menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

‘Thị trường thanh toán điện tử đang tiến rất nhanh’

Lượng giao dịch thanh toán không tiền mặt đang tăng vọt trong thời gian gần đây, không chỉ nhờ chất “xúc tác” Covid-19 mà còn có những chính sách mới cởi mở hơn trong lĩnh vực thanh toán.

Trong buổi chia sẻ mới đây, đại diện Ví điện tử MoMo (sau đây gọi là ví MoMo) cho biết lượng người dùng ví điện tử này đã tăng vọt trong thời gian qua. Tính riêng đợt dịch Covid-19 vừa qua, số người dùng mới của ví này tăng 30-40%. Tính đến đầu tháng 9 này, ví MoMo cũng đã chạm mốc 20 triệu tài khoản, tăng mạnh so với con số 10 triệu vào thời điểm đầu năm 2019.

“Thị trường hiện nay đang tiến rất nhanh, nhanh hơn so với những gì chúng tôi kỳ vọng, đặc biệt trong hai năm trở lại đây”, ông Nguyễn Bá Diệp, nhà đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví điện tử MoMo, bình luận. Không chỉ kênh ví điện tử được hưởng lợi trong mùa dịch, thanh toán không tiền mặt còn tăng nhanh qua các kênh khác.

Với kênh giao dịch internet, trong sáu tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch đạt hơn 200 triệu, với giá trị khoảng 12,9 triệu tỉ đồng, tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ. Còn kênh giao dịch qua thiết bị di động cũng tăng mạnh với hơn 472 triệu lượt giao dịch, với giá trị khoảng 4,9 triệu tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 178% và 177% so cùng kỳ.

Thống kê trên các ứng dụng đặt xe, giao thức ăn hay thương mại điện tử cũng ghi nhận một bộ phận người dân đáng kể lần đầu sử dụng dịch vụ dưới hình thức thanh toán không tiền mặt.

Thống kê của Visa mới đây cho biết lượng giao dịch thẻ ngân hàng loại không tiếp xúc (contactless) của chủ thẻ ở Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng giá trị giao dịch cũng tăng hơn 600%.

Các ngân hàng cũng được hưởng lợi đáng kể trong xu hướng này. Ví dụ như tại Techcombank, khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2020 tăng ở mức tương ứng là 153 triệu giao dịch (tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 2 triệu tỉ đồng(tăng 91%).

Ở trường hợp VIB, trong bảy tháng đầu năm, số lượng giao dịch qua ứng dụng MyVIB của ngân hàng này tăng 120%, trong khi lượng khách hàng sử dụng tích cực cũng tăng đến 80%.

Bên cạnh yếu tố Covid-19, một yếu tố khác giúp thúc đẩy còn nhờ vào các chính sách của cơ quan quản lý. Theo ông Diệp của MoMo, xu hướng thanh toán không tiền mặt trong thời gian qua tăng nhanh còn nhờ vào các chính sách quyết liệt thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác, ngân hàng đã tham gia thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Mới đây, nhiều ngân hàng bắt đầu thử nghiệm hình thức định danh trực tuyến (e-kyc) trên các ứng dụng của mình, chẳng hạn như VPBank, HDBank hay Ngân hàng Bản Việt. Định danh trực tuyến cho phép khách hàng mở tài khoản mà không cần phải đến chi nhánh của ngân hàng, được kỳ vọng sẽ giúp các tổ chức tín dụng và các fintech "lôi kéo" đáng kể lượng khách hàng mới nhờ tính tiện lợi, các ưu tiên và cả khuyến mãi.

Trước đó, hồi tháng 5, Chính phủ cũng đã đồng ý triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ (tiền di động - Mobile Money), mở ra “sân chơi” mới cho các nhà mạng viễn thông và giới thiệu một kênh thanh toán không tiền mặt mới cho người dân.

Một báo cáo hồi quí 1-2020 của Tổ chức Dữ liệu quốc tế IDC thực hiện cùng NTT Data, thống kê cho thấy bình quân mỗi người Việt chi tiêu 36 đô la/người/năm qua ví điện tử, con số này lần lượt là 176 đô la với thẻ tín dụng và 103 đô la với thẻ ghi nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại