menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường rạn nứt: Lãi suất sẽ còn tăng nhanh hơn

Các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm - và các dấu hiệu căng thẳng đang xuất hiện.


Sự hỗn loạn gần đây trên thị trường trái phiếu và tiền tệ của Anh là một. Sự xáo trộn đó đã cho thấy những rủi ro tiềm ẩn đang rình rập trong thị trường lương hưu và trái phiếu chính phủ, vốn là những ốc đảo tương đối bình lặng trong các đợt bùng phát tài chính trong quá khứ.

Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác đang tăng lãi suất để đẩy lùi lạm phát do tăng trưởng kinh tế chậm lại. Rủi ro, ngoài tổn thất về của cải và tiết kiệm hộ gia đình, là sự gia tăng có thể gây ra gián đoạn cho vay, vốn sẽ tăng lên khi lãi suất thấp.

Các thị trường chứng khoán lớn của Mỹ đã ghi nhận 9 tháng đầu năm dương lịch tồi tệ nhất kể từ năm 2002, trước khi phục hồi trong tuần này. Trái phiếu kho bạc, một trong những chứng khoán được nắm giữ rộng rãi nhất trên thế giới, đã trở nên khó giao dịch hơn.

Thị trường rạn nứt: Lãi suất sẽ còn tăng nhanh hơn

Ngoài ra còn có dấu hiệu căng thẳng trên thị trường nợ doanh nghiệp và lo ngại về các sản phẩm năng lượng và nợ của thị trường mới nổi.

Hầu hết các nhà phân tích vẫn không kỳ vọng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09 sẽ lặp lại, với lý do những cải cách đã khiến các ngân hàng lớn nhất trở nên linh hoạt hơn, các công cụ ngân hàng trung ương mới và các hộ gia đình Mỹ mắc nợ ít hơn.

Một số nỗi đau được mong đợi trong cuộc chiến chống lạm phát. Việc tăng lãi suất thường dẫn đến giá cổ phiếu thấp hơn, lợi tức trái phiếu cao hơn và đồng đô la mạnh hơn.

Tuy nhiên, những điều chỉnh đột ngột có thể dẫn đến suy thoái trầm trọng hơn những gì Fed và các ngân hàng trung ương khác mong muốn. Các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính đôi khi lây lan từ những nguồn bất ngờ.

Việc thắt chặt hiện tại diễn ra sau nhiều năm lãi suất ngắn hạn gần bằng 0 và đôi khi thấp hơn. Về mặt lịch sử, lãi suất thấp khuyến khích việc chấp nhận rủi ro, tự mãn và sử dụng đòn bẩy — việc sử dụng tiền đi vay để khuếch đại lợi nhuận và thua lỗ. Trong những năm gần đây, các ngân hàng trung ương cũng mua hàng nghìn tỷ đô la nợ chính phủ để giữ lãi suất dài hạn.

Lãi suất ngân hàng trung ương thấp là một trong những lý do khiến lợi suất nợ doanh nghiệp giảm xuống dưới 2% từ khoảng 6% trong giai đoạn 2007 đến 2021. Trong cùng thời kỳ, nợ doanh nghiệp tăng vọt lên khoảng một nửa quy mô nền kinh tế Mỹ từ mức 40% của một thập kỷ trước. . Lợi suất tăng cao hơn trong năm nay, gây ra những khoản lỗ bất ngờ.

Thị trường rạn nứt: Lãi suất sẽ còn tăng nhanh hơn

Trong khi đó, đồng đô la đã tăng mạnh so với các đồng tiền khác, đe dọa chi phí lãi suất cao hơn đối với các chính phủ thị trường mới nổi đã vay nặng lãi trong những năm gần đây từ các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, nợ nước ngoài của các nước có thu nhập thấp và trung bình đã tăng 6,9% trong năm ngoái lên mức kỷ lục 9,3 nghìn tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Dealogic, các chính phủ ở các thị trường mới nổi phải hoàn trả khoảng 86 tỷ USD trái phiếu bằng đô la Mỹ vào cuối năm tới. Một cơ quan của Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai đã thúc giục Fed và các ngân hàng trung ương khác ngừng tăng lãi suất, cảnh báo rằng “hồi chuông cảnh báo đang vang lên hầu hết đối với các nước đang phát triển, nhiều nước đang tiến gần đến mức vỡ nợ”.

Đau đớn về lương hưu

Biến động tài chính thường xảy ra ở những nơi không mong muốn, nơi các chủ ngân hàng và cơ quan quản lý không chuẩn bị hoặc nơi họ cho rằng thị trường được cách ly tốt.

Tình trạng hỗn loạn ở Anh liên quan đến lương hưu và các khoản nợ chính phủ, từ lâu được cho là một trong những phần an toàn nhất của thị trường tài chính. Chính phủ vào ngày 23 tháng 9 đã công bố một gói cắt giảm thuế có thể làm tăng thêm đáng kể thâm hụt. Đáp lại, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la, và lợi suất trái phiếu Anh, được gọi là trái phiếu hậu bị, tăng vọt.

Sự gia tăng lợi suất được khuếch đại bởi các công cụ phái sinh chứa đầy nợ tiềm ẩn, một phần trong chiến lược của các quỹ hưu trí của Vương quốc Anh được gọi là “đầu tư theo hướng trách nhiệm pháp lý” hoặc LDI.

Các công cụ phái sinh có thể được sử dụng để phòng ngừa rủi ro hoặc tăng lợi nhuận. LDI được thiết kế để làm cả hai việc: bảo vệ lương hưu khỏi lãi suất thấp bằng cách xây dựng các hàng rào bảo hiểm rẻ, đồng thời giải phóng tiền mặt để đầu tư vào các tài sản có năng suất cao hơn. Các cơ quan quản lý lương hưu của Anh đã khuyến khích các kế hoạch áp dụng chiến lược LDI bất chấp các dấu hiệu cho thấy một số đã trở nên nguy hiểm với sự thay đổi lãi suất.

Khi lãi suất tăng, các quỹ hưu trí phải chịu lỗ và các cuộc gọi ký quỹ, đòi hỏi tiền mặt để trang trải rủi ro thua lỗ nhiều hơn. Để trang trải các cuộc gọi ký quỹ, các nhà quản lý đã bán tài sản, trong nhiều trường hợp, thậm chí còn nhiều hơn nữa. Việc bán ra đẩy lãi suất lên cao hơn, trong một vòng xoáy thanh lý.

Nó có tiếng vang của việc buộc phải bán đã được hình thành trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ, bao gồm sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1987, vụ bán tháo thị trường trái phiếu năm 1994 làm phá sản Quận Cam, California, vụ vỡ nợ của Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09.

Ngân hàng Trung ương Anh tuần trước đã vào cuộc với kế hoạch mua lợn hậu bị để giảm áp lực lên quỹ hưu trí. Hôm thứ Hai, chính phủ đã lùi lại và cho biết họ sẽ giảm một trong những kế hoạch cắt giảm thuế.

Giờ đây, các ngân hàng và chính phủ trên khắp thế giới đang vật lộn với cách diễn giải các sự kiện của tuần trước. Một số chuyên gia nói rằng các dấu hiệu cho đến nay không chỉ ra thảm họa.

Xếp hạng tăng

Sự thắt chặt của ngân hàng trung ương thường đứng sau sự gián đoạn tài chính vì nó ảnh hưởng đến lãi suất ngắn hạn. Khi những tỷ lệ này thấp, các nhà đầu tư thường sẽ vay các quỹ ngắn hạn để chịu nhiều rủi ro hơn với triển vọng thu được lợi nhuận cao hơn. Khi tỷ giá tăng, họ gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ cho các vị trí của mình.

Năm 1994, Fed đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi tăng lãi suất ba phần tư điểm phần trăm lên 5,5%. Các nhà quản lý tài chính cho Quận Cam có các vị trí đầu tư phụ thuộc vào lãi suất thấp và quận đã phá sản.

Từ năm 2004 đến năm 2006, Fed đã đẩy lãi suất tăng theo phần trăm theo quý từ 1% lên 5,25%. Tuy nhiên, ngay cả điều đó cuối cùng cũng làm suy yếu nhu cầu và giá nhà ở, gây ra cuộc khủng hoảng giữa các tổ chức tài chính đã đầu tư nhiều vào các khoản thế chấp và các sản phẩm liên quan.

Fed và các ngân hàng trung ương khác hiện đang thắt chặt hơn nhiều so với những năm trước do lạm phát cao. Kể từ tháng 3, Fed đã tăng lãi suất chuẩn từ gần 0 lên hơn 3% và báo hiệu rằng nó sẽ đạt mức cao nhất 4% vào cuối năm.

Thị trường rạn nứt: Lãi suất sẽ còn tăng nhanh hơn

Các động thái này đã đẩy lãi suất thế chấp lên mức cao nhất kể từ năm 2007, làm dấy lên lo ngại về tình trạng đóng băng các giao dịch thế chấp và suy thoái thậm chí còn sâu hơn khiến nhu cầu về nhà ở hiện tại và công trình xây dựng mới giảm bớt. Nhưng không có gì có thể xảy ra trên quy mô của 2007-09. Nợ thế chấp của Mỹ chỉ tăng 14% kể từ năm 2007, phần lớn thuộc về những người đi vay có uy tín hơn nhiều.

Theo các nhà kinh tế, điều đáng lo ngại hơn là dư nợ kho bạc tăng 332% trong cùng thời kỳ, lên 26,2 nghìn tỷ USD.

Giống như Anh, Mỹ vay bằng một loại tiền tệ mà nước này cũng có thể in được. Điều đó có nghĩa là không có rủi ro vỡ nợ như đối với các khoản nợ của doanh nghiệp, thị trường mới nổi hoặc nợ thế chấp, nguyên nhân của nhiều cuộc khủng hoảng trong quá khứ. Tuy nhiên, việc in tiền để trả nợ liên bang có nguy cơ gây ra lạm phát nhiều hơn.

Các chủ ngân hàng và các cơ quan quản lý lo ngại rằng nợ Kho bạc đang tăng nhanh hơn mức độ sẵn sàng hoặc khả năng giao dịch của Phố Wall. Lạm phát và Fed tăng lãi suất đang làm tăng thêm sự biến động của thị trường trái phiếu, gây căng thẳng cho các chức năng của thị trường.

Các ngân hàng được Fed chỉ định giao dịch chứng khoán chính phủ mới phát hành, được gọi là đại lý chính, mua và bán bằng tiền của chính họ để giữ cho thị trường vận động trơn tru. Theo JPMorgan Chase & Co., khối lượng nợ Kho bạc mà các ngân hàng này nắm giữ đã giảm xuống dưới 1% tổng số nợ Kho bạc đang tồn đọng.

Điều này gây khó khăn hơn cho các nhà đầu tư trong việc mua hoặc bán các Kho bạc với khối lượng, tốc độ và mức giá mà họ mong đợi. Đó là một vấn đề vì tầm quan trọng của thị trường đối với hoạt động rộng rãi hơn của hệ thống tín dụng. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2020, khi Fed cắt giảm lãi suất ngắn hạn để hỗ trợ nền kinh tế, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, kết quả của việc bán ra bất ngờ của các nhà đầu tư cần huy động tiền mặt cũng như rối loạn thị trường. Fed đã can thiệp và mua một lượng lớn nợ.

Theo một thước đo - bao nhiêu nợ có thể được giao dịch ở một mức giá nhất định - hoạt động của thị trường ngày nay tồi tệ như hồi tháng 4 năm 2020, trong bối cảnh đại dịch bị khóa, theo JPMorgan. Theo một thước đo khác, năm nay đã chứng kiến ​​những điều kiện tồi tệ nhất kể từ năm 2010, theo Piper Sandler & Co.

Buổi sáng sau cuộc họp ngày 21 tháng 9 của Fed, lợi tức trái phiếu kho bạc tăng vọt. Lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng lên hơn 3,7% từ khoảng 3,55% trong vòng chưa đầy hai giờ.

Thị trường rạn nứt: Lãi suất sẽ còn tăng nhanh hơn

Các ngân hàng thương mại Hoa Kỳ đã tăng nắm giữ kho bạc và chứng khoán đại lý không phải trái phiếu thế chấp lên gần 750 tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021, một phần để đầu tư vào lượng tiền gửi tăng mạnh do đại dịch gây ra. Năm nay, khi khách hàng chuyển tiền gửi sang các lựa chọn thay thế như quỹ thị trường tiền tệ, con số đó đã giảm khoảng 70 tỷ đô la kể từ tháng Sáu.

Trong nhiều năm, Kho bạc là một trong số ít thị trường trái phiếu có nền kinh tế tiên tiến có lợi suất dương, khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và là nơi trú ẩn trong thời điểm thị trường bất ổn. Giờ đây, lợi suất của các trái phiếu chính phủ khác đang tăng lên, mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài nhiều lựa chọn hơn.

Thêm vào những căng thẳng này, bản thân Fed đã ngừng chương trình mua trái phiếu được triển khai trong thời gian đại dịch để hỗ trợ thị trường và nền kinh tế.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại