menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ts. Phạm Sỹ Thành

Thị trường điện

Một số lượng lớn cuốn Thị trường điện của TS. Thái Doãn Hoàng Cầu đã bán hết. Nó chứng tỏ sự quan tâm thực sự của những người muốn hiểu về vấn đề này từ góc độ khoa học nghiêm túc chứ không phải góc độ cảm tính.

Ba lý do chính mà cuốn sách có ý nghĩa trong việc hiểu tình hình năng lượng của Việt Nam:

1. Ngành điện Việt Nam có quy mô lớn và tăng trưởng rất nhanh. Năm 2019, hệ thống điện Việt Nam có quy mô sản lượng điện sản xuất đứng thứ 2 khu vực ASEAN (sau Indonesia), đứng thứ 22 thế giới và vượt hệ thống điện quốc gia Úc (NEM). Theo quy hoạch điện VIII, trong giai đoạn 2021-2030 ngành điện Việt Nam dự toán tổng vốn đầu tư phát triển điện lực bình quân hằng năm trên 10 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ điện cho năm 2022 ước tính đạt trên 15 tỷ USD. Doanh thu này sẽ tăng trưởng hằng năm theo tốc độ tăng trưởng phụ tải rất lớn 7-10%/năm với sản lượng điện thương phẩm sẽ đạt gần 500 tỷ kWh vào năm 2030, tức hơn gấp đôi so với mức tiêu thụ hiện nay. Với quy mô rất lớn như vậy, Việt Nam cần một cơ chế thị trường điện hiện đại và một nguồn nhân lực có trình độ hiểu biết về thị trường điện tương xứng.

2. Xu hướng chuyển dịch năng lượng tương lai theo hướng ít phát thải khí nhà kính và bền vững về môi trường, với sự hỗ trợ của các xu hướng phát triển công nghệ năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng với giá thành ngày càng thấp đang tạo ra nhiều thách thức và cơ hội cho ngành điện thế giới trong đó có Việt Nam. Việt Nam cũng đã cam kết sẽ đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Thị trường điện là hướng đi đúng và phù hợp để giúp xã hội hoá và hiện thực hoá xu hướng đó tại Việt Nam; và

3. Thị trường điện Việt Nam đang phát triển nhưng còn đòi hỏi nhiều cập nhật, thay đổi và song song đó là những chuẩn bị kỹ càng về chính sách, tổ chức và phát triển nhân lực. Ngay cả ở các thị trường điện phát triển toàn diện như tại Úc cũng vẫn cần cập nhật các kiến thức liên ngành hệ thống điện, kinh tế, tổ chức công nghiệp, thương mại, phân tích (khoa học dữ liệu, quyết định, tối ưu, lý thuyết trò chơi), quản lý chiến lược, v.v.. để đáp ứng với các thách thức và cơ hội mới từ tăng trưởng về quy mô và các xu hướng mới nói trên. Thị trường điện chắc chắn sẽ tiếp tục là đối tượng nghiên cứu hấp dẫn của nhiều ngành học có liên quan trong nhiều năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ts. Phạm Sỹ Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại