menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Thị trường đất đấu giá ở Hà Nội 'nóng' trở lại

Khác với tình trạng ế ẩm trong năm 2023, phân khúc đất đấu giá ở Hà Nội đã sôi động trở lại khi số lượng người nộp hồ sơ và trúng đấu giá tăng vọt.

Báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2024 của Bộ Xây dựng cho biết, việc tổ chức đấu giá đất nền tại khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 44 lô đất liền kề (diện tích 170 - 360m2/lô) thuộc dự án khu tái định cư sân golf hồ Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ với mức giá khởi điểm từ 5,5-8 triệu đồng/m2;

UBND huyện Đông Anh đấu giá 72 lô đất (diện tích 87,5 - 167m2/lô) thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm với mức giá khởi điểm từ 23,5 - 24,5 triệu đồng/m2.

UBND Thị xã Sơn Tây cũng tổ chức đấu giá 31 lô đất (diện tích 94 - 140m2/lô) thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất khu Vàn Gợi - Đồng Quân với mức giá khởi điểm từ 28 - 33 triệu đồng/m2.

Các phiên đấu giá đất tại Hà Nội thời gian qua cũng thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Đơn cử, huyện Quốc Oai đấu giá thành công 34 lô đất thuộc 3 dự án ĐG02; ĐG08 thôn Khánh Tân xã Sài Sơn và ĐG06 xã Cấn Hữu với tổng diện tích là 3.100 m2 được tổ chức ngày 25/4 với hơn 150 khách hàng tham gia.

Giá khởi điểm cho thửa thấp nhất là 24,8 triệu đồng/m2, thửa cao nhất là 52,8 triệu đồng/m2. Buổi đấu giá đã bán thành công toàn bộ 34 thửa đất. Trong đó, thửa trúng đấu giá cao nhất ở mức 74,1 triệu đồng/m2, chênh lệch hơn 21 triệu đồng/m2 so với giá khởi điểm. Thửa đất có giá trúng thấp nhất là 28 triệu đồng/m2, cao hơn mức giá khởi điểm hơn 3 triệu đồng/m2.

Khảo sát của PropertyGuru Việt Nam cũng cho thấy, các cuộc đấu giá được tổ chức vừa qua đều có lượng hồ sơ cao. Bên cạnh đó, thị trường đất đấu giá không còn tình trạng giá ảo hay thổi giá như 2 năm trước đó.

Đơn cử, một cuộc đấu giá đất được tổ chức tại xã Đồng Thái (huyện Ba Vì) ghi nhận số lượng người tham dự rất đông. Chỉ có 29 thửa đất được đấu nhưng có khoảng 90 người tham gia.

Ông Trần Văn Kiền, một nhà đầu tư ở Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, sau những ồn ào trong thời kỳ nóng sốt với thực trạng bỏ cọc, thổi chênh giá…đất đấu giá ở Hà Nội bước vào giai đoạn trầm lắng, từ đó ngắt mạch sốt ảo của thị trường này. Hiện nay, khi thị trường "nóng" trở lại, nhà đầu tư cũng mang tâm lý thận trọng hơn. Người mua chủ yếu là có tiềm lực tài chính, với mục đích đầu tư lâu dài hoặc để ở.

Ông Kiền nhận xét, so với đất nền dự án, đất thổ cư trong dân thì đất đấu giá có nhiều ưu thế, điểm cộng như pháp lý rõ ràng, vị trí thuận lợi, minh bạch về giá cả.

Chị Nông Ánh Linh, một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội cũng cho hay, thời gian gần đây, giá nhà tại Hà Nội có xu hướng tăng nhanh, giá chung cư lại quá cao khiến nhiều người quay về với đất nền, trong đó đất đấu giá thường có quy hoạch tốt, pháp lý đảm bảo nên được quan tâm nhiều.

Lý giải về sự sôi động của đất nền đấu giá, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phân tích: giá của phân khúc này đang khá mềm, chủ yếu từ 2 - 3 tỷ đồng nền dễ thanh khoản và phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, các huyện vùng ven Hà Nội có lợi thế lớn về quỹ đất và dư địa phát triển. Trong bối cảnh thị trường đang đi lên, sẽ không bỏ lỡ “con gà đẻ trứng vàng”là đấu giá đất để gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, theo ông Điệp, Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực, giá đất sẽ được cập nhật hàng năm nên có thể khiến giá bất động sản đi lên. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ gom đất trước khi luật được áp dụng.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, đất vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là hời, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai vẫn thu hút nhà đầu tư. Do đó, sức hút của đất nền đấu giá vẫn khó giảm.

Phân khúc này cũng luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất, nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền luôn ở mức cao.

Vị chuyên gia dự báo, năm nay thị trường bất động sản diễn biến tích cực hơn. Vì vậy, nếu nhà đầu tư mua được giá tốt ở thời điểm này thì khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục, nhiều cơ hội sẽ lãi cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả