menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Thị trường nhà phố cho thuê lao đao trong đại dịch

Với chuyển biến thị trường nhà phố sau 3 lần đối diện với Covid-19 và hiẹn nay đợt bùng dịch thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh mạnh được dự đoán sẽ tác động mạnh hơn đến thị trường nhà phố cho thuê. Nhà phố mặt tiền cho thuê đang trong tình trạng “xuống dốc” nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Thị trường lao đao trong đại dịch

Thị trường mặt bằng bán lẻ phân khúc nhà phố cho thuê đang đối diện với một thử thách khó khăn chưa từng có nhấrt là khi đối diện với làn sóng thứ 4 của dịch bệnh từ tháng 5/2021 đến nay nhiều mặt bằng thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng do những thay đổi trong chiến lược của các nhà bán lẻ nhằm thích ứng với đại dịch. Hệ quả này dẫn đến tỷ lệ lấp đầy tăng trưởng chậm, nhiều mặt bằng bỏ trống vì không có khách thuê, giá thuê giảm mạnh...

Theo thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy trong những tháng đầu năm 2021, hoạt động giao dịch của phân khúc này tại TP. Hồ Chí Minh vẫn rất ảm đạm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay. Nếu như tháng 1/2021, lượng tin rao cho thuê nhà riêng, nhà phố giảm 32- 34%, nhu cầu tìm kiếm nhà phố cho thuê cũng tiếp tục giảm 16% so với tháng 12/2020. Đến tháng 4/2021, nhu cầu thuê nhà riêng, nhà mặt phố trong giảm tiếp 11-18% và tháng 5/2021 cũng tiếp tục ghi nhận mức giảm 20% đối với nhu cầu tìm kiếm thuê mặt bằng nhà mặt phố.

Đồng thời, giá thuê liên tục giảm, nếu thời điểm tháng 4/2020 giá cho thuê mặt bằng nhà phố giảm 10- 20% thì đến tháng 7/2020 giảm thêm 25- 35%. Hiện nay giá cho thuê nhà phố giảm xuống 40%, thậm chí nhiều khu vực còn giảm 50% so với năm 2019. Giá giảm vẫn không thoát khỏi tình trạng mặt bằng để trống do không có khách thuê. Ngay cả các con phố sầm uất trước đây tại quận 1 như đường Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Đồng Khởi... tỷ lệ lấp đầy giảm mạnh, nhiều nhà phố bỏ trống do không tìm được người thuê.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ- Giám đốc Công ty môi giới Bất động sản Happy Land thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả mặt bằng hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại, và chủ nhà khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới. Từ phía khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng như mua bán qua mạng, lựa chọn các trung tâm thương mại để mở các cửa hàng vật lý tận dụng sự tác động tương hổ và nguồn khách mua sắm cao.

Tồn tại trong nhiều khó khăn

Có thể thấy, chênh lệch cung cầu đang tăng theo diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch. Để có thể cầm cự qua khó khăn đa số chủ nhà phố đồng ý hợp tác với khách thuê để đàm phán để hỗ trợ giảm giá thuê từ 20- 40% cho thời gian giãn cách toàn xã hội theo chỉ thị 15 và 16 nhằm giữ được hợp đồng thuê.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP. Hồ Chí Minh cho biết: Thị trường đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt thị trường, trong khi chủ nhà chú trọng thương lượng mạnh để có thể cho thuê mặt bằng. Giá thuê tiếp tục lao dốc để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê từ 20- 40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3- 5 năm, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng. Nhiều chủ nhà phố cũng hướng đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống...

Song trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng vẫn được kỳ vọng sẽ có tín hiệu tích cực. Vì nhu cầu tiêu dùng vẫn là hoạt động cơ bản của cuộc sống, dù rằng các chỉ số kinh tế vĩ mô có thể sẽ tăng trưởng chậm lại. Chứng minh cho điều này là doanh thu bán lẻ hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh có sự hồi phục sau mỗi đợt dịch khi mức tăng trưởng này là 12% năm 2020. Trong 5 tháng/2021 tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tại thành phố cũng tăng gần 10% so với cùng kỳ đạt 255.561 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày thành phố thu về hơn 1.700 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hóa. Bên cạnh đó, các thương hiệu quốc tế hạng sang vẫn đang tìm kiếm mặt bằng tại khu vực trung tâm cho kế hoạch mở rộng hay thâm nhập thị trường Việt Nam.

Do vậy, trong bối cảnh khó khăn hiện tại chính là thời điểm để các DN có tiềm lực về tài chính đánh giá lại kết quả kinh doanh các cửa hàng và có thể thay đổi các mặt bằng tốt hơn với giá thuê tương đồng hoặc thuận lợi thuê được các nhà phố với các điều khoản thuê tốt- Bà Trang chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả