menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường than tại Châu Á chứng kiến ​​sự khởi sắc nhờ nhu cầu dự trữ trở lại trong quý 4

Thị trường than luyện kim trên biển đang bước vào quý 4 với đà vững chắc hơn, do sự gián đoạn do thời tiết gây ra lo ngại về nguồn cung trong khi nhu cầu dự trữ cuối năm từ Ấn Độ và Trung Quốc giữ giá được hỗ trợ sau một quý 3 đầy biến động .


Giá than cốc cao cấp ít biến động theo tiêu chuẩn của Platts, FOB Australia, giảm 31,5 USD / tấn, tương đương 10%, trong quý xuống 270,50 USD / tấn trong khi PLV ​​CFR Trung Quốc giảm 86 USD / tấn, tương đương 22%, xuống 308 USD / tấn tại vào cuối quý 3, dữ liệu của S&P Global Commodity Insights đã hiển thị.
Thị trường than tại Châu Á chứng kiến ​​sự khởi sắc nhờ nhu cầu dự trữ trở lại trong quý 4

Những người tham gia thị trường dự đoán sự gián đoạn nguồn cung từ Úc trong năm thứ ba liên tiếp, với bộ phận khí tượng của nước này dự đoán thời tiết ẩm ướt hơn mức trung bình từ tháng 10 đến tháng 12 ở miền đông Úc

Trong khi đó, về phía cầu, kỳ vọng về hoạt động cung ứng tăng từ Ấn Độ và Trung Quốc trong Q4 có khả năng sẽ hỗ trợ thêm cho giá.

Thanh khoản giao ngay tiếp tục được cải thiện

S&P Global quan sát thấy tổng khối lượng giao dịch giao ngay ở mức 2,72 triệu tấn trong quý 3, tăng 22% so với quý 2 do giá giảm xuống mức cạnh tranh để khuyến khích nhu cầu. Trong số tất cả các giao dịch được báo cáo cho quý 3, phần lớn 88% được quan sát là than luyện cốc cao cấp.

Kể từ đầu năm, thị trường giao ngay tiếp tục chứng kiến ​​hoạt động gia tăng, với quý 2 đạt 2,2 triệu tấn và Q1 đạt 1,7 triệu tấn, so với chỉ 1,1 triệu tấn của quý 4 năm 2021.

Tuy nhiên, tổng khối lượng giao ngay ước tính vào năm 2022, ở mức 10,73 triệu tấn hàng năm, vẫn thấp hơn so với năm 2021 là 20,58 triệu tấn, chủ yếu do nhập khẩu than luyện cốc cao cấp và than nghiền thành bột của Trung Quốc thấp hơn nhiều trong năm nay.

Thị trường than tại Châu Á chứng kiến ​​sự khởi sắc nhờ nhu cầu dự trữ trở lại trong quý 4

Các nguồn tin thị trường cho biết mọi con mắt đang đổ dồn vào cuộc họp Đại hội toàn quốc của Trung Quốc vào ngày 16 tháng 10 vì nó có thể cung cấp một số rõ ràng về chính sách nhập khẩu đối với than của Australia.

Một người dùng cuối có trụ sở tại miền Bắc Trung Quốc cho biết: “Than kim loại Úc có độ bền cao, ít tro và ít lưu huỳnh luôn được mong muốn trong các lò cao của chúng tôi và hy vọng Đại hội toàn quốc tháng 10 sẽ mang lại một số hy vọng mới”.

Theo dữ liệu của S&P Global, Trung Quốc chiếm gần 80% tổng thị trường giao ngay trước khi có lệnh cấm nhập khẩu không chính thức đối với than của Australia.

Met cốc thặng dư ngắn hạn

Thị trường than cốc luyện kim ngoài châu Á đã phải đối mặt với áp lực giảm do nhu cầu suy giảm sau khi khoảng 9-12 lò cao ở châu Âu ngừng hoạt động trong bối cảnh chi phí năng lượng cao.

Các nhà máy sản xuất than cốc ở châu Âu đồng thời được cho là vẫn tiếp tục sản xuất bình thường để sản xuất khí đốt cho phát điện, điều này đã làm dấy lên các cuộc đàm phán về việc các nhà máy thép châu Âu bán than cốc tự sản xuất dư thừa của họ. Không có lời đề nghị nào như vậy vào cuối quý 3, nhưng một số chuyến hàng than cốc gặp nạn từ châu Âu đã được quan sát để chuyển hướng sang châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều nguồn cung cấp than cốc gặp gỡ của Colombia và Ba Lan cũng đã được nghe thấy trong cùng khu vực, một số nguồn tin cho biết.

Chênh lệch giá về giá PCI của Úc

Trong khi mức độ tương đối của PCI Úc với PLV ​​vẫn ở mức cao trong quý 3 do nguồn cung giao ngay hạn chế và thị trường than nhiệt mạnh, thị trường than đáp ứng suy yếu, cùng với dòng chảy của PCI Nga rẻ hơn, có thể đè nặng lên nguyên liệu PCI của Úc ở nơi đến. thị trường ở Châu Á.

Thị trường than tại Châu Á chứng kiến ​​sự khởi sắc nhờ nhu cầu dự trữ trở lại trong quý 4

Người dùng cuối Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiếp tục nhận tài liệu của Nga theo các hợp đồng dài hạn đã ký trước đó, trong khi các giao dịch giao ngay cũng được quan sát tại các thị trường Đông Nam Á - bao gồm Malaysia, Việt Nam và Indonesia - với một trong các phương thức thanh toán là chuyển tiền bằng đô la Singapore.

Gần 47% lượng nhập khẩu PCI của Ấn Độ là của Nga, từ tháng 1 đến tháng 7, trong khi nhập khẩu than cốc từ Nga của Trung Quốc cũng đạt khối lượng lịch sử 2 triệu tấn trong tháng 7.

Mặc dù giá cố định của vật liệu PCI Úc được chào bán ở mức cao hơn so với giá LV PCI FOB Úc trong Quý 3, nhưng không có kết luận nào được quan sát, cho thấy rằng sự chênh lệch lớn về ý kiến ​​giá giữa người mua và người bán có thể vẫn còn trong thời gian tới.

Thêm hàng PMV giao dịch cho Quý 3

Trong phân khúc than luyện cốc cao cấp, một số lượng lớn hơn than cốc cao cấp loại trung bình (PMV) đã được quan sát thấy giao dịch trong quý 3, tăng từ 84% của tổng phân khúc PHCC và từ 58% được báo cáo trong quý 2, dựa trên S&P Global dữ liệu.

Cho đến nay trong năm nay, khối lượng giao dịch tăng lên của Illawara, Goonyella C và Caval Ridge đã được báo cáo để giao dịch, trong khi sự sụt giảm được báo cáo đối với Peak Downs, Saraji, Goonyella, Moranbah North, Peak Downs North, Riverside và GLV, theo dữ liệu.

Thị trường than tại Châu Á chứng kiến ​​sự khởi sắc nhờ nhu cầu dự trữ trở lại trong quý 4

Ấn Độ đang sẵn sàng trở thành nhà nhập khẩu than đá cơ bản giá cố định giao ngay lớn nhất của Úc, chiếm tới 56% tổng khối lượng giao dịch giao ngay trong năm 2022, tăng 21% so với năm 2021. Việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với than luyện cốc ở Ấn Độ vào tháng 5 đã hỗ trợ nhu cầu về than luyện cốc cao cấp từ Úc, với sự ưu tiên lớn hơn đối với than cao cấp loại trung có tính lưu động cao hơn để hỗ trợ sản lượng thép mạnh hơn.

"Sự ưa thích đối với PMV hơn than PLV ở các thị trường xuất xứ Trung Quốc có thể là do đặc tính chất bay hơi cao hơn, cung cấp năng suất than cốc cao hơn, cùng với độ lưu động tương đối lớn hơn cung cấp khả năng chảy tốt hơn trong các lò luyện cốc, đặc biệt phù hợp hơn với than cốc của Ấn Độ lò nướng ”, một thương nhân cho biết.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng sự chênh lệch giữa các thương hiệu than PLV và PMV sẽ tiếp tục thu hẹp trong Q4, do sự ưa chuộng tiếp tục đối với PMV ở các thị trường ngoại Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết thêm, nhu cầu và tính tương đối của các thương hiệu PLV, đặc biệt là Saraji, sẽ vẫn phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có quay trở lại thị trường than Úc trong quý 4 này hay không.

Tổng hợp: S&P Global

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại