menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Thị trường có sụp đổ? - Cơ hội và rủi ro

Phiên giao dịch 17-10 vừa qua gây bất ngờ với đại đa số nhà đầu tư bằng diễn biến bất thường ngay trong phiên ATC, với khá lực bán quyết liệt và bất chấp ở nhiều cổ phiếu midcaps gây hoang man và tác động lớn đến tâm lý thị trường. Nhiều giả thiết lẫn cả tin đồn được đặt ra để lí giải, vậy trạng thái hiện tại và diễn biến tiếp theo của Vni-index sẽ như thế nào? Cơ hội và rủi ro là gì mọi người cùng bàn luận nhé.

Diễn biến phiên bán vừa rồi là hết sức bất ngờ và không bình thường, khi thanh khoản bé và gần như ko xuất hiện áp lực bán lớn nào trong phiên. Nhìn một cách tổng thể, các cổ phiếu bị bán nhiều nhất nằm ở những cổ phiếu hot trong năm vừa qua ( được chú ý nhiều) và hầu hết là midcaps. Thông thường khi thị trường yếu, những cổ phiếu được đánh giá yếu và đầu cơ sẽ bị bán trước nhưng trong phiên atc hôm nay, nhiều cổ phiếu "rác" chỉ giảm rất ít.

Thanh khoản thấp vừa có tính tích cực lẫn tiêu cực. Tích cực là cung hàng bán ra không lớn, không đồng pha trên toàn thị trường mà chỉ tập trung ở các cp midcaps quen thuộc. Điểm tiêu cực là cầu mất hút, tiền lớn vẫn chưa sẵn sàng tham gia ở các cổ phiếu kể trên dù giá hấp dẫn = quá trình tạo đáy ở những cp midcaps đã phân phối (BDs, v...v,) sẽ còn gian nan và cần nhiều thời gian hơn đến khi smartmoney có thể sẵn sàng tham gia.

Không có hành vi nào là vô nghĩa, khi thị trường giảm điểm, hay cụ thể hơn là cổ phiếu giảm điểm đều có lí do của nó, nhưng việc cố tìm lí do để giải thích không mang lại giá trị thiết thực, vì khi tìm được thì có thể đã quá muộn để xử lí. Hành xử tuỳ thuộc vào cổ phiếu nắm giữ, trạng thái tài khoản và cả chiến lược mua/bán. Nếu bạn là ndt siêu dài hạn, chỉ quan tâm đến giá trị và sẵn sàng mua khi giá < giá trị thực bạn định giá, thì đơn giản chỉ là mua, còn nếu bạn là nhà đâu cơ, mua để ăn chênh lệch thì nó là câu chuyện khác. Đừng gượng ép bản thân để trở thành những nhà đầu tư bất đắt dĩ, đi tìm những thứ tốt đẹp của doanh nghiệp khi đã lỡ kẹt hàng thì sẽ rất khó để có thể rút chân ra được.

Nhìn một cách khách quan, tổng thể mà nói thì thị trường yếu, có thể nói là đã vào downtrend trung hạn từ lâu. Nhiều nhóm cổ phiếu đã kết thúc chu kì tăng giá, đã hoàn thành phân phối và vẫn chưa có tín hiệu cần (chưa nói đến là đủ) để hình thành đáy, chuẩn bị cho một set up mới. Hiện tại vẫn còn một số ít cổ phiếu tích cực, có lối đi riêng. Việc ptich sẽ phụ thuộc vào cổ phiếu nhiều hơn là chỉ số chung. Dòng tiền trên thị trường là dòng tiền yếu và có tính chọn lọc, không sẵn sàng tham gia ở toàn bộ mặt trận và vì vậy, sẽ còn quá sớm để nói thị trường có thể tạo đáy cho một con sóng thị trường tiếp theo. Thị trường có thể tạo đáy theo nhiều cách. bán hoảng loạn tiếp diễn hoặc sideway chán nản nhiều tháng. Nhìn nhận được thực tế này và hiểu bản chất cũng như trạng thái cổ phiếu mình đang nắm giữ đang đứng ở đâu trong một chu kỳ cổ phiếu sẽ mang đến những quyết định phù hợp.

Thị trường có thể phục hồi, có thể sideway chán nản hoặc tệ nhất là có thể bán hoảng loạn nhiều phiên. Dù là cách nào đi nữa, thì cơ hội luôn có ở phía sau. Và trong 1 downtrend, thì rủi ro bao giờ cũng tồn đọng. Nếu bạn muốn một vị thế an toàn và chắc chắn, chờ đợi thị trường hoàn thành xác lập đáy, tham gia dù muộn nhưng vẫn mang đến những cơ hội hấp dẫn. Tham gia những deal đi ngược thị trường ở thời điểm hiện tại là tương đối khó và sẽ cần một kỷ luật thép để quản trị dòng vốn, sẵn sàng rút lui khi sai lầm.

Không có cùng công thức cho mọi danh mục. Tuỳ theo hệ thống giao dịch của mỗi người mà có hướng hành động khác nhau, với danh mục của mình, VGI hiện tại là một cổ phiếu xuất sắc và vẫn chưa phát đi tín hiệu nguy hiểm nào sau một nhịp tăng shock như vừa rồi, việc hold giữ cổ phiếu là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Và dĩ nhiên, những deal mua sai không đúng kì vọng thì cần được xử lí quyết liệt nhất có thể, downtrend không phải là lúc để cố chấp sai lầm.

Tin đồn: Có lẽ tin đồn đồng thời là lí do phù hợp nhất ở hiện tại là 1 số kho buộc phải xả hàng trong ngày hôm nay, điều này hợp lí khi áp lực bán chỉ xuất hiện ở các cổ phiếu hot và thu hút vòng quay vốn trong nhiều tháng vừa qua. Nếu đây là lí do thì tt có thể sẽ nhanh chong cân bằng thậm chí là phục hồi ngay hôm nay. Tuy vậy không nên action với niềm tin đó, điều quan trọng nhất vẫn là phản ứng tiếp theo của thị trường và hành động tuỳ thuộc vào cổ phiếu nắm giữ của bản thân.

Chúc mọi người gặp nhiều may mắn và mong rằng thị trường sẽ tích cực hơn trong thời gian sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả