menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Thị trường ngũ cốc thế giới lại nóng lên khi xuất hiện tình tiết mới khiến Nga quyết định rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen

Vào cuối tuần vừa qua các nhà phân tích cho biết hợp đồng lúa mì tương lai sẽ tăng vọt mạnh vào thứ Hai khi việc Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen khiến xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tiếp tục gặp căng thẳng.

Moscow đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận Biển Đen, để đáp lại điều mà nước này gọi là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn của Ukraine nhằm vào hạm đội của họ ở Crimea do Nga sáp nhập. Ukraine nói rằng Nga đang viện cớ để chuẩn bị rút khỏi hiệp định trong khi Washington cáo buộc Moscow vũ khí hóa lương thực.

Thị trường lúa mì rất nhạy cảm với những diễn biến trong cuộc chiến Ukraine kéo dài 8 tháng qua, vì cả hai nước đều nằm trong số những nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Ukraine cũng là một nhà cung cấp ngô lớn. Việc thành lập thỏa thuận cho phép vận chuyển hơn 9 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu từ các cảng của Ukraine, đã giúp ổn định thị trường ngũ cốc và kiềm chế giá toàn cầu sau khi giá đạt mức kỷ lục.

Arthur Portier thuộc công ty tư vấn Agritel cho biết hôm thứ 7: “Thông báo của Nga chắc chắn là khả quan về giá và đầu tuần rất có thể sẽ chứng kiến ​​giá tăng, đơn giản là vì sẽ có ít ngũ cốc ra khỏi Ukraine hơn”. Một nhà môi giới Ukraine cho biết, việc mua ngũ cốc tại các cảng Biển Đen ở Ukraine đã ngừng theo quyết định của Nga.

Bộ cơ sở hạ tầng của Ukraine cho biết có đến 218 " bị chặn" do Nga quyết định đình chỉ tham gia vào thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc. Việc đình chỉ thỏa thuận có thể kích hoạt cơn sốt lúa mì mới trên toàn cầu.

CME Group áp dụng các giới hạn hàng ngày đối với biến động giá, với mức giới hạn 70 cent/giạ hiện tại cho hợp đồng lúa mì Chicago của họ đang định mức tăng tối đa có thể là 8,4% so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu là 829 cent/giạ.

Tuy nhiên Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine - các bên khác trong thỏa thuận - đã đồng ý vào ngày Chủ nhật về kế hoạch di chuyển và kiểm tra tàu vào ngày 31 tháng 10, phản ứng mạnh mẽ trước thông báo trước đó một ngày của Nga.

Joe Davis, giám đốc kinh doanh hàng hóa của công ty môi giới Futures International, cho biết: “Có một số đề cập đến việc lúa mì đạt giới hạn tối nay, nhưng với sự bình tĩnh tương đối sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái, tôi nghĩ biến động trong khoảng 25 cent”.

Những người tham gia thị trường đang theo dõi xem liệu thỏa thuận có thể được cứu vãn hay không, khi Liên Hợp Quốc theo đuổi các nỗ lực đàm phán.

Giá lúa mì kỳ hạn đã tăng 5.5% lên mức giá 884 từ mức giá 829 vào cuối tuần trước. Biến động giá bất thường cho thấy sự ảnh hưởng cũng như sự nhảy cảm của lúa mì và cuộc chiến ở khu vực xuất khẩu ngũ cốc trong top thế giới hiện nay.

Thị trường ngũ cốc thế giới lại nóng lên khi xuất hiện tình tiết mới khiến Nga quyết định rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen

Nhưng trong trường hợp không có thỏa thuận, một số thương nhân và nhà phân tích cho rằng Nga không có thêm năng lực hậu cần để lấp đầy khoảng trống trong khi thời tiết bất lợi đang tạo ra lo ngại về nguồn cung thu hoạch ở các nhà xuất khẩu Nam bán cầu Argentina và Australia.

Portier nói: “Cuối thỏa thuận chắc chắn sẽ đẩy giá lên cao và điều đó làm cho tình hình trở nên rất tồi tệ đối với các nhà nhập khẩu.”

Phản ánh tình hình chiến sự đang nóng giá các sản phẩm hàng hóa nhóm nông sản trên các Sàn giao dịch CME và EU đã tăng mạnh khi mở phiên vào đầu phiên hôm nay. Các mức tăng theo thứ tự tăng dần trong nhóm nông sản: đậu tương, khô đậu tương, gạo thô, dầu đậu tương, ngô và lúa mì. Với mức tăng cao nhất nhóm nông sản đến 5.5% lúa mì tiếp tục gây lo ngại thêm tình trạng khủng hoảng lương thực trên toàn cầu. Bên cạnh đó sản phẩm cũng chịu ảnh hưởng lớn là khí tự nhiên đã có mức tăng đến hơn 6% vào đầu phiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

80 Yêu thích
2 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại