menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Thị trường con gấu- Nhà đầu tư nên làm gì để vượt qua giai đoạn này?

Trước hết , chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm ''Thị trường con gấu - Bear Market'' là gì ?

Một thuật ngữ không còn quá xa lạ với các nhà đầu tư khi thị trường trải qua sự sụt giảm giá kéo dài. Nó thường mô tả tình trạng giá của chứng khoán giảm mức từ 20% trở lên so với mức cao gần đây. Ở thị trường con gấu thì tâm lý chung của các nhà đầu tư là bi quan và khá tiêu cực. Cái tên cũng được mô tả như cách một con gấu tấn công con mồi của nó - vuốt bàn chân của nó xuống. Đây là lý do tại sao các thị trường có giá cổ phiếu giảm được gọi là thị trường con gấu.

Thị trường con gấu- Nhà đầu tư nên làm gì để vượt qua giai đoạn này?

Để nói về nguyên nhân thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thị trường con gấu nhưng nhìn chung nguyên nhân lớn nhất là do một nền kinh tế yếu kém hoặc tăng trưởng chậm lại. Các dấu hiệu của nền kinh tế yếu kém hoặc tăng trưởng chậm lại thường dẫn đến tình trạng thất nghiệp cao, thu nhập khả dụng của người dân thấp, năng suất yếu và giảm lợi nhuận kinh doanh. Ngoài ra, bất kỳ sự can thiệp nào của chính phủ tới nền kinh tế cũng có thể kích hoạt thị trường con gấu hoạt động.

Thị trường con gấu thường có bốn giai đoạn khác nhau bao gồm:
Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn giá cao và tâm lý của nhà đầu tư khá ổn định. Vào cuối giai đoạn này, các nhà đầu tư bắt đầu rời khỏi thị trường và bắt đầu thu về lợi nhuận.
Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này giá cổ phiếu bắt đầu giảm mạnh, hoạt động giao dịch và lợi nhuận doanh nghiệp bắt đầu giảm và các chỉ số kinh tế, có thể đã từng là tích cực, bắt đầu tụt dần xuống ở dưới mức trung bình. Tâm lý của các nhà đầu tư lúc này bắt đầu hoảng sợ và có ý định đầu hàng.
Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này các nhà đầu cơ bắt đầu tham gia thị trường, do đó làm tăng một số giá và khối lượng giao dịch.
Giai đoạn 4: Ở giai đoạn này giá cổ phiếu tiếp tục giảm, nhưng tốc độ chậm. Khi giá thấp và những tin tức tốt bắt đầu thu hút các nhà đầu tư thì thị trường con gấu bắt đầu dẫn đến thị trường tăng giá hay còn được gọi là thị trường bò tót.

=> Trung bình thì sẽ kéo dài trong khoảng 10 tháng. Một trong những thị trường con gấu tồi tệ nhất xảy ra trong thập kỷ vừa qua là khủng hoảng tài chính toàn cầu năm vào 2008, kéo dài lên tới gần 17 tháng. Kể từ năm 1928 thì toàn cầu đã trải qua 25 lần bear market.

Vào tháng 2 năm 2020, thị trường chứng khoán toàn cầu đột ngột tham gia vào thị trường gấu sau đại dịch Covid-19 khiến chỉ số DJIA giảm 38% từ mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12 tháng 2 (29.568,77) xuống mức thấp nhất vào ngày 23 tháng 3 (18.213,65). Trong quý đầu năm 2020, chỉ số chứng khoán Mỹ – Dow Jones – đã mất hơn 23% giá trị. Đây được đánh giá là mức giảm quý mạnh nhất kể từ năm 1987. Tại Việt Nam, VN-Index giảm hơn 30% trong vòng ba tháng đầu năm. Từ đó chỉ số Dow Jones cho thấy thị trường con gấu trong khủng hoảng COVID-19 được hình thành nhanh nhất trong lịch sử (chỉ khoảng 20 ngày từ lần cuối các chỉ số cổ phiếu đang ở đỉnh).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
8 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại