menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Thị trường lao động Mỹ tích cực hơn, điều gì sẽ xảy ra?

Mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên làm giảm bớt lo ngại về sự suy thoái của thị trường lao động và có khả năng làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ hạ lãi suất trong tương lai gần.

Với tín hiệu tích cực hơn của thị trường lao động Mỹ, xác suất cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 9/2024 đã giảm xuống còn khoảng 53% từ mức khoảng 70%.

Báo cáo thị trường lao động tháng 5 của Mỹ cho thấy, nền kinh tế lớn nhất toàn cầu đã bổ sung thêm 272.000 việc làm phi nông nghiệp, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích là 190.000 việc làm. Tuy nhiên, số lượng việc làm theo khảo sát các hộ gia đình lại giảm. Ngoài ra, số lượng việc làm toàn thời gian giảm mạnh, trong khi số lượng việc làm bán thời gian lại tăng lên. Do đó, xét một cách tổng thể, dù thị trường lao động Mỹ đã có tín hiệu tích cực, nhưng chưa hẳn đã hết thách thức.

Tổng thống Biden hồi hởi: “Sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ vẫn tiếp tục, nhưng chúng ta vẫn phải đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa. Theo quan sát của tôi, có thêm 15,6 triệu người Mỹ có được phẩm giá và sự tôn trọng gắn liền với công việc. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức hoặc dưới 4% trong 30 tháng - khoảng thời gian dài nhất trong 50 năm. Và tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi lao động có việc làm ở mức cao kỷ lục.”

Nhờ thành tựu này, đương kim Tổng thống Mỹ không bỏ qua cơ hội chĩa mũi dùi về phía đảng đối lập, rằng: “Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội có một tầm nhìn khác - một tầm nhìn đặt các tỷ phú và các nhóm lợi ích đặc biệt lên hàng đầu”. Ông Biden nói. “Kế hoạch của Đảng Cộng hòa sẽ làm tăng lạm phát bằng cách bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khoẻ giá cả phải chăng, đứng về phía Big Oil để tăng các hóa đơn tiện ích, để các ngân hàng lớn bóc lột người Mỹ và thổi bùng nợ nần bằng cách cắt giảm thuế cho giới nhà giàu.”

Mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên làm giảm bớt lo ngại về sự suy thoái của thị trường lao động và có khả năng làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ hạ lãi suất trong tương lai gần.

Nhà đầu tư vốn dĩ đã hy vọng bản báo cáo cho thấy một thị trường việc làm suy yếu để FED có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và có 2 lần giảm lãi suất trong năm nay. Nhưng với sự vững vàng của thị trường việc làm như được phản ánh qua báo cáo trên, xác suất cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 9 tới đã giảm xuống còn khoảng 53% từ mức khoảng 70%.

Thị trường việc làm luôn là chỉ số trung tâm đo đếm tình trạng kinh tế Mỹ, một khi cơ hội tìm kiếm việc làm rộng mở có nghĩa hệ thống kinh tế đang vận hành tốt; doanh nghiệp đang duy trì và mở rộng sản xuất.

Như vậy, mức lãi suất mà FED đang duy trì trong khoảng 5,25 - 5,50% không phải là nguyên nhân khiến kinh tế suy thoái. Nói một cách cụ thể, cho dù chi phí vay rất cao nhưng doanh nghiệp không hề thiếu vốn, thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu vẫn ổn định.

Tiền lương đã tăng 4,1%. Tăng trưởng tiền lương trong phạm vi 3,0% -3,5% được coi là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của FED. Việc tăng tốc tiền lương có thể là một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát sẵn sàng tăng trở lại nếu FED “nhả phanh”.

Triển vọng FED giữ lãi suất cao trong thời gian dài khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng hơn 15 điểm cơ bản, đạt 4,434% vào cuối phiên giao dịch cuối tuần này. Chỉ số USD Index tăng 0,8% lên mức cao nhất trong 1 tuần, chốt phiên ở mức 104,9 điểm.

Thứ nhất, làn sóng trú ẩn/dự trữ bằng USD sẽ còn tăng mạnh, một số đồng tiền quan trọng như nhân dân tệ, yên,… bị áp lực tiến gần hơn đến kịch bản phải “phá giá” để ổn định tỷ giá; tác động tiêu cực đến cán cân thương mại song phương giữa Trung Quốc với nhiều đối tác, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, thu nhập của lao động Mỹ tăng lên là điều kiện cần để kích thích làn sóng xuất khẩu trên toàn thế giới - nhưng cũng xảy ra mặt trái, chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa và dịch vụ, khiến FED khó kiếm chế lạm phát. Một vòng tròn luẩn quẩn chưa biết khi nào có hồi kết!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả