menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc An Pro

Thị trường giảm mạnh - Cơ hội tuyệt vời để cơ cấu danh mục đầu tư

Thị trường giảm mạnh nguyên nhân là gì? Đây có phải cơ hội tuyệt vời để cơ cấu danh mục đầu tư vào các nhóm ngành tăng trưởng mạnh quý 2 và 3/2022? Hãy cùng đọc và trao đổi để tìm ra ý tưởng đầu tư cho mình nhé! Thanks.

Nhiều người cho rằng thị trường giảm mạnh thời gian gần đây là do các vụ bắt bớ, các thông tin tiêu cực tràn lan ở các diễn đàn… Tuy nhiên, mình muốn bổ sung thêm 1 quan điểm nhỏ đó là việc giảm điểm của thị trường cũng đến từ việc chốt lời ở 1 số nhóm ngành, kết thúc 1 chu kỳ ngắn của nhóm ngành đó. Điểm kết thúc của 1 chu kỳ ngắn cũng chính là điểm bắt đầu của một chu kỳ tăng giá tiếp theo, và công việc của chúng ta là tìm ra những nhóm ngành nào sẽ nằm trong chu kỳ tăng giá đó.

Nhìn lại 1 chút về quá khứ, các nhóm ngành bắt đầu khôi phục lại hoạt động kinh doanh trong quý 4/2021 do ảnh hưởng trước đó của dịch bệnh là tiền đề cho sự phát triển của các nhóm ngành này trong 2022, và từ khóa PHÁT TRIỂN là ý tưởng chính đầu tư của mình trong giai đoạn này.

Quý 1 là giai đoạn đầu tư mà chỉ những người nhanh nhẹn với những thay đổi của vĩ mô đạt được tỷ suất lợi nhuận cao, vì họ nhìn ra được câu chuyện của chiến tranh sẽ đẩy giá hàng hóa leo thang và nhóm ngành hưởng lợi chính từ vấn đề này là dầu khí, hóa chất, phân bón, sắt thép… Tuy nhiên để tiếp tục đầu tư vào những nhóm ngành này trong giai đoạn hiện tại chưa hẳn là 1 ý tưởng hay vì giá cổ phiếu đã phản ánh hết câu chuyện hấp dẫn của nó rồi. Hiện tại là thời điểm các doanh nghiệp ra báo cáo tài chính quý 1/2022, và đây cũng chính là thời điểm để những nhà đầu tư chốt lời các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành hưởng lợi trong quý 1. Chính vì vậy, chúng ta đừng đầu tư máy móc, không nên giải ngân vào các doanh nghiệp này khi đọc BCTC quý 1 khi doanh nghiệp show cho mình thấy những khoản lợi nhuận lớn, trong khi mình chưa nhìn ra được sự tăng trưởng trong quý tiếp theo và giá cổ phiếu cũng đã chạy xong pha nước rút. Việc đầu tư là phải nhìn ra được viễn cảnh trong tương lai, vậy quý 2 và đầu quý 3 này thì những nhóm ngành nào sẽ có những điểm sáng để xứng đáng xuống tiền?

1. Đầu tư công

Câu chuyện về đầu tư công có lẽ đã quá quen thuộc! Từ tháng 7 năm 2021 khi quốc hội họp bàn về việc giải ngân vốn đầu tư công để kích thích nền kinh tế thì giá cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đã có 1 pha tăng giá khá ấn tượng. Tuy nhiên đó chỉ là con sóng của kỳ vọng, vì trên thực tế việc giải ngân vốn đầu tư công chỉ mới chỉ là họp bàn trên giấy tờ. Và thời điểm hiện tại – tháng 4/2022 mới là giai đoạn dòng vốn này được giải ngân và đây mới là sóng chính của nhóm ngành đầu tư công. Trong nhóm ngành này có các doanh nghiệp hoạt động về cung ứng vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, công trình… Quan điểm của mình thì sóng đầu tư công này thì các doanh nghiệp làm về cung ứng vật liệu xây dựng sẽ hưởng lợi nhất vì VLXD là yếu tố đầu tiên và không thể thiếu khi tiến hành xây dựng các công trình, bên cạnh đó lạm phát sẽ đẩy giá VLXD tăng cao trong khi những doanh nghiệp này đa số tự khai thác sản xuất cho nên đảm bảo được giá vốn và biên lợi nhuận sẽ rất cao. Còn đối với các doanh nghiệp thầu xây dựng sẽ bị ảnh hưởng về biên lợi nhuận khi giá NVL tăng = Chính vì vậy mình chọn các doanh nghiệp cung ứng VLXD như đá, xi măng, thép… cho câu chuyện đầu tư công. Cụ thể hơn nữa thì mình sẽ thích doanh nghiệp sản xuất đá ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai… vì các dự án đầu tư công lần này tập trung làm nhiều về xây dựng các đường cao tốc ở phía Đông Nam Bộ và làm đường thì cần rất nhiều ĐÁ.

2. Bất động sản khu công nghiệp

Thực ra đây là nhóm ngành này tính chu kỳ của nó không thể hiện rõ vì mô hình kinh doanh có sự ổn định về doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên thời điểm hiện tại sẽ có những điểm sáng mang đến sự bùng nổ cho nhóm ngành này như: Giá BĐS đang tăng mạnh mẽ làm cho giá thuê BĐS KCN tăng theo, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ kèm theo việc giải ngân dòng vốn này cũng rất ấn tượng. Bên cạnh đó Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm thu hút thêm vốn FDI vì tình hình chính trị ổn định, chi phí nhân công cạnh tranh, các chính sách ưu đãi của chính phủ và làn sóng đổ bộ các các tập đoàn lớn vào VN từ Trung Quốc vì ông này đang phong tỏa chống dịch cực đoan, thi thoảng lại hay đi gây lộn với các nước khác nên chính trị chưa ổn định lắm.

Mình thì thích những doanh nghiệp BĐS KCN ở miền Nam hơn vì tại đây cơ sở hạ tầng đang được tập trung phát triển mạnh mẽ, có sự kết nối mật thiết với trung tâm kinh tế TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Bên cạnh đó, độ lấp đầy của các doanh nghiệp BĐS KCN tại đây vẫn còn cho các doanh nghiệp lớn tham gia. Một số dự án có vốn FDI lớn trong quý 1/2022 như: Nhà máy Lego; Dự án mở rộng VSIP Bắc Ninh; Mở rộng nhà máy Samsung Thái Nguyên; Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Goertek; Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử…

3. Xuất khẩu

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thì giai đoạn quý 2 và quý 3 thường sẽ bùng nổ đơn hàng, chính vì vậy đây là thời gian để chúng ta nghiên cứu và xem xét đầu tư vào các DN thuộc nhóm ngành này. Xung đột Nga – Ucà đã gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt hàng hóa ở Mỹ và các nước EU. Trong khi đó VN có vị thế tốt về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như gạo, thủy sản, cao su, gỗ, dệt may, da giày và thép. Theo tổng cục thống kê, kinh ngạch xuất khẩu tăng mạnh mẽ 13,4% so với cùng kỳ. Trong đó thủy sản (+45,4%) và dệt may (+20,3%) là 2 nhóm có sự tăng trưởng bùng nổ nhất. Chính vì vậy mình chọn doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản và dệt may để đầu tư trong giai đoạn quý 2 và 3 này.

Khi đầu tư vào nhóm ngành này hãy theo sát diễn biến giá xuất khẩu của các mặt hàng như gạo, thủy sản, cao su, dệt may… các bạn nhé!

4. Điện gió

Với nhóm ngành này thì mình thấy có một sự an toàn và ổn định hơn. Việc khủng hoảng năng lượng gần đây càng thúc đẩy hơn nữa các hoạt động của doanh nghiệp năng lượng tái tạo, trong đó điện gió là sự quan tâm lớn nhất của mình. Theo như Quy hoạch điện VIII thì nhóm ngành này sẽ có triển vọng rất tốt trong thời gian dài vì năng lượng sạch sẽ là xu hướng tương lai và được chính phủ hỗ trợ.

Các doanh nghiệp điện gió đã đóng điện từ quý 4/2021 nhưng chỉ chạy 30% công suất. Sang 2022 này thì quý 1 và 2 sẽ chạy full công suất, dự báo sẽ mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.

Khi đầu tư vào nhóm ngành này, không nên mua đuổi mà đợi thị trường điều chỉnh như hiện tại để mua gom và nắm giữ trong lâu dài sẽ ổn hơn.

5. Tài chính

Đối với nhóm ngành tài chính có ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

- Nhóm ngành bảo hiểm cũng đáng được quan tâm thời điểm hiện tại do được hưởng lợi từ việc lãi suất thị trường cũng như lãi suất trái phiếu có xu hướng gia tăng do áp lực lạm phát, bên cạnh đó các doanh nghiệp bảo hiểm có nắm giữ lượng lớn ngoại tệ, VND gửi tại các Bank sẽ là điểm chạm bùng nổ cho nhóm ngành này.

- Với các DN nhóm chứng khoán thì sự phân hóa càng rõ rệt hơn. Luận điểm đầu tư ở nhóm ngành này là việc các công ty chứng khoán phát hành tăng vốn mạnh để đáp ứng nhu cầu vay Margin cao trên thị trường, xu hướng các Cty CK sẽ đẩy mạnh về mảng cho vay margin. Đầu tư thì ưu tiên lựa chọn các cty có thị phần lớn, tỷ trọng lớn trong doanh thu đến từ mảng cho vay margin và giá cổ phiếu vận động khỏe hơn so với các mã khác cùng ngành.

Và đó cũng là 5 nhóm ngành mà mình ưu tiên đầu tư và cơ cấu danh mục, quan điểm của các bạn như thế nào? Hãy để lại bình luận để mổ xẻ thêm nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc An Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại