menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Thị trường M&A, những tháng ngày sôi động

Sự xuất hiện của các “ông lớn” trên thế giới đã đem đến cho Việt Nam hàng loạt các thương vụ M&A đình đám, diễn ra sôi động trong mọi phân khúc của thị trường bất động sản. Theo đó, bất động sản văn phòng, công nghiệp và khu đất phát triển dự án lần lượt chiếm 39%, 35% và 26% tổng giá trị các thương vụ.

Bất chấp tăng trưởng của các nước trong khu vực đang chững lại, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vào quý II/2022 vẫn đạt mức cao nhất trong vòng 11 năm qua với 7,72%. Đồng thời, Việt Nam ghi nhận một kỷ lục mới với 10,06 tỷ USD vốn từ nhà đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, bất động sản là phân khúc đứng thứ hai, chiếm 26% tổng vốn với các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Singapore, Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Loạt thương vụ M&A đình đám

Mở đầu thị trường M&A bất động sản văn phòng là thương vụ Viva Land mua lại tòa nhà văn phòng Capital Place - tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm Hà Nội với giá 550 triệu USD từ CapitaLand Development. Dự án văn phòng cao cấp này là hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng, được lựa chọn đặt văn phòng chính của nhiều tập đoàn đa quốc gia tại Hà Nội.

Trước đó không lâu, Viva Land cũng đã mua lại thành công tòa nhà Saigon One Tower và đổi tên thành IFC One, Saigon. Dự án có có vị trí đắc địa tại trung tâm quận 1, TP.HCM với thiết kế là tòa nhà thương mại gồm văn phòng, căn hộ chung cư và trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 124.100m2.

Riêng về phân khúc nhà ở, thị trường bất động sản cũng đã chứng kiến loạt thương vụ "bom tấn", điển hình là tập đoàn Novaland đã mua lại dự án Kenton Node và đổi tên thành dự án căn hộ cao cấp Grand Sentosa với hơn 1.640 căn hộ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM từ Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Một thương vụ đáng chú ý khác là Masterise Homes thâu tóm dự án Sài Gòn Bình An với tên gọi mới là The Global City. Dự án có quy mô rộng 117ha, nằm cạnh khu phức hợp Saigon Sports City và tiếp giáp với cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Thông tin mới nhất gần đây, quỹ đầu tư Hoa Kỳ Warburg Pincus đã công bố việc "rót" khoản vốn đầu tư 250 triệu USD vào Novaland nhằm gia tăng quỹ đất và phát triển các dự án hiện hữu của Novaland tại các vị trí chiến lược, tận dụng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện ở miền Nam.

Hai quỹ đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài VinaCapital và Dragon Capital cũng thông báo việc đầu tư 103 triệu USD vào Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land.

Báo cáo từ Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, phân khúc "nóng" nhất trên thị trường vẫn tiếp tục là bất động sản công nghiệp, chiếm 35% tổng giá trị các giao dịch với hàng loạt các thương vụ nổi bật.

Cụ thể, đầu tháng 1/2022 đánh dấu sự khởi đầu một năm rộn ràng của thị trường bất động sản Việt Nam với thông báo từ GLP, nhà quản lý đầu tư và xây dựng kinh doanh hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hậu cần, cơ sở hạ tầng dữ liệu và năng lượng tái tạo khi thành lập GLP Vietnam Development Partners I với tổng mức đầu tư 1,1 tỷ USD vào sáu dự án trung tâm logistics có tổng diện tích lên đến 900.000m2.

Tiếp đến trong tháng 2/2022, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW, nhà phát triển bất động sản công nghiệp do Warburg Pincus và Becamex IDC đồng sáng lập đã công bố việc mua lại khoảng 74.000m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ở tỉnh Quảng Ninh, do DEEP C phát triển.

CapitaLand Development cũng thông báo việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang. Hai bên sẽ đẩy mạnh phát triển dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics có tổng diện tích hơn 400ha trên toàn tỉnh với giá trị cam kết đầu tư 1 tỷ USD (tương đương 22.700 tỷ đồng).

Trong số những giao dịch đáng chú ý gần đây, không thể không kể đến Công ty TNHH Boustead Projects đã mua lại 49% cổ phần trong Công ty Cổ phần Công Nghiệp Logistics KTG & Boustead tại khu công nghiệp Yên Phong thuộc tỉnh Bắc Ninh với giá 6,9 triệu USD.

Ngoài các loại hình bất động sản truyền thống, trong tháng 6, một thương vụ đầu tư vào bất động sản trung tâm dữ liệu cũng được công bố bởi tổ chức đầu tư tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) với dự án Trung tâm dữ liệu cấp độ 3 có diện tích lên tới 6.056m2 tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định, sự phát triển của các quỹ đầu tư tư nhân đã cung cấp một nguồn vốn dồi dào để thực hiện các thương vụ M&A. Những nhà đầu tư này không ngừng tìm kiếm những bất động sản đang hoạt động hoặc tìm cách liên doanh với các đối tác có thương hiệu tốt.

Nửa cuối năm 2022, thị trường M&A tiếp tục sôi động

6 tháng đầu năm là một bức tranh tươi sáng đối với thị trường M&A, tuy nhiên, sự xuất hiện của các thương vụ đình đám không có nghĩa là thị trường này không tồn tại những bất cập và hạn chế.

Cushman & Wakefield cho biết, hiện Việt Nam vẫn tồn tại hàng loạt vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản như: Hoạt động đầu tư, thủ tục pháp lý vì hệ thống pháp luật liên quan còn nhiều chồng chéo, rắc rối. Được biết, đây là cản trở lớn nhất đối với các nhà đầu tư. Khi cơ chế chính sách được thống nhất, đồng bộ và rộng mở, nhà đầu tư đổ về phát triển bất động sản tại Việt Nam chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều.

Nhìn nhận vào triển vọng thị trường trong nửa cuối năm 2022, các chuyên gia cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản nói chung vẫn còn những “nút thắt” trong vấn đề pháp lý nhưng cơ hội phát triển của thị trường vẫn rất lớn.

Theo bà Trang Bùi, các vấn đề pháp lý hiện đang dần hoàn thiện nhằm hạn chế mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư và điều này sẽ phần nào gỡ bỏ nhiều rào cản hiện hữu cho các hoạt động M&A bất động sản.

Chưa kể, vừa qua Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết 18/NQ TW với nhiều luận điểm chỉ đạo mới quan trọng về yêu cầu tăng tính thị trường, minh bạch và hiệu quả trong quản lý Nhà nước đối với đất đai, mà khi được thể chế hóa và triển khai trên thực tế được kỳ vọng sẽ mang lại tác động mạnh mẽ nhiều mặt cho thị trường bất động sản Việt Nam thời gian tới.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng chỉ ra rằng, khi nền kinh tế tăng trưởng sẽ tạo đà cho các nhà đầu tư FDI “dòm ngó”, bởi ở đó niềm tin các nhà đầu tư sẽ gia tăng lên mạnh mẽ với cách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

“Thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng đón nhận nhiều luồng quan tâm mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư FDI, đặc biệt là đối với các dự án tạo ra lợi nhuận.

Theo đó, phân khúc công nghiệp, văn phòng sẽ là 2 phân khúc được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nhiều nhất. Còn các nhà đầu tư trong nước, chủ yếu đến từ thị trường TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh lân cận thì sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở, công nghiệp”, bà Trang Bùi nói./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại