menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Quyên Pro

Thị trường lên trong nghi ngờ hay lực cầu "mất hút"

VN-Index có nhịp điều chỉnh khá mạnh ở sát vùng đáy cũ hồi tháng 5 xuống ngưỡng 1.160 điểm sau nhịp phục hồi về 1.310 điểm.

Thị trường lên trong nghi ngờ hay lực cầu "mất hút"

Thanh khoản sụt giảm ở gần đáy thường được cho là tốt, bởi sau đợt sụt giảm kéo dài điều đó có nghĩa là lượng cung giá thấp đang trong tình trạng cạn kiệt, đồng thời nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu sẽ hạn chế việc bán ra vì mức thua lỗ đã khá lớn. Bên bán không muốn bán, bên mua không muốn mua, cung tại vùng giá thấp không còn lớn, cầu thận trọng dẫn đến thanh khoản thấp. Trạng thái giằng co nhưng không thủng đáy hồi tháng 5 được đánh giá cao hơn, vì thị trường vẫn có điểm tựa từ yếu tố cơ bản đến từ sự tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng tổ khi KQKD quý 2/2022 cũng sắp tới.

Về yếu tố ngoại, TTCK chịu ảnh hưởng lớn từ chứng khoán thế giới biến động xấu ảnh hưởng đến thị trường trong nước vài phiên và khá nhiều yếu tố rủi ro đến từ vĩ mô bên ngoài, đặc biệt liên quan đến chính sách tiền tệ thắt chạt trong bối cảnh lạm phát toàn cầu chưa có dấu hiệu tạo đỉnh, dẫn dắt bởi giá năng lượng và lương thực tăng cao. Yếu tố này sẽ sớm ảnh hưởng tới kỳ vọng lạm phát của Việt Nam, trở thành lực cản lớn đối với đà tăng của thị trường trong bối cảnh dòng tiền ngày càng thận trọng và khó có nhiều thông tin tích cực mang tính lan tỏa diện rộng trên thị trường. Do đó, các nhịp phục hồi của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục theo chiều hướng giảm tỷ lệ margin, duy trì tỷ trọng trung bình, trading trên số cổ phiếu sẵn có hoặc tái cơ cấu từ nhóm cổ phiếu hết trend sang nhóm cổ phiếu mới vào trend.

Thị trường lên trong nghi ngờ hay lực cầu "mất hút"

Hiện tượng vận động tăng giá theo nhóm ngành diễn ra trong thời gian vừa qua phần lớn là nhóm cổ phiếu có sự kỳ vọng lớn vào triển vọng kinh doanh và được dự báo KQKD quý 2 tăng trưởng tốt. Dòng tiền tham gia nhóm này phần lớn hướng tới kỳ báo cáo quý sắp tới. Tuy nhiên, dòng tiền đang có hiệu rời bỏ nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp vừa qua như bán lẻ, công nghệ thông tin, thủy sản, điện... thì nhóm ngân hàng, chứng khoán có diễn biến tích cực hơn so với thị trường. Đây có thể là sự vận động mang tính ngắn hạn và không bền vững của dòng tiền, chốt lời ở các cổ phiếu tăng mạnh và tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu tăng yếu trong bối cảnh thị trường chung chưa rõ xu hướng.

Việc giao dịch chậm và thanh khoản thấp như vậy cho thấy cung cầu đang không gặp nhau. Thông tường đây là trạng thái giằng co tốt về tâm lý khi thị trường lình xình quanh vùng đáy. Tuy nhiên nhà đầu tư cần biết rằng chiến lược bắt đáy thường đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro đi kèm là rất lớn, vì vậy không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc bắt đáy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Quyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại