống còn 5 ngày, nhằm tránh hao hụt và tiết kiệm chi phí cho người chăn nuôi, vừa đáp ứng nhu cầu hạ nhiệt giá thịt cho người tiêu dùng.

Cũng theo tính toán của Bộ NN&PTNT, đến cuối Quý III và đầu Quý IV năm nay, tổng đàn lợn cả nước đạt hơn 28 triệu con, sản lượng thịt lợn xuất chuồng đạt hơn 3 triệu tấn và dự báo giá thịt lợn hơi sẽ tiếp tục giảm về mức hợp lý./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại