menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vũ Nga

Thị trường hàng không tăng trưởng “nóng”, sân bay Tân Sơn Nhất thành "nút thắt"

Những năm qua, thị trường hàng không Việt luôn tăng trưởng ở mức “nóng”, tới nay đã có 6 hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways, Vietstar Airlines. Đi liền với đó là sức ép lên hạ tầng hàng không, mà thấy rõ là sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Những năm qua, thị trường hàng không Việt luôn tăng trưởng ở mức “nóng”, tới nay đã có 6 hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways, Vietstar Airlines. Trong 6 đầu năm 2019, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách, tăng 7,7% so với năm 2018.

Tuy nhiên, đi liền với đó là sức ép lên hạ tầng hàng không, nhân lực quản lý và đảm bảo an toàn hàng không. Theo tính toán của Bộ GTVT, với những sân bay hiện hữu, đặc biệt là với Tân Sơn Nhất (TPHCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), khi đầu tư mở rộng được khoảng 5 năm đã khai thác vượt công suất thiết kế.

Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 28 triệu khách/năm, nhưng năm 2018 đã thông quá 38 triệu khách; Sân bay Đà Nẵng công suất 10 triệu khách/năm nhưng năm 218 thông qua hơn 13 triệu hành khách; Sân bay Nội Bài cũng chung hoàn cảnh tương tự khi lượng khách đón vượt quá công suất.

Thị trường hàng không tăng trưởng “nóng”, sân bay Tân Sơn Nhất thành "nút thắt"

Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Thế Anh)

Đặc biệt, tỷ lệ chậm huỷ chuyến bay cũng tăng lên hàng nghìn chuyến/tháng, không chỉ tăng trưởng “nóng” thị trường hàng không còn chứng kiến sự ra đời của nhiều hãng bay mới khiến câu chuyện quá tải hạ tầng hành không càng trở nên đáng lo ngại. Để giải quyết bài toán này, ngành Hàng không sẽ có kế hoạch nào trước sức tăng trưởng nóng của ngành hàng không?

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), cho biết: “Việc tăng trưởng “nóng” của hàng không đã làm tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng sân bay. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến bay cũng có dấu hiệu tăng cao do nhu cầu đi lại của người dân. Trước sự phát triển đó, ngành hàng không đang triển khai hàng loạt các dự án trọng điểm như xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài”.

Theo ông Phiệt, về cơ bản hạ tầng hàng không vẫn đáp ứng được nhu cầu phát triển, nhưng một số cảng hàng không đã trở thành “nút thắt” của ngành hàng không “nóng nhất” là sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, nhân lực hàng không cũng cản trở sự phát triển, khi phi công, kỹ thuật viên tàu bay đang thiếu. Điều này dẫn tới “cuộc chiến” tuyển dụng, níu kéo nhân lực hàng không lại diễn ra căng thẳng giữa các hãng với nhau.

Ông Phiệt cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành phương án và đã có báo cáo gửi tới Bộ GTVT để trình Quốc Hội và Chính phủ về dự án xây dựng sân bay Long Thành và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nào Quốc hội thông quá và được Chính phủ đồng ý là các dự án sẽ được triển khai”.

Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT mới đây liên quan tới 1 hãng hàng không xin tăng đội tàu bay lên 40 chiếc (tăng 30 tàu bay so với giấy phép trước đó), Cục Hàng không cho biết: Nếu tính cả số nhân lực kế hoạch năm 2019, lực lượng giám sát viên an toàn hàng không đã ký hợp đồng với cơ quan này chỉ đảm bảo quản lý tối đa 256 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (cả tàu bay và trực thăng).

Do đó, nếu tính số tàu bay các hãng đang có, số tàu bay sắp nhận, thêm 30 tàu bay xin bổ sung của hãng trên, tổng số tàu bay của Việt Nam tính tới hết năm nay sẽ lên tới 277 tàu bay. Con số này vượt 21 tàu bay so với năng lực nhân sự giám sát của Cục Hàng không trong năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại