menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường dầu mỏ có thực sự sẽ sụp đổ

Mức độ biến động giá dầu đã thay đổi nhưng nguồn gốc của sự biến động này thì không. Như mọi khi, đó là về các nguyên tắc cơ bản, nền kinh tế và địa chính trị


Các nguyên tắc cơ bản đã gây một sự ngạc nhiên vào năm ngoái khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại sau khi đại dịch đóng cửa. Nhu cầu về dầu, mà BP đã tuyên bố đạt đỉnh vào năm 2019, tăng quá nhanh và khiến mọi người đều ngạc nhiên vì giá cao hơn.

Trong khi đó, theo thời gian, rủi ro về nguồn cung bắt đầu xuất hiện giống như những tảng đá khó chịu khi nước rút. Ngành công nghiệp dầu mỏ nói chung đã giảm đầu tư vào việc bổ sung sản lượng mới lớn để đón đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng tái tạo. Kết quả của việc đầu tư dưới mức này, như các quan chức OPEC đã gọi, sớm muộn cũng sẽ bộc lộ. Nó đã xảy ra, dưới hình thức giá thậm chí cao hơn và biến động giá cao hơn.

Sau đó, có chính sách của ngân hàng trung ương khi đối mặt với lạm phát gia tăng, một phần lớn là do giá năng lượng cao hơn. Fed, ECB và các tổ chức khác đã quyết định thắt chặt hơn và lãi suất tăng cao hơn bằng chứng rằng việc chữa cháy là một trò chơi nguy hiểm.

Dầu giảm một ngày vì những lo ngại về nền kinh tế khi các ngân hàng trung ương cố gắng chống lạm phát với tỷ lệ cao hơn ở Hoa Kỳ ở châu Âu, và khi chính phủ Trung Quốc rót hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp để kích thích tăng trưởng, đi kèm với nhu cầu dầu.

Sau đó, dầu giảm vào ngày hôm sau vì một quan chức OPEC gợi ý rằng các-ten có thể đảo ngược kế hoạch tăng trưởng sản xuất và thay vào đó lựa chọn cắt giảm. Hoặc, một nhà lãnh đạo G7 nói rằng các cuộc thảo luận về giới hạn giá đối với dầu của Nga đang tiến triển.

Trên thực tế, các bộ trưởng tài chính G7 hôm nay đã đồng ý thực hiện giới hạn giá rộng đối với dầu của Nga, mặc dù Nga đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không hạ giá dầu đó. Trên thực tế, Phó Thủ tướng Alexander Novak đã nói trực tiếp vào ngày hôm qua.

Đây là lãnh thổ địa chính trị bây giờ. Việc trừng phạt nhà xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu lớn nhất thế giới có vẻ là một ý tưởng hay để báo hiệu điều chỉ có thể được mô tả là 'đức hạnh' vào thời điểm đó, nhưng điều đó đã trở nên rõ ràng là Nga không chỉ tồn tại - nó không bị tổn thất và vừa sản xuất nhiều dầu hơn trước khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vừa mang lại nhiều doanh thu hơn cho kho bạc chiến tranh của nước này.

Thị trường dầu mỏ có thực sự sẽ sụp đổ

Theo báo cáo của Bloomberg, nhu cầu xăng dầu lại giảm xuống dưới mức theo mùa năm 2020, dựa trên mức trung bình động của sản phẩm cung cấp trong 4 tuần. Con số này đã không thay đổi trong suốt mùa hè, giữ ở mức dưới 9 triệu thùng / ngày trong tất cả trừ một tuần kể từ tháng Sáu.

Trong khi đó, chính trị là một lý do lớn khiến các công ty khoan đá phiến của Mỹ tăng trưởng sản lượng chậm hơn và thận trọng hơn rất nhiều so với bình thường, góp phần vào sự biến động giá dầu.

Với việc chính quyền Biden kiên định ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng, ngành công nghiệp đã thấy ít rủi ro hơn khi tránh đổ xô vào tăng trưởng sản xuất chỉ vì Washington cầu xin họ làm như vậy.

Ngẫu nhiên, Mỹ không phải là chính phủ duy nhất ủng hộ nhiên liệu hóa thạch bất chấp những cam kết về biến đổi khí hậu. Trên thực tế, một nghiên cứu của IEA và OECD cho thấy sự hỗ trợ của chính phủ đối với dầu và khí đốt đã tăng gần hai lần vào năm ngoái. Điều này có nghĩa là sự hỗ trợ cho nhiên liệu hóa thạch từ các chính phủ dường như dành riêng cho việc chuyển đổi sang năng lượng các-bon thấp. Nếu đây không phải là các tín hiệu hỗn hợp, sẽ rất thú vị để xem đó là gì.

Do đó, sự dao động cực mạnh về giá có một nền tảng hoàn toàn hợp lý. Giá dầu có thể dao động trên một bản tin trích dẫn các nguồn ẩn danh. Nó sẽ chỉ dao động mạnh hơn bây giờ vì sự nhạy cảm quá mức của các nhà giao dịch với quá nhiều diễn biến xung quanh dầu.

Cuối cùng, chúng tôi lưu ý rằng mức lan truyền nhanh của WTI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1 vào thứ Tư trong bối cảnh giá dầu thô đầu tháng giảm mạnh.

Thị trường dầu mỏ có thực sự sẽ sụp đổ

Theo truyền thống, đây là một dấu hiệu giảm giá của nhu cầu cấp thiết (mức chênh lệch nhanh hơn cho thấy sự thắt chặt vật chất) - có thể là một lý do khác khiến OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng (và tiếp tục tranh luận rằng thị trường giấy và vật chất vẫn tách biệt).

Vào thứ Năm, dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy một lượng lớn dự trữ dầu thô, tăng 8,8 triệu thùng lớn hơn dự kiến. Bên thước đo nhu cầu xăng dầu giảm xuống dưới mức theo mùa của năm 2020.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá

Tổng hợp: Oilprice

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

28 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại