menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Thị trường giảm điểm, mất niềm tin với kinh tế Việt Nam?

1. Tại sao thị trường giảm điểm, tác động đến nhà đầu tư ra sao

Như các anh chị cũng biết, dạo gần đây các phiên giao dịch đang có những sự giảm điểm đáng kể, nhiều phiên phân phối liên tục, cộng với thanh khoản giao dịch đang thấp. Chỉ số VN-Index thì cũng rung lắc quanh mốc 1270-1280, cho thấy sự cầm chừng của nhà đầu tư trong giai đoạn gần đây.

Thứ nhất, diễn biến dịch Covid vẫn tác động lớn đến Việt Nam, là một nước xuất siêu nên việc hạn chế giao thương của Việt Nam sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của nhiều ngành chu kỳ như thép, thủy sản, dệt, … Đặc biệt là nước Trung Quốc, một đối tác lớn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong việc nhập khẩu hàng tiêu dùng của Việt Nam, đang bị hạn chế nới lỏng giãn cách. Sẽ rất khó cho Việt Nam nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa như vậy!

Thứ hai là nhóm ngân hàng đang bị giới hạn room tín dụng, đặc biệt là room tín dụng về BĐS, đây là 2 nhóm ngành mà chiếm vốn hóa lớn nhất trong thị trường chứng khoán, điều này cho thấy Việt Nam đang có nhu cầu vay tiền cũng như nhà ở rất nhiều trong thời gian này. Nhưng hiện tại thị Việt Nam đang gia tăng lãi suất, siết chặt tiền tệ nhằm giảm lạm phát trong thời gian này. Nên lưu ý rằng nhóm ngân hàng là một nhóm quan trọng, đảm bảo sự luân chuyển của dòng tiền, nếu như nhóm này gãy, gần như không có trụ vững nào cho thị trường chứng khoán cả, các doanh nghiệp khác cũng sẽ bị tác động tiêu cực bởi điều này.

Cuối cùng là bản thân nhà đầu tư, việc mua bán giao dịch chứng khoán đang bị cảm xúc chi phối lớn, thậm chí đi ngang nhiều lần. Việc này sẽ làm cho vốn hóa của các doanh nghiệp sẽ không có sự luân chuyển, dẫn đến tình trạng dậm chân tại chỗ. Chưa kể việc tiếp nhận nhiều thông tin nhiễu, cộng với những sự vụ mang tính thời sự như FLC khiến cho nhà đầu tư đang có tâm lý dè chừng, thậm chí mất niềm tin với chứng khoán, cho rằng thị trường sẽ mãi đi theo vết xe đổ của FLC mà thôi.

Ngoài ra còn có nhiều tác động khác ảnh hưởng đến thị trường nhưng tôi sẽ chỉ xin phép tóm lược qua 3 ý trên, nếu các nhà đầu tư thấy có thêm luận điểm nào đáng bàn cãi thì hãy để lại một bình luận phía dưới nhé!

2. Nền kinh tế Việt nam hiện nay

“Quá tiêu cực”, sau khi đọc luận điểm 1 trên chắc các nhà đầu tư cũng nghĩ vậy. Thực chất thì nó hoàn toàn ngược lại.

Bloomberg nhận định, nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2022, vì tăng trưởng quý II tốt hơn dự kiến ​​cho thấy sự phục hồi trên diện rộng của cường quốc xuất khẩu Đông Nam Á.

Theo hãng tin có trụ sở tại Mỹ, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong quý II là nhờ xuất khẩu và sản xuất phục hồi, giúp bù đắp rủi ro do dịch COVID-19 và giá dầu tăng. Bloomberg dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 7,72% so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với 5,05% của quý trước. Tốc độ này nhanh hơn so với con số 5,9% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, là mức cao nhất kể từ ít nhất quý I năm 2013. Tăng trưởng quý II đã giúp nâng mức tăng trưởng trong nửa đầu năm lên 6,42% so với một năm trước, cao hơn dự báo của Tổng cục Thống kê là 5,5%. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 6% - 6,5%.

Theo Bloomberg, kết quả tăng trưởng đạt được đồng thời với việc Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến thay thế cho đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thương mại bị gián đoạn do Trung Quốc đóng cửa vì COVID-19, cuộc xung đột ở Ukraina và căng thẳng kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington.

Thị trường giảm điểm, mất niềm tin với kinh tế Việt Nam?

Một số dự án tăng vốn đáng chú ý thời gian qua: Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Thái Nguyên) 2 lần tăng vốn, với 920 triệu USD và 267 triệu USD. Dự án Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC tăng vốn trên 841 triệu USD. Dự án nhà máy chế tạo điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện (tại Bắc Ninh, Nghệ An và Hải Phòng), lần lượt tăng gần 306 triệu USD, 260 triệu USD và 127 triệu USD…

Nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh… vừa trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho một loạt dự án. Quảng Ninh trao 2 chứng nhận đầu tư FDI hơn 55,5 triệu USD cho dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, và dự án xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng. Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án, trong đó 1 khu công nghiệp tổng vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng và 5 dự án khác, gồm cả FDI là 231,5 triệu USD.

3. Xây dựng một tầm nhìn dài hạn

Các nhà đầu tư nghĩ sao? Bên ngoài họ đánh giá Việt Nam là nước đang phát triển tăng tốc mạnh, một nước tiềm năng, thu hút nhiều vốn đầu tư. Trong khi các nhà đầu tư lại nhìn nhận tiêu cực về thị trường mình, đúng là nước ta còn nhiều lỗ hổng nhưng không vì vậy mà bới lông tìm vết.

Tôi thấy rất nhiều anh chị, thậm chí cả các bạn trẻ đang có lối suy nghĩ hạ mình, cúi đầu với các nước phát triển hơn mình, trong khi lại không nhận ra rằng Việt Nam mình mới là nước mà các nước láng giềng khác cũng cần học hỏi.

Một tầm nhìn dài hạn, đó là điều mà các anh chị nhà đầu tư đang thiếu, nếu như chỉ đánh giá những cái tiểu tiết thì sẽ không bao giờ thấy được tổng quan sự việc. Việc xây dựng một tầm nhìn dài hạn bây giờ có thể hơi sớm đối với anh chị, hoặc sẽ khó khăn nhưng chúng ta cần phải tập luyện dần, chưa kể thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, chu kỳ T+2 là một ví dụ, nên là các anh chị hãy cần chuẩn bị cho mình kiến thức cũng như sự kiên nhẫn thì chắc chắn các anh chị sẽ đầu tư hiệu quả!

Các anh chị có thể nêu lại cảm nghĩ của mình bằng cách để lại phía dưới cho Mạnh một bình luận nhé!

Nếu thấy bài viết của Mạnh hay, các anh chị nhà đầu tư có thể liên hệ với tôi qua Zalo/Call, (chi tiết ở dưới phần bình luận)

Cảm ơn anh chị đã đọc và đồng thời chúc các anh chị có một ngày nghĩ lễ vui vẻ với gia đình!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
10 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại