menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Thị trường đang tạo đáy

Dự đoán đáy và đỉnh của thị trường luôn là việc rất khó khăn và khả năng chính xác cũng không quá cao. Nhưng nếu bắt buộc phải dự đoán thì chúng ta cũng nên đối diện với thử thách để xem hiệu quả thế nào.

Nếu thị trường rớt mạnh cắm đầu lao dốc thì vùng đáy sẽ có mô hình hai đáy - đáy sau cao hơn đôi chút so với đáy trước. Đáy vừa qua là 1.260 điểm thì đáy sắp tới khả năng sẽ quanh 1.300. Đó là nếu thị trường tạo đáy ở vùng này và chúng ta hãy xem liệu có thể hay không.

Từ đỉnh 1.530 rớt về 1.260 tương đương giảm gần 20%, thông thường mức giảm như vậy là đủ nhiều để thị trường ngừng chảy máu.

Lần rớt đầu tiên về mức 1.260 đủ để tất cả những ai đang cầm nhiều cổ phiếu (margin cao) ít nhiều đều teo chym và buộc phải bán ra hạ tỉ lệ. Lần rớt tiếp theo đã và đang xảy ra để ép về 1.300, thậm chí dưới mức này sẽ là nhát dao thứ 2 cắt thẳng vào động mạch chủ của những con bạc lạc quan nhất.

Sau hai nhát trí mạng thì gần như rất ít ai còn đủ bản lĩnh thách thức với rủi ro. Đa số lúc này đều ở trạng thái đ.ái ra quần, chẳng còn tí hứng thú nào với cổ cánh, nếu có thì tỉ trọng cổ phiếu cũng ở mức thấp, hết dám tất tay tất chân.

Lượng cổ phiếu bị ép bán vì margin về cơ bản đã xử lý xong, hiện nay bán ra chủ yếu là do tâm lý bi quan vì sợ thành ra thanh khoản thị trường sẽ giảm nhiều so với trước đó. Nó hoàn toàn hợp lý để phản ánh tình trạng người bán cố gắng cầm cự bán ít nhất có thể còn người mua nhát tay nhặt nhạnh tí cho vui.

Những cổ phiếu đầu cơ thì không có gì để nói nhưng cổ phiếu chất lượng cao, có giá trị cơ bản thực sự thì đã giảm kha khá và ở mức giá hợp lý, thậm chí là hấp dẫn. Thế nên chắc chắn những ai nắm giữ cũng không vội gì bán đi, nếu vì sợ hãi bi quan thì cũng bán chút ít từ từ để giảm sức ép tâm lý.

Nói một cách dễ hiểu, lượng bán đang cạn kiệt dần, tất nhiên chưa thể xong nhưng áp lực đã giảm đi nhiều, không còn đáng ngại. Dấu hiệu tạo đáy sẽ nhanh chóng hiện ra và đang rất gần.

Điều kiện cần để thị trường tạo đáy là thanh khoản cạn kiệt và ở mức thấp. Điều kiện đủ là giá không rớt thêm, mô hình 2 đáy (hoặc phân kỳ…) xuất hiện để bên mua tự tin xuống tiền và tạo thế cân bằng cho thị trường.

Đã có điều kiện cần, thêm điều kiện đủ là thị trường rớt về quanh 1.300 (hoặc tệ hơn là dưới mức này) sau đó từ từ ngóc đầu lên dần.

Phương tiện truyền thông và các công ty chứng khoán đang cố gắng hỗ trợ thị trường bằng cách cho rằng định giá đang ở mức thấp nhất hàng chục năm vừa qua khi chỉ số PE 13 lần. Thành thực mà nói, những người mua bán ở vùng này chả mấy ai quan tâm định giá là thế nào. Người viết cũng mù tịt và chả tin.

Lạc quan thì PE 20 lần vẫn mua ầm ầm và lúc này bi quan thì PE 13 lần vẫn cứ bán thôi, ai biết ngày mai ra sao. Thế nên giá chỉ là khái niệm. Đắt rẻ ích gì.

Cũng xin nói thêm, một số nhà đầu tư dài hạn thì quan tâm định giá đắt rẻ nhưng thị trường ở trạng thái gãy đổ hiện nay thì cuộc chơi lại chủ yếu được định đoạt bởi những người lướt sóng, thích mạo hiểm bắt dao rơi.

Tóm cái váy lại, ai thích an toàn và đánh trận khi có xu hướng rõ ràng thì đi nghỉ mát vài tháng. Với những ai có hứng thú tham chiến trong sóng gió thì chuẩn bị ra khơi vì vùng đáy đang rất gần.

Có hai dạng cổ phiếu mục tiêu trong lúc này. Kinh doanh đột biến, giá cổ phiếu bứt tốc đang ở sát vùng đỉnh cho thấy nội lực quá khoẻ và nhiều cơ hội vượt trội so với mặt bằng chung, thoát khỏi lực hấp dẫn của thị trường.

Dạng thứ hai là những cổ phiếu cơ bản tạm được coi là tốt và giá rớt quá mạnh (nhóm chứng khoán chẳng hạn). Giá giảm hơn 50% từ đỉnh, nếu giảm 70% thì càng hấp dẫn, lúc đó tạo đáy và bật tăng ít gì cũng 50%.

Xin lưu ý, đánh trận trong xu thế tăng bao giờ cũng dễ và thu hoạch lớn. Còn trong lúc đổ máu thế này rủi ro luôn cao lại khó ăn, thế nên mua bán đều ở trạng thái an toàn, không quá tham, chủ yếu là kiếm tiền bia bọt và nâng cao kỹ năng.

Hãy tham lam khi người khác tham lam, hãy sợ hãi khi người khác sợ hãi. Chả dại gì đi ngược số đông. May mắn thì đi trước ½ nhịp là ấm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
31 Yêu thích
19 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại