menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Nguồn cung dầu toàn cầu có thể đã chạm ngưỡng trần trong năm, mọi sự chú ý sẽ tập trung vào nhu cầu

Phân tích cơ bản

Nhờ việc Saudi và Nga tự nguyện cắt giảm sản lượng đến cuối năm, nguồn cung dầu toàn cầu hiện đã bị giới hạn.

Lượng dầu thô sẵn có để xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi yếu tố cung - cầu. Nếu nguồn cung vượt quá mức tiêu thụ trong nước thì dầu thô sẽ được xuất khẩu. Do đó, các nhà đầu tư có thể theo dõi xuất khẩu dầu thô để biết được nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Xuất khẩu dầu thô toàn cầu hiện ở mức 42 triệu thùng/ngày, điều này có thể cho chúng ta biết về sự tăng trưởng đến từ đâu.

Ví dụ, Mỹ là động lực tăng trưởng nguồn cung chính kể từ khi dịch bệnh Covid bùng phát

Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Dầu Đá phiến của Mỹ sản xuất ra chủ yếu là dầu thô ngọt nhẹ.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Mỹ cần loại dầu thô từ trung bình đến nặng. Do vậy dầu thô ngọt nhẹ chủ yếu sẽ được Mỹ xuất khẩu.

Tăng trưởng nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ đang bắt đầu chững lại và điều này cũng được thể hiện rõ trên công cụ theo dõi theo thời gian thực. Sản lượng dầu của Hoa Kỳ hiện tại đang ở mức từ 13 đến 13,1 triệu thùng/ngày, theo phương pháp ước tính mới của EIA.

Nếu loại bỏ Hoa Kỳ, có thể thấy xuất khẩu dầu thô toàn cầu đã đạt đỉnh

Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Điều này phần lớn nhờ vào việc cắt giảm sản xuất tự nguyện từ Saudi và Nga.

Xuất khẩu dầu thô của Saudi đã tăng nhẹ kể từ tháng 8 và được kỳ vọng sẽ giữ ở mức trung bình khoảng 6.1 triệu thùng/ngày từ giờ đến hết năm.

Xuất khẩu dầu thô của Nga vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng 300 nghìn thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm đáng kể so với mức 5,35 triệu thùng/ngày hồi đầu năm nay, tuy nhiên vẫn chưa chắc chắn rằng liệu con số này có đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày từ nay đến cuối năm hay không.

Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Dù sao đi nữa thì cả hai quốc gia này đều đang cắt giảm nguồn cung cho thị trường dầu thô thế giới.

Dự báo năm 2024

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng, vốn là lý do chính khiến xuất khẩu dầu thô toàn cầu cao hơn so với cùng kỳ, đã bắt đầu chậm lại.

Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đang thắt chặt và không có nguồn cung bổ sung từ kho dự trữ chiến lược, điều này cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ có thể giảm vào cuối năm. Kết hợp với khả năng cắt giảm sản lượng mở rộng vào cuối quý 1/2023 từ Saudi/Nga, thị trường dầu thô vào quý 1 năm sau có thể thắt chặt hơn nhiều so với kỳ vọng

Thông thường, kho dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ tăng trong Quý 1 do bảo trì các nhà máy lọc dầu, do đó xuất khẩu dầu thô Mỹ cần phải giảm để có đủ lượng dầu bơm vào các kho dự trữ. Nếu xuất khẩu dầu thô của Mỹ tiếp tục đạt mức trung bình ở khoảng giữa 4,5 triệu thùng/ngày, dự trữ dầu thô sẽ giảm về dưới 380 triệu thùng. Khoảng 100 triệu thùng đã được bổ sung vào kho dự trữ thương mại kể từ năm 2014 từ kho dự trữ chiến lược, như vậy lượng dự trữ dầu thô thương mại chỉ còn 280 triệu thùng- một mức thấp đáng báo động.

Tuy nhiên có lẽ chính phủ Mỹ sẽ không để điều này xảy ra. Điều này ngụ ý rằng với việc xuất khẩu dầu thô của Mỹ, Saudi và Nga sẽ thấp hơn vào năm 2024, thị trường dầu mỏ sẽ có thể thắt chặt hơn nữa. Mùa bảo trì nhà máy lọc dầu toàn cầu sắp kết thúc, vì vậy thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào nhu cầu cuối cùng. Những nhà đầu cơ giá dầu xuống cần cẩn thận nếu mùa đông bắt đầu sớm và nhu cầu dầu có thể tăng trở lại.

Nhìn chung, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ chạm trần từ nay đến cuối năm và nửa đầu năm 2024. Nếu nhu cầu không gây thất vọng thêm nữa thì giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

Phân tích kỹ thuật và CƠ HỘI
Thị trường dầu thô: Khó khăn cho kinh tế nhưng là cơ hội cho NĐT

Từ đầu tháng 6 đến giờ giá vẫn đang giữ được đà tăng sau khi break được qua kênh trend giảm dài trước đó, tuy nhiên trong ngắn hạn giá tạm thời đang có nhịp điều chỉnh.

Hiện tại giá vẫn đang nằm trên đường MA200 các hỗ trợ chính của giá dầu thô sẽ nằm ở 82 là vùng đỉnh cũ và bên dưới sẽ là vùng giá quanh 78 đồng thời là đường MA200 (màu cam).

Nhà đầu tư trung dài hạn có thể chờ đợi giá về các vùng hỗ trợ để canh mua khi các yếu tố cơ bản vẫn nghiêng về phía nguồn cung có khả năng thắt chặt vào cuối năm vào đầu năm 2024

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại