menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Thị trường hàng hóa toàn cầu suy thoái và "mùa đông khắc nghiệt " của ngành thép Trung Quốc

Thị trường hàng hóa toàn cầu đã đạt đỉnh vào đầu năm 2022 và liên tục suy giảm kể từ đó. Ngành bất động sản của Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng suy thoái kéo dài, dẫn đến nhu cầu đối với các kim loại cơ bản như quặng sắt và đồng trở nên yếu ớt. Tuần trước, Chủ tịch Tập đoàn Thép Baowu, ông Hu Wangming, cảnh báo rằng điều kiện kinh tế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này giống như một "mùa đông khắc nghiệt."

Với vai trò là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, ông Hu Wangming lo ngại rằng suy thoái của ngành thép có thể "kéo dài, lạnh lẽo và khó chịu đựng hơn dự kiến," có khả năng tương tự như những cuộc suy thoái nghiêm trọng vào năm 2008 và 2015. Điều này nên là lời cảnh tỉnh cho các nhà quan sát kinh tế rằng sự phục hồi của Trung Quốc không phải là điều có thể xảy ra ngay lập tức; thực tế, Bắc Kinh có thể sẽ không tung ra các chính sách tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhóm các nhà phân tích của Goldman Sachs, do Aurelia Waltham và Daan Struyven dẫn đầu, đã đưa ra nhận định rằng triển vọng cơ bản của thị trường quặng sắt vẫn rất ảm đạm. Giá quặng sắt đã giảm xuống dưới mức 100 USD/tấn và triển vọng thị trường quặng sắt Trung Quốc vẫn tiếp tục u ám.

Dưới đây là một số điểm nổi bật từ báo cáo của họ:

Thị trường hàng hóa toàn cầu suy thoái và "mùa đông khắc nghiệt " của ngành thép Trung Quốc

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu về bất động sản của Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo về diện tích sàn khởi công và hoàn thành cho năm 2024, và các nhà kinh tế của họ đã chỉ ra rằng rủi ro suy giảm đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang gia tăng, cả hai yếu tố này đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu thép.

Trước sự thiếu vắng của sự phục hồi trong sản lượng thép nóng chảy, nguồn cung quặng sắt mạnh mẽ tiếp tục khiến Goldman Sachs giữ quan điểm rằng giá quặng sắt cần duy trì dưới mức 100 USD/tấn đủ lâu để kích hoạt phản ứng cung cấp đủ để tái cân bằng thị trường.

Dữ liệu kinh tế vĩ mô của Trung Quốc trong tháng 7 cho thấy sự yếu kém tiếp tục ở thị trường bất động sản, bao gồm doanh số bán, khởi công mới và hoàn thành. Nhóm nghiên cứu của Goldman đã cắt giảm dự báo cho nửa cuối năm 2024, với sự suy giảm đáng kể ở các chỉ số như diện tích sàn bán (-20% YoY), khởi công mới (-22% YoY) và hoàn thành (-13% YoY).

Sự suy thoái của thị trường bất động sản và nhu cầu thép yếu kém đã khiến triển vọng tiêu thụ quặng sắt càng trở nên ảm đạm. Theo các nhà kinh tế của Goldman, nhu cầu nội địa yếu kém và tình hình kinh tế suy yếu của Trung Quốc đang làm gia tăng rủi ro suy giảm tăng trưởng trong nửa cuối năm. Tỷ lệ thất nghiệp đô thị tăng, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Dự báo xa hơn, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chậm lại từ mức trung bình gần 7% trong 5 năm trước đại dịch xuống còn 3% vào năm 2034 do nhân khẩu học suy giảm, suy thoái kéo dài của bất động sản và sự tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu hàng hóa toàn cầu, bao gồm cả thép.

Thị trường hàng hóa toàn cầu suy thoái và "mùa đông khắc nghiệt " của ngành thép Trung Quốc

Giá quặng sắt tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng qua. Tồn kho kim loại tại cảng và các nhà máy thép vẫn ở mức cao, và có thông tin cho rằng các nhà sản xuất đang tung ra thị trường lượng lớn quặng sắt với giá rẻ. Trong khi đó, Chỉ số PMI Sản xuất Toàn cầu của JPMorgan đã giảm xuống dưới 50, báo hiệu sự suy giảm.

Thị trường hàng hóa toàn cầu suy thoái và "mùa đông khắc nghiệt " của ngành thép Trung Quốc

Tình hình kinh tế khó khăn tại Trung Quốc, cùng với lo ngại về việc chính phủ Mỹ có thể đã phóng đại sức mạnh của nền kinh tế trong một năm bầu cử, đã tạo ra những lo ngại mới về sức khỏe thực sự của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả