menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Thị trường giảm sốc, nên bắt đáy hay cắt lỗ?

VN-Index có thể đã hoàn thành chu kỳ 5 sóng tăng?

Hệ thống giao dịch mới của sàn HoSE chính thức vận hành tuần qua lại dẫn đến biến động bất ngờ: Thị trường xuất hiện các phiên bán tháo cực mạnh, khiến những nhà đầu tư trót mua đón đầu sự kiện hoặc đặt cược vào xu thế tăng nhờ báo cáo lợi nhuận quý 2 trở nên mắc kẹt...

Đánh giá về khả năng phục hồi và hiệu ứng từ kết quả kinh doanh quý 2, đã số ý kiến cho rằng giá cổ phiếu tăng mạnh đã phản ánh kỳ vọng. Mặc dù chưa thể nói rằng “sóng báo cáo lợi nhuận” đã kết thúc, nhưng mức độ tăng trưởng cũng hạn chế và có tác động đối với một số cổ phiếu cụ thể. Tuy nhiên đây là một lực đỡ dài hạn nên những doanh nghiệp lợi nhuận cao sẽ chống đỡ tốt hơn nếu thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh.

Thị trường giảm sốc, nên bắt đáy hay cắt lỗ?
5 chu kỳ sóng tăng thời gian qua

Các chuyên gia cũng để ngỏ kịch bản xấu thị trường đã vận động hết 5 sóng và có thể rơi vào nhịp điều chỉnh giảm trung hạn. Trong trường hợp xấu, VN-Index có thể điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.300 điểm hoặc 1.200 điểm. Thị trường cần nhiều yếu tố tác động tiêu cực để có thể giảm mạnh như vậy.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Tuần đầu tiên vận hành hệ thống giao dịch mới, thị trường biến động cực mạnh, thậm chí có nhiều thời điểm rơi vào hoảng loạn. Tuần trước anh chị cũng đã bàn đến nguy cơ “đánh úp” như vậy và điều đó đã xảy ra. Tại sao giữa lúc hệ thống giao dịch tốt hơn, kết quả kinh doanh sắp bùng nổ, thị trường lại rơi vào cảnh bán tháo toàn diện như vậy?

Việc thị trường lao dốc mạnh trong tuần vừa qua có nguyên nhân chủ yếu liên quan đến diễn biến bùng phát dịch tại TP.HCM. Tôi không cho rằng hệ thống giao dịch mới có ảnh hưởng gì tiêu cực đến thị trường mà chỉ là trùng hợp về mặt thời gian.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Theo tôi thị trường đã tăng điểm nhiều và cũng đã kéo dài từ đầu năm cho đến nay. Nếu tính từ giữa tháng 1/2021 thì chưa có một đợt điều chỉnh lớn nào. Có lẽ yếu tố thời điểm, nhiều cổ phiếu đã tăng điểm nhiều, diễn biến covid-19 đang diễn biến phức tạp, e ngại về trạng thái của thị trường, dòng tiền mua lên đã yếu đi, không còn nhiều thông tin hỗ trợ thị trường, tâm lý giao động của các nhà đầu tư ngắn hạn… Có quá nhiều lý do để giải thích diễn biến tiêu cực của thị trường trong tuần qua.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi cho rằng việc thị trường lao dốc mạnh trong tuần vừa qua có nguyên nhân chủ yếu liên quan đến diễn biến bùng phát dịch tại TP.HCM và thành phố phải áp dụng quy định cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Trong bối cảnh đợt dịch hiện tại kéo dài, tiêu dùng và sản xuất chịu ảnh hưởng tiêu cực khi các hoạt động kinh tế bị đình trệ, thu nhập người dân giảm sút, diễn biến bùng phát dịch tại đầu tàu kinh tế như giọt nước tràn ly và thị trường chứng khoán lao dốc là điều khó tránh khỏi.

Nhìn chung, tôi không cho rằng hệ thống giao dịch mới có ảnh hưởng gì tiêu cực đến thị trường mà chỉ là trùng hợp về mặt thời gian.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Đây là thời điểm mà các yếu tố cơ bản đang đi tới điểm hội tụ: các biến số vĩ mô đã được công bố, hệ thống giao dịch cũng đã đi vào vận hành, thanh khoản đã không bùng nổ như kỳ vọng, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 phía trước cũng khó tạo “sóng”… Nhìn chung, câu chuyện cơ bản vẫn không có gì mới.

Nhìn về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường đã kéo dài hơn 15 tháng qua, chỉ số VN-index cũng đã đi đến vùng cản được tạo bởi các đường kháng cự mạnh hoặc cũng có thể đã kết thúc đủ 5 sóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả