menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Thị trường GameFi sụt giảm giữa mùa đông tiền điện tử

Với xu hướng giảm giá chung của ngành tiền điện tử, lĩnh vực GameFi đang gặp nhiều khó khăn khi vốn hóa và lượng người chơi được ghi nhận liên tục sụt giảm

Trong bối cảnh người dùng liên tục mất tiền trong lĩnh vực Web3, GameFi và các vòng tài trợ liên tục bị cắt giảm, một số tựa game phổ biến vẫn giữ được giá token và số lượng người dùng tương đối ổn định. Nền tảng trò chơi BinaryX thậm chí còn thực hiện một xu thế đảo ngược, tạo ra một cuộc đột phá hiếm hoi trong thị trường gấu, nhà phát triển trò chơi Playful Studios đã đạt được doanh thu kỷ lục cho trò chơi chiến đấu Wildcard của mình.

Mọi thứ không quá khả quan khi nhìn vào biểu đồ giá token của các “anh cả” trong ngành như DeFi Kingdoms và Axie Infinity, nhiều nhà phát triển và nhà đầu tư trong GameFi vẫn còn rất lo sợ.

Thị trường chung vẫn tiếp tục rất tiêu cực. Dữ liệu Footprint Analytics chỉ ra rằng: Khối lượng thị trường GameFi giảm 30,3% so với tháng trước, với khối lượng giao dịch giảm 166 triệu USD; GameFi có tổng số 1,46 triệu người dùng, giảm 26,9% so với tháng trước. Lượng người dùng mới cũng giảm dần 34,1%; Đầu tư VC vào lĩnh vực GameFi giảm 57,7% so với tháng trước.

Mặt khác, ngoài sự ảm đạm, những khoản đầu tư được gọi là “rủi ro” như metaverse land và NFT đã hoạt động tương đối tốt so với các tài sản “an toàn” như BTC và ETH. Chúng tôi đã khảo sát chủ đề này thông qua ba danh mục đầu tư BTC/ETH, NFT và metaverse đất giả định và nhận thấy rằng BTC/ETH (theo một số tính toán) có tốc độ giảm từ ATH chậm hơn so với các dự án NFT và metaverse hàng đầu. Đối với hai tài sản “rủi ro hơn” sau, lợi nhuận cũng cao hơn đáng kể trong thị trường tăng giá.

Số lượng trò chơi GameFi đứng ở mức 1.557, tăng 2,9% so với tháng trước. Các dự án GameFi mới phát hành bao gồm MIND Games, Fishing Lands và Fantom Survivor. Tất cả hiện có rất ít giao dịch và người dùng.

Thị trường GameFi sụt giảm giữa mùa đông tiền điện tử
Phân tích dấu chân – Giao thức GameFi / Chuỗi / Thể loại GameFi
Thị trường GameFi sụt giảm giữa mùa đông tiền điện tử
Phân tích dấu chân – Các dự án GameFi mới phát hành

Mặc dù thị trường đang vô cùng lo sợ nhưng vẫn không ngăn được các dự án mới xuất hiện.

Nguồn tài chính đã giảm 239 triệu USD, tương đương 57,7% so với tháng 5/2022. Về các vòng tài trợ, số lượng vòng hạt giống nhiều hơn bất kỳ loại nào khác.

Dòng vốn chủ yếu chảy vào danh mục Web3 và NFTs. Một dự án Web3, Wildcard mới đây đã huy động được 46 triệu USD tài trợ, khiến nó trở thành một trong số ít những con ngựa ô trong thị trường gấu. Cryptoys, một dự án game NFTđã đóng vòng tài trợ với 23 triệu USD do a16z dẫn đầu.

Thị trường GameFi sụt giảm giữa mùa đông tiền điện tử
Phân tích dấu chân – Số dự án GameFi được tài trợ trong tháng 6

Khi nhiều người dùng quyết định rời đi, việc các vòng tài trợ bị cắt giảm cũng để lại tổn thất lớn. DeFi Kingdoms và Axie Infinity, hai công ty lớn nhất trong lĩnh vực GameFi, đã lần lượt sụp đổ bất chấp nỗ lực của đội ngũ phát triển và nhà đầu tư.

Theo dữ liệu hàng tháng của Footprint Analytics, thị trường nhìn chung tiêu cực. Tuy nhiều, game và dự án sáng tạo hơn bắt đầu xuất hiện, môi trường kinh tế vĩ mô và sự biến động của thị trường tiền mã hóa đã đẩy lượng người dùng còn hoạt động giảm từ mức đỉnh 3,58 triệu tài khoản hồi tháng 1 xuống còn 1,46 triệu vào cuối tháng 6.

Lượng người dùng mới cũng giảm dần xuống còn 500.000. So với tháng 5, số người dùng đang hoạt động giảm 26,9% và số người dùng mới giảm 16,1%.

Thị trường GameFi sụt giảm giữa mùa đông tiền điện tử

Biểu đồ người dùng GameFi tháng 6. Ảnh: Footprint Analytics.

Ngoài ra, lượng giao dịch tổng giảm 30,3% trong tháng 6. Tiền vốn giảm 239 triệu USD (57,7%) so với tháng trước. Những dự án GameFi mới phát hành như MIND Games, Fishing Lands và Fantom Survivor hiện có rất ít giao dịch và người dùng.

Một số tựa game phổ biến vẫn giữ giá token và số lượng người dùng tương đối ổn định. Dù chỉ số sợ hãi của thị trường đang khá cao, các dự án mới vẫn có thể tìm đường phát triển.

Chẳng hạn, nền tảng game BinaryX đã thành công lội ngược dòng, tạo ra một bước đột phá hiếm hoi giữa thị trường gấu (giá giảm). Trong khi đó, nhà phát triển trò chơi Playful Studios đạt được doanh thu kỷ lục từ game chiến đấu Wildcard.

Vốn chủ yếu chảy vào danh mục Web3 và NFT. Dự án Web3 Wildcard được tài trợ 46 triệu USD. Cryptoys, dự án đồ chơi NFT, vừa hoàn thành vòng tài trợ 23 triệu USD do quỹ đầu tư a16z dẫn đầu.

Ngày 14/6, The Wildcard Alliance, một hệ sinh thái game của Playful Studios, thông báo hoàn thành vòng tài trợ Series A trị giá 46 triệu USD. Số tiền sẽ được dùng để phát triển game chiến đấu trực tuyến Wildcard. Ngoài việc cho các nhân vật NFT so tài với nhau, người dùng có thể tương tác hoặc giao dịch trực tiếp với những người chơi khác trong game.

Ở một diễn biến khác, những khoản đầu tư được coi là “rủi ro” như đất metaverse và NFT thậm chí có chỉ số tương đối tốt so với những tài sản “an toàn” như BTC và ETH. Xét 3 danh mục đầu tư BTC/ETH, NFT và đất metaverse, BTC/ETH (theo một số tính toán) giảm mạnh hơn các dự án NFT và metaverse hàng đầu. Lợi nhuận ở 2 tài sản "rủi ro" này cũng cao hơn đáng kể trong thị trường tăng giá.

WAX có nhiều giao dịch GameFi nhất trong số các chuỗi (87%) nhờ 2 dự án nổi trội Farmers World và Alien Worlds. Cả 2 đều duy trì lượng giao dịch và người dùng ổn định trong thị trường gấu (giá giảm).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại