menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Thị trường đang đặt cược trái với dự định của các ngân hàng trung ương

Thị trường đang tin sắp đến lúc lãi suất được cắt giảm, đặt ra thách thức đối với khẩu hiệu của các ngân hàng trung ương rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian tới để chống lạm phát...

Theo hãng tin Bloomberg, thị trường đang đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6/2024, và đến cuối năm sẽ cắt giảm tổng cộng khoảng 1 điểm phần trăm lãi suất. Lượng cắt giảm tương tự cũng được kỳ vọng ở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), với đợt giảm đầu tiên có thể diễn ra ngay vào tháng 4. Và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) được dự báo sẽ giảm lãi suất tổng cộng 0,7 điểm phần trăm trong năm tới.

Đặt cược này của thị trường đặt ra vấn đề đối với các ngân hàng trung ương, vì các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đã thừa nhận rằng kỳ vọng về sự thắt chặt của chính sách tiền tệ là nhân tố đẩy lợi suất trái phiếu tăng thời gian qua, thông qua đó giúp giảm nhiệt nền kinh tế. Giờ đây, khi kỳ vọng “lãi suất cao hơn lâu hơn” bị đảo ngược, lợi suất đang có chiều hướng tụt nhanh, đồng nghĩa cuộc chiến chống lạm phát sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

“Các quan chức ngân hàng trung ương muốn đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất càng lâu càng tốt để tránh các điều kiện tài chính trở nên nới lỏng”, nhà kinh tế cấp cao Henry Cook của MUFG nhận định. Nếu các dữ liệu kinh tế tiếp tục yếu đi trong những tháng tới như dự báo của ông Cook, vị chuyên gia cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ càng khó duy trì lập trường cứng rắn.

Những gì mà thị trường đang đặt cược phản ánh sự hoài nghi đã đeo bám tâm trí nhà đầu tư sau năm 2021, kể từ khi các ngân hàng trung ương khẳng định rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đã dự báo sai về sự leo thang của lạm phát, và giờ đây, thị trường lo ngại rằng họ cũng dự báo sai nốt về sự xuống thang của lạm phát.

Có một rủi ro là các nhà đầu tư và nhà giao dịch có thể “gậy ông đập lưng ông” bởi sự đặt cược như vậy. Đây sẽ không phải là lần đầu tiên mà họ đặt cược sai. Trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ này, hết lần này đến lần khác thị trường tin rằng sắp đến lúc các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, và lần nào họ cũng nhầm. Cũng có những lúc họ đặt cược quá mức vào việc tăng lãi suất, và cũng phạm sai lầm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã giảm từ mức 5% xuống còn 4,5% trong vòng chưa đầy 2 tuần vì thị trường tràn trề hy vọng rằng các ngân hàng trung ương, nhất là Fed, đã dừng tăng lãi suất ở đây. Vừa mới tuần trước Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng lợi suất trái phiếu tăng cao đã giúp sức cho các nhà hoạch định chính sách, thì giờ đây các nhà hoạch định chính sách tiền tệ lại phải cảnh giác với những dấu hiệu cho thấy các điều kiện tài chính có thể đang nới lỏng quá nhanh.

Một sự thừa nhận như vậy “có thể phản tác dụng và các ngân hàng trung ương có thể sẽ lại phải lên tiếng mạnh mẽ để tìm cách đảo ngược những gì mà họ đã thừa nhận”, ông Vismara nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả