menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Quang Huy

Thị trường có tuần giao dịch ổn định có thể khiến bức tranh thị trường tích cực hơn

Quan điểm : Không gồng lỗ với cổ phiếu đầu cơ, nền tảng yếu dù đã 'trót yêu'. Nên tranh thủ bán “đồng thau” để chuyển sang nắm giữ “vàng”

Cổ phiếu trên thị trường đang trong cảnh "vàng thau lẫn lộn", tuy nhiên đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục, bán đi những cổ phiếu "đồng thau" để tích lũy cổ phiếu "vàng", thậm chí mạnh dạn cắt lỗ với những mã cổ phiếu cơ bản xấu, không còn kỳ vọng dù đã trót yêu chăng nữa.

Chứng khoán Việt Nam thời gian vừa qua đã ghi nhận mức sụt giảm điểm mạnh nhất thế giới khi ghi nhận mức giảm hơn 40% tính từ đầu năm đến nay khiến cho tâm lý Nhà đầu tư hiện nay rơi vào trạng thái tiêu cực và bi quan quá đà, kèm theo đó là hiện tượng giải chấp chéo khiến cho nhiều cổ phiếu “vàng” có mức giá hấp dẫn rất đáng để quan tâm, xem xét lên chiến lược tích luỹ đầu tư.

Theo quan điểm cá nhân, điều quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay là tâm lý Nhà đầu tư cần cởi bỏ lo lắng, ổn định trở lại để dòng tiền trên thị trường có sự định hình mới tốt hơn, phù hợp với tiêu chí hướng đến nhóm cổ phiếu có tình hình hoạt động kinh doanh tốt, tính minh bạch và bền vững cao.

Bên cạnh đó, nếu quan tâm đến thị trường trong thời điểm hiện nay, Nhà đầu tư có thể nhìn ở bức tranh lớn hơn, "từ bên trên", tức từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài như: viễn cảnh chứng khoán thế giới khả quan, tình hình lạm phát Mỹ trong tháng 10 hạ nhiệt... những yếu tố kích thích dòng tiền, chứ không chỉ chăm chăm phân tích "từ dưới lên", loay hoay với hàng trăm mã cổ phiếu đang giảm sâu để tìm cơ hội. Điều này rất mất công và không hiệu quả.

"Nhìn thấy thế giới ổn rồi thì nhà đầu tư nhìn vào thị trường trong nước đã ổn chưa? Nếu thị trường trong nước ổn rồi mới xem xét nhóm ngành nào ổn. Và trong nhóm ngành tích cực, lại tìm ra các mã đại diện của nhóm đó để tham gia. Nhà đầu tư đừng sa đà vào vấn đề "tìm từ dưới lên", bài toán sẽ bị lệch đi vì vấn đề định hướng dòng tiền"

Trong trường hợp VN-Index và VN30 ổn định trở lại, Nhà đầu tư nên ưu tiên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như kết quả kinh doanh ổn định, triển vọng tích cực... từ đó đặt ra các vùng kỷ luật an toàn như tích lũy bao nhiêu, nắm giữ bao nhiêu... khi cổ phiếu này đạt đến vùng giá tốt. Và một khi đã xây dựng được cho mình góc nhìn rồi thì họ nên theo đuổi và nắm bắt.

Xét về vùng đáy của thị trường thì dấu hiệu quan trọng cần quan tâm đó là thanh khoản thị trường cần phải bó hẹp lại. Nếu vùng đáy mà thanh khoản lớn thường tiêu cực bởi diễn biến sau đó thường có “rung lắc mạnh”. Thanh khoản nhỏ đi và giá cổ phiếu không giảm nữa thì vùng đáy có thể khoanh vùng được bởi lúc đó độ tin cậy sẽ cao.

"Vùng đáy cần có sự bình tĩnh và ổn định chứ không gấp gáp như thời điểm hiện tại”

Những cổ phiếu không có triển vọng, nhiều lần phá đáy, không có bệ đỡ, không có nền tảng tốt, vay nợ nhiều thì người chơi chứng khoán cũng nên mạnh dạn cắt lỗ dù có "trót yêu" trước đó.

Với những cổ phiếu thanh khoản cao cũng không nên quá quan tâm mà nên chú ý với những mã có thanh khoản thấp dần và đến thời điểm đi ngang, không giảm là cơ hội để bắt đầu xem xét nâng tỷ trọng. Nhà đầu tư đừng chỉ dựa vào diễn biến bất ngờ có một dòng tiền lớn đổ vào mua hết khi nhiều cổ phiếu nằm sàn la liệt, thanh khoản của mã này có thể tăng vọt trong ngắn hạn tuy nhiên diễn biến đó vẫn chưa mang lại giá trị thiết thực và bền vững bởi đây là dòng tiền năng động có tính đầu cơ cao nên cần kiểm soát rủi ro và có kỷ luật chặt chẽ.

"Hiện thị trường đang "Vàng thau lẫn lộn". Cổ phiếu "vàng" nếu không xác định rõ sẽ bán tháo nhầm và quá đà, trong khi cổ phiếu "đồng thau" lại nghĩ là “vàng". Hiện tại thị trường đang mở ra cơ hội cho Nhà đầu tư thực thụ có thể tận dụng diễn biến thị trường cơ cấu lại danh mục, chọn cho mình những cổ phiếu tốt để tích lũy với giá rất hời.

"Việc tích lũy nên ở mức vừa phải để cho mình có đường lui. Hiện giờ không nên sử dụng 100% tỷ trọng, tối đa sức mua khi thị trường chưa xác nhận xu hướng tăng, bởi đây sẽ là áp lực lớn, đặc biệt trong trường hợp tài khoản đang dùng margin lại càng rủi ro. Điều này có thể gây áp lực ngược khiến cho Nhà đầu tư bị bán tháo, giải chấp không đúng thời điểm"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại