menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đức Lương Pro

Thị trường Mỹ đang phát ra cảnh báo giảm mạnh thông qua chỉ số VIX

Chỉ số VIX là gì?

Thị trường Mỹ đang phát ra cảnh báo giảm mạnh thông qua chỉ số VIX

VIX (Volatility Index) là chỉ số đo lường trạng thái biến động chung của thị trường chứng khoán, dùng để đo mức độ biến động dự kiến của 30 ngày tới trên thị trường chứng khoán, bằng việc sử dụng dữ liệu về quyền chọn của chỉ số S&P 500. Chỉ số VIX được xây dựng bởi CBOE (Chicago Board Option Exchange) và được giới thiệu lần đầu vào năm 1993.

VIX là một trong những chỉ số đo lường Market Sentiment (tâm tính thị trường), do đó nó còn được gọi là Thước đo sự sợ hãi (Fear Gauge) hay Chỉ số nỗi sợ (Fear Index).

Hiện tại nó đã trở thành một thước đo uy tín và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu trong việc dự báo độ dao động của thị trường vốn tại Mỹ. Những nhà đầu tư, nhà phân tích và người quản lí danh mục sẽ xem xét giá trị của chỉ số VIX để đo lường mức độ rủi ro, sợ hãi và căng thẳng của thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Làm thế nào để giao dịch với chỉ số VIX?

Để biết cách giao dịch với VIX, chúng ta sẽ nói sơ qua cái cách thị trường phản ứng với “Nỗi Sợ Hãi”. Khi giới đầu tư càng Sợ, họ sẽ càng đi tìm các kênh đầu tư an toàn như Vàng, trái phiếu chính phủ Mỹ, các đồng tiền có lãi suất thấp như JPY hay CHF và họ sẽ né các kênh rủi ro như chứng khoán, bất động sản, các đồng tiền có lãi suất cao. Hướng đầu tư sẽ ngược lại nếu họ hết Sợ. Khi VIX tăng thì thể hiện nỗi sợ tăng, VIX giảm thể hiện nỗi sợ giảm. Sản phẩm bị tác động trực tiếp nhất bởi VIX là chứng khoán Mỹ, đặc biệt là các chỉ số thị trường chung như S&P 500, Dow Jones, Nasdaq.

Giá trị của VIX tăng càng cao, sự hoảng loạn của thị trường càng lớn. Giá trị của VIX giảm càng thấp, sự hài lòng của thị trường càng nhiều. Là thước đo cho sự hài lòng hay hoảng loạn của thị trường, VIX thường được sử dụng như một chỉ báo trái ngược. Việc giá trị VIX ở mức cực thấp kéo dài cho biết mức độ hài lòng cao, và nói chung điều đó liên quan đến thị trường giảm giá. Một vài người coi giá trị VIX dưới 20 là thị trường giảm giá quá mức. Ngược lại, việc giá trị VIX ở mức cực cao kéo dài cho biết mức độ lo lắng hay hoảng loạn giữa những người giao dịch quyền chọn cao, và điều đó liên quan đến thị trường tăng giá. Mức giá trị VIX cao thường xuất hiện sau một sự mở rộng giảm giá hoặc đột ngột giảm giá, và cảm giác là thị trường giảm giá khá nhiều. Một vài người coi giá trị VIX trên 30 là thị trường tăng giá.

Dựa vào chỉ số VIX, chúng ta có thể giao dịch chứng khoán Mỹ thông qua sự phân kỳ – divergence – như sau:

Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 500) tăng và VIX cũng tăng thì khả năng sắp tới thị trường sẽ giảm, do giới đầu tư lo ngại và có thể bán ra. Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 500) tăng nhưng VIX giảm thì xu hướng tăng của thị trường tiếp tục được hỗ trợ tốt.

Chỉ số chứng khoán (S&P 500) đang giảm và VIX tăng nhưng chưa đạt đỉnh thì xu hướng giảm sẽ tiếp tục được duy trì. Khi VIX đạt đỉnh, việc đảo chiều sẽ xảy ra. Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 500) giảm và VIX cũng giảm thì thị trường có thể bật tăng trở lại. Tất nhiên mối quan hệ này không phải tuyệt đối và có thể bị nhiễu như những chỉ báo kỹ thuật khác.Đôi lúc có sự tương quan nghịch nhau giữa VIX và S&P 500 là tầm 80%, tức là trong 80% thời gian thì 2 chỉ số này chạy ngược nhau.

Ví dụ: Một nghiên cứu biến động giá trong quá khứ từ năm 1990 cho thấy chỉ báo VIX (Biểu đồ màu xanh) đi xuống, chỉ số S&P 500 (Biểu đồ màu cam) sẽ có xu hướng tăng lên. Thị trường đang trở nên cực kỳ lạc quan và tích cực. Ngược lại, khi diễn biến chỉ báo VIX tăng lên, cho thấy những biến động tăng lên dần, chỉ số S&P 500 sẽ có xu hướng suy giảm trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đức Lương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại