menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thị trường hồi hộp chờ dữ liệu then chốt công bố trong tuần này: Báo cáo làm rung chuyển TTCK vào tháng 7 liệu có lặp lại?

Ngày 2/9, thị trường Mỹ đóng cửa vì là Lễ Lao động (Labor Day). Sau đó, thị trường đổ dồn sự chú ý vào dữ liệu thị trường lao động sắp được công bố trong tuần.

Sau một tháng biến động mạnh, S&P 500 ghi nhận tháng 8 là tháng thứ tư liên tiếp tăng trưởng. Trong tháng, S&P 500 tăng gần 2,3%. Chỉ số Dow Jones tăng gần 1,8% và đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nasdaq Composite tăng hơn 0,6%.

Ngày 2/9, thị trường Mỹ đóng cửa vì là Lễ Lao động (Labor Day). Sau đó, thị trường đổ dồn sự chú ý vào dữ liệu thị trường lao động sắp được công bố trong tuần.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 dự kiến được công bố vào thứ Sáu, ngày 6/9. Đây sẽ là manh mối cho các nhà đầu tư để xem số việc làm sụt giảm mạnh trong tháng 7 bị cường điệu hoá hay là cảnh báo sớm về một đợt suy thoái kinh tế tiềm tàng.

Vào tháng 7, nền kinh tế Mỹ tạo thêm 114.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với ước tính. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm là 4,3%. Báo cáo này đã làm dấy lên nỗi lo về suy thoái kinh tế, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ.

Nhưng trong những tuần kế tiếp, dữ liệu bổ sung cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tương đối khoẻ mạnh. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng 7 đã đảo ngược xu hướng tăng.

Nhiều nhà kinh tế học tin rằng các nguyên nhân liên quan đến thiên tai đã tác động đến báo cáo việc làm tháng 7. Nhà kinh tế học Sam Coffin của Morgan Stanley chỉ ra lý do lớn khiến tỷ lệ thất nghiệp đạt 4,3% vào tháng 7 là sự gia tăng bất thường trong số lượng sa thải tạm thời. Khi cú sốc từ cơn bão Beryl đi qua, Coffin không còn thấy tình trạng đó lặp lại.

Coffin và nhóm các nhà kinh tế của Morgan Stanley dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống còn 4,2% và nền kinh tế Mỹ tạo thêm 185.000 việc làm mới trong tháng 8. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên tỷ lệ thất nghiệp giảm kể từ tháng 3.

Chúng tôi dự đoán số việc làm tăng trở lại sẽ khiến Fed cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9”, nhà kinh tế học Coffin viết.

Tuần trước, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy giá cả duy trì xu hướng giảm về mục tiêu 2%.

Các nhà kinh tế lập luận rằng điều này gây thêm áp lực lên báo cáo việc làm vào thứ Sáu để trả lời cho câu hỏi Fed liệu có cắt giảm 25 hay 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9 hay không.

Nhà kinh tế cấp cao Ben Ayers của Nationwide lưu ý: “Sau bài phát biểu của Chủ tịch Powell tại Jackson Hole, việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là chắc chắn. Nhưng việc lạm phát tiếp tục hạ nhiệt có thể tạo điều kiện cho Fed có thể quyết liệt hơn trong việc giảm lãi suất tại các cuộc họp sắp tới, đặc biệt là nếu thị trường lao động cho thấy sự suy giảm mạnh”.

Chuyên gia vẫn dự đoán mức cắt giảm 25 điểm cơ bản trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Nhưng khả năng Fed cắt giảm mạnh tay hơn vẫn có thể xảy ra nếu điều kiện kinh tế suy yếu hơn dự kiến.

Theo Công cụ FedWatch của CME, tính đến thứ Sáu (30/8), thị trường đang dự đoán khoảng 31% khả năng Fed sẽ lựa chọn cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản thay vì 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9.

Các nhà giao dịch cũng đã dự đoán Fed sẽ cắt giảm tổng cộng 1 điểm phần trăm trong năm nay. Từ nay đến cuối năm, Fed chỉ còn ba cuộc họp nữa. Điều đó đồng nghĩa thị trường dự đoán có một đợt Fed cắt giảm nhiều hơn những cuộc họp còn lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả