menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Bã Hữu Hòa Pro

Thị trường đã phân phối hay phân vân?

Trong giai đoạn hiện tại, chúng ta cùng thừa nhận nhau rằng, việc mua cổ phiếu không hề dễ dàng khi phần lớn định hướng thị trường gần như bị xóa sạch trong đợt giảm vừa qua và luôn tạo hoài nghi trong mỗi đợt giá tăng.

Để nhìn nhận giai đoạn này, bản thân mình cho rằng là vô cùng nhiều ý kiến và sẽ chẳng có bên nào thực sự đem lại giá trị tốt cho mọi người. Bên nhận định tăng và hồi phục ổn định sẽ khiến bạn fomo và bỏ qua sự thận trọng đáng có sau 1 quá trình giảm điểm nặng nề vừa qua. Bên nhận định tiêu cực rằng thị trường còn tiếp tục giảm, thực tế bỏ qua 1 đoạn kiếm lợi nhuận tương đối vừa qua để bảo vệ NAV, trong khi có 1 bộ phận vẫn tăng đúng mẫu hình tiêu chuẩn + Kết quả kinh doanh EPS vượt đỉnh lịch sử.

Thị trường đã phân phối hay phân vân?

Bản thân, mình có góc nhìn hoàn toàn khác. Đây là giai đoạn đầu tư không nên duy trì quan điểm lệch quá nhiều, mà dựa vào tình huống là xác đáng nhất. Lý do đơn giản: Khi thị trường bắt đầu vận hành trái chiều (cả tăng lẫn giảm) chúng ta xử lý chậm đều thiệt cả. Hãy để thị trường trả lời câu hỏi: “Có giảm/tăng tiếp được không”. Đừng đứng lệch về phía nào mà cứ linh động cân đối tài khoản, cổ phiếu chọn cho phù hợp và quản lý thật chặt chẽ là được. Và điều quan trọng nhất: GIỮ BẢN THÂN LUÔN Ở TRẠNG THÁI SẴN SÀNG THAY ĐỔI khi tình huống đi trái chiều với quan điểm của mình + thỏa các tiêu chí của các bên nhận định ngược lại chúng ta.

Mình nghe những ông anh tồn tại trong Thị trường lâu nói rằng: Người nhận định tiêu cực hay đang cash out, sẽ thường bị tâm lý luôn không nhìn ra được cơ hội. Người đang trong trạng thái cầm hàng sẽ không nhìn ra đoạn tạo đỉnh hay rủi ro, dù nó đã manh nha xuất hiện. Hiện tại đây chính là giai đoạn đó.

ĐỘNG THÁI CẦN LÀM LÀ GÌ ?

Thị trường sẽ điều chỉnh, khi những cổ phiếu tăng mạnh nhất bắt đầu suy yếu về dòng tiền (thanh khoản sụt so với đoạn trước), tăng giá yếu ớt hơn. Vì vậy, để đánh giá toàn thị trường, hãy nhìn vào những cổ phiếu mạnh nhất. Nếu các cổ phiếu này cần chỉnh hoặc đi ngang để cầu đánh giá xem có còn mua được hay không, thị trường sẽ chỉnh trong ngắn hạn. Và khi đà tăng tiếp diễn, mọi thứ sẽ như cũ, tiếp tục đà tăng. Nếu các cổ phiếu mạnh nhất tạo đỉnh, thị trường có khả năng giảm sâu. Điểm số sẽ chỉ là hệ lụy từ việc nhóm tăng mạnh nhất không còn hấp dẫn để dòng tiền kiếm đến. Nếu nhóm xịn nhất không hút được tiền, sẽ chẳng có cổ phiếu nào đáng để mua thêm vào lúc đó. Giá cổ phiếu toàn thị trường sẽ rớt.

ĐỘNG THÁI ĐẦU TIÊN: Đánh giá nhóm cổ phiếu mạnh nhất có: suy giảm hay tạo đỉnh được hay không (sẽ nói ở 1 bài khác) và liệu nhóm này có điểm mua hay không.

Động thái thứ 2: Kiểm tra lại vị thế từng mã cổ phiếu từng danh mục của bản thân đang ở đâu và cân nhắc hạ tỷ trọng khi đà giảm xuất hiện. Không bảo thủ. Ngược lại nếu đà tăng tiếp tục duy trì, hãy bung sức mua tiếp tục.

Hãy chọn ra những cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường về: Kết quả knih doanh, về đà tăng giá (gần vượt đỉnh hay đã vượt đỉnh) và đặc biệt nhất: Chọn ra những cổ phiếu có EPS phá đỉnh lịch sử của doanh nghiệp. Nếu không phá được, hãy đảm bảo răng doanh nghiệp bạn chọn, có tài sản CAPEX lớn + đầu ra đủ lớn để kéo doanh thu khi tài sản này (Thường là 1 nhà máy mới) hoạt động.

Còn về đà tăng hay giảm, đừng quan tâm chúng sẽ ra sao. Từ 1520đ xuống 1200 điểm hơn, chẳng ai có thể tưởng tượng đà giảm này lại kinh khủng, không có nhịp hồi như vậy. Nên việc cổ phiếu có tăng hồi phục hay giảm sau đó, cũng sẽ chẳng có ai nói hợp lý cả. Chỉ cần làm theo khi các tiêu chí xác lập đà giảm hay đà tăng cho hợp lý, đúng logic. Đừng làm ngược lại là được (đà giảm bắt đầu hình thành lại đổi thành mua cổ phiếu).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Bã Hữu Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả