menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường tăng vọt sau khi lạm phát của Mỹ giảm , liệu có còn hoài nghi?

Theo các nhà phân tích, chỉ số lạm phát ở Mỹ thấp hơn mong đợi trong tháng 7 là một dấu hiệu tích cực đã thúc đẩy các tài sản rủi ro tăng trở lại, nhưng một số nhà đầu tư có thể đang chờ đợi thêm  .

Báo cáo CPI đã đưa S&P 500 lên mức cao nhất trong ba tháng và Nasdaq 100 cao hơn 20% so với mức đáy tháng 6 được thúc đẩy bởi đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể bớt hiếu chiến hơn khi tăng lãi suất. Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ muốn xem thêm nhiều tháng nữa bằng chứng cho thấy mức tăng giá đang chậm lại trước khi họ thay đổi quan điểm.

Phản ứng của thị trường châu Á vẫn tích cực vào thứ Năm, với chỉ số chứng khoán chủ chốt trong khu vực tăng khoảng 0,5%. Các đồng tiền của thị trường mới nổi châu Á tăng giá, dẫn đầu là đồng Baht của Thái Lan và đồng won của Hàn Quốc.

John Velis, một chiến lược gia vĩ mô và ngoại hối tại Bank of New York Mellon cho biết: “Phản ứng của thị trường là tích cực, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đã quá trớn. “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng Fed sẽ tăng lãi suất lên gần 4% vào cuối năm hoặc đầu năm 2023, và lạm phát, trong khi giảm tốc sẽ vẫn ở mức cao một cách khó chịu.”

Thị trường tăng vọt sau khi lạm phát của Mỹ giảm , liệu có còn hoài nghi?
Ba hành vi của lạm phát   

Lạm phát giảm ngày hôm nay có khả năng tạo tiền đề cho việc thắt chặt ít hơn - hoặc thậm chí nới lỏng - trong trung hạn, dẫn đến lạm phát hồi sinh sau đó trong chu kỳ, cuối cùng đòi hỏi phải thắt chặt lại các điều kiện tiền tệ . Ngay cả khi lạm phát giá tiêu dùng giảm ngày hôm nay có nghĩa là chúng ta đã vượt qua mức đỉnh và nó tiếp tục chậm lại, có lẽ vẫn chỉ đang ở màn đầu tiên của một vở kịch ba màn.

Những năm 1970 là một sự tương đồng không hoàn hảo, nhưng chúng có một khía cạnh quan trọng chung với ngày nay: việc kiếm tiền từ các khoản thâm hụt tài khóa lớn. Lạm phát giảm hầu như luôn xảy ra trước các khoản vay lớn của chính phủ do ngân hàng trung ương tài trợ.

Cả cuối những năm 1960 và vài năm gần đây đều chứng kiến ​​thâm hụt tài khóa gia tăng , như trường hợp của cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970. Hoặc một quyết định hoàn toàn bỏ qua lạm phát gia tăng, như Fed đã làm với khung mục tiêu lạm phát mục tiêu tối đa / lạm phát trung bình gần đây của mình.

Một khi các điều kiện cho lạm phát cao ở đó, nền kinh tế sẽ đứng trước những “sự kiện”, cho dù đó là Cuộc cấm vận dầu mỏ của Ả Rập vào đầu những năm 1970, hay đại dịch và chiến tranh Ukraine trong giai đoạn hiện tại.

Bây giờ chúng ta đang ở Đoạn I, nơi lạm phát đang cao và đang gia tăng. Chúng ta sẽ sớm bước vào Đoạn II, trong đó thời gian nghỉ ngơi trong lạm phát tạo điều kiện cho Fed tin rằng họ có thể sớm rời khỏi việc thắt chặt. Điều này tạo tiền đề cho Đoạn III, nơi tốc độ giảm giá ngừng lại và tạo ra mức cao mới.

Thị trường tăng vọt sau khi lạm phát của Mỹ giảm , liệu có còn hoài nghi?

Nhưng điều gì có thể xảy ra dưới đây? Một cách để suy nghĩ về điều này là chia nhỏ lạm phát về mặt định lượng thành các thành phần cấu trúc và chu kỳ.

Áp lực giá theo chu kỳ sẽ sớm bắt đầu giảm bớt, giảm số lượng tiêu đề. Tuy nhiên, như biểu đồ dưới đây cho thấy, ước tính lạm phát cơ cấu rất cao, chiếm gần một nửa con số tiêu đề.

Thị trường tăng vọt sau khi lạm phát của Mỹ giảm , liệu có còn hoài nghi?

Nếu gần một nửa lạm phát hiện tại khó rung chuyển hơn, thì số tiêu đề giảm theo chu kỳ sẽ chỉ có ý nghĩa tích cực về mặt bề ngoài. Một khi các thành phần trong chu kỳ bắt đầu đóng góp tích cực trở lại, chúng sẽ củng cố lạm phát cơ cấu, gắn bó hơn, có khả năng dẫn CPI lên mức cao mới.

Đây sẽ là đoạn III, và chúng ta đã biết điều đó phải kết thúc như thế nào.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại