Thị trường ôtô sôi động nhờ giảm giá
Nhiều hãng ôtô có mặt tại thị trường Việt Nam đã và đang tiếp tục tung ra những chiêu khuyến mại, giảm giá thu hút khách hàng
Số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.021 xe, giảm 35% so với tháng 3/2019, bao gồm 14.362 xe du lịch, 6.079 xe thương mại và 580 xe chuyên dụng; Doanh số xe du lịch giảm 36%; xe thương mại giảm 32% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước; Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.047 xe, giảm 29% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.947 xe, giảm 44% so với tháng trước. Cùng với đó, cũng đang có cuộc cạnh tranh về giá giữa các hãng xe.
Theo chia sẻ của một số đại lý xe trên đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP. HCM, sở dĩ như vậy bởi thời gian qua, không chỉ các hãng xe trong nước tập trung cải tiến công nghệ, nâng cấp sản phẩm, cho ra đời những mẫu xe trong nước với giá cả cạnh tranh, mà nhiều đại lý cũng tận dụng cơ hội ưu đãi thuế để nhập khẩu nhiều dòng xe từ thấp, đến trung cao cấp, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Điều này đã khiến cho thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Đơn cử như dòng Toyota Hiace đang được người tiêu dùng khá quan tâm khi đưa ra mức giảm giá ưu đãi lên đến 169 triệu đồng. Như vậy thay vì phải bỏ ra 999 triệu đồng (giá niêm yết), nay người đam mê mẫu xe này chỉ phải chi ra 830 triệu đồng. Mặc dù, Toyota là dòng xe khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, nhưng ông lớn này cũng liên tục đưa ra chương trình giảm giá với nhiều mẫu xe, ngay như mẫu xe mà hãng này bán chạy trên thị trường là Vios cũng giảm giá tại đại lý từ 30 - 35 triệu đồng. Bên cạnh đó trong tháng 5/2019, mẫu xe này còn được hãng ưu đãi quà tặng.Theo tìm hiểu của phóng viên, nhằm kích cầu mua sắm, nhiều hãng ôtô có mặt tại thị trường Việt Nam đã và đang tiếp tục tung ra những chiêu khuyến mại, giảm giá thu hút khách hàng mạnh tay chi tiêu cho nhu cầu sở hữu “xế hộp”; đồng thời cũng giúp cho các hãng xe, đại lý tăng tốc, đẩy mạnh tăng doanh số từ nay đến cuối năm. Đáng chú ý, một số hãng xe còn giảm giá “sốc”, không còn chỉ ở mức khoảng vài chục triệu đồng như trước đây mà thậm chí có những mẫu xe giảm giá tới cả trăm triệu đồng.
Một hãng xe khác của Mỹ là Ford cũng không ngần ngại giảm giá mạnh đối với dòng xe chủ lực Ford Everest với mức giảm cao nhất được ghi nhận cho đến nay là 122 triệu đồng, từ mức giá 999 xuống còn 876 triệu đồng. Hay như Ford Everest Ambiente phiên bản số tự động chỉ còn 945 triệu đồng thay vì 1,052 tỷ đồng, mức giảm được cho khá hấp dẫn với người mua. Tương tự, một vài mẫu xe khác cũng không chịu “ngồi yên” trong cuộc đua này như Nissan Terra V, giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng. Khi khách hàng mua các mẫu xe của Nissan Việt Nam đều nhận được ưu đãi giảm giá thông qua hình thức quà tặng tiền mặt hoặc phụ kiện với trị giá khoảng vài chục triệu đồng, tùy mẫu xe.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 4 năm nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 139,7 triệu USD để nhập về 7.101 ôtô, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên 46.974 xe, trị giá 1,022 tỷ USD. Đáng quan tâm trong số trên có tới 5.880 xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, trị giá 97,45 triệu USD được đưa về chỉ trong 15 ngày đầu tháng 4 (từ 1 - 15/4/2019). Trong các thị trường nhập khẩu, quý I/2019 ghi nhận phần lớn các loại ôtô nhập khẩu về nước đều có xuất xứ từ Thái Lan với tổng cộng 25,94 nghìn chiếc, chiếm đến 66,5% tổng lượng ôtô nhập khẩu, trị giá 516,95 triệu USD. Đứng ở vị trí tiếp theo là Indonesia với hơn 9.000 chiếc, trị giá 143,71 triệu USD. Một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia... chiếm tỷ trọng lớn là do đang được hưởng mức thuế suất 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga).
Như vậy, với sự xuất hiện của nhiều dòng xe trên thị trường, các đại lý phải có chính sách bán hàng hấp dẫn, cạnh tranh cả về giá cả lẫn dịch vụ hậu mãi để thu hút khách hàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận