menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tùng Pro

Thị trường đầu tư ở VN: Một thị trường thiên lệch nghiêm trọng

Nhìn lại những kênh đầu tư ở VN thì loanh quanh chỉ có:

- Bất động sản: Đã đang và sẽ là lựa chọn số 1 của đại đa số người dân. Có lẽ 80% tài sản của người dân được dồn vào kênh này.

- Chứng khoán/ tiền ảo: Lựa chọn của một nhóm nhỏ, thiểu số vì thiếu niềm tin vào TTCK với những trồi sụt kinh hoàng.

- Vàng và đô: Đã là dĩ vãng vì ngay khi hai mặt hàng này biến động mạnh là chính phủ sẽ can thiệp để ổn định kinh tế vĩ mô. Vậy nên rất khó có thể kỳ vọng tỷ suất sinh lợi tốt (trong dài hạn).

- Trái phiếu: Trái phiếu doanh nghiệp sau cú tát cực mạnh vừa rồi thì có lẽ còn lâu nữa mới có thể lấy lại niềm tin từ người dân, còn TPCP thì lãi suất quá thấp, không đủ hấp dẫn.

- Gửi tiết kiệm: Điểm đến của những người không biết làm gì với tiền. Vậy nên cũng chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng tài sản mỗi hộ gia đình.

- Đầu tư kinh doanh: Chiếm tỷ trọng cũng không lớn vì rủi ro cao, thị trường thay đổi nhanh chóng, mảng nào có tiềm năng là đổ xô vào tức thì, dẫn đến tỷ suất sinh lợi về dài hạn không cao. Với đa số các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại VN thì chủ yếu lấy công làm lãi.

Nhìn lại những kênh đầu tư trên thì chúng ta dễ hiểu vì sao mà người Việt lại đổ tiền vào bất động sản nhiều đến thế. Khi mà sản xuất kinh doanh bấp bênh, không được hỗ trợ, các kênh dẫn vốn (chứng khoán, trái phiếu) thì quá nhiều vấn nạn, thiếu niềm tin.

Vậy nên trong một thị trường thay đổi quá nhanh, quá rủi ro, quá nhiều lừa lọc như vậy, thì người dân buộc phải chọn lựa những nơi "có vẻ an toàn nhất".

Đặc biệt với bất động sản tại VN thì lại có thêm những nguồn tiền khổng lồ hàng năm đổ vào khiến cho thị trường này không thể không tăng đó là:

- Kiều hối: Đại đa số tiền gửi từ nước ngoài về là để mua đất, xây nhà.

- Tiền tham nhũng: Những đồng tiền từ tham nhũng phần lớn đổ vào bất động sản vì những quan chức tham nhũng không thể có đủ thời gian mà nghiên cứu đầu tư kinh doanh hay TTCK, hay trái phiếu.

Vậy nên đừng bất ngờ một ngày nào đó giá bất động sản ở HN, HCM sẽ cao ngang những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Ngày đó sẽ tới, chắc chắn sẽ tới, nhanh thôi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại