menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Pifi team

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngắn hạn rủi ro đã rõ nhưng dài hạn phải hành động ra sao?

Nói về khái niệm đầu tư dài hạn thì cần làm rõ việc mỗi người có một khung thời gian dài hạn khác nhau với từng lĩnh vực đầu tư khác nhau. Riêng mình trong chứng khoán đầu tư dài hạn thì tầm nhìn ít nhất trên 2 năm và bất động sản là trên 5 năm.

Khi mình đã làm rõ khung thời gian thì bước kế tiếp cần phải làm gì?

Có 3 vấn đề nhất định phải làm rõ:

1️⃣Thứ 1 là vốn, phải nhất định là khoảng vốn cố định và không có nhu cầu sử dụng trong ít nhất 2 năm (tiền nhàn rỗi cũng được tiền vay mượn cũng được nhưng phải đảm bảo là không sử dụng trong khoảng thời gian đầu tư)

2️⃣Thứ 2, so sánh mức lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro phải gánh chiụ sau 2 năm đầu tư chứng khoán với các lĩnh vực đầu tư khác như bất động sản, BTC. Mỗi lĩnh vực sẽ có 1 mức độ khó, mức độ rủi ro chịu đựng khác nhau.

Ví dụ đầu tư chứng khoán sẽ rất cực lần đầu khi tìm hiểu và phân tích kỳ vọng doanh nghiệp tốt trong 2 năm. Nhưng khi tìm được rồi thì cứ mua và nắm giữ. Càng rẻ duới định giá càng mua để tích lũy. Mua xong nhà đầu tư không cần lúc nào cũng tập trung vào bảng điện mà có thể thoải mái giải quyết những công việc khác. Đối với khoản thu nhập thụ động này, doanh nghiệp sẽ là người kiếm tiền cho bạn. Rủi ro là mua các cổ phiếu xấu có thể dẫn đến cháy tài khoản. Khả năng sinh lời gấp 2-4 lần tài khoản là bình thường

Còn đầu tư bất động sản cũng phải cực giai đoạn đi kiếm đất tốt, giá rẻ và nắm giữ chờ giá đất tăng gấp 2, gấp 4. Rủi ro nhất là pháp lý và quy hoạch cũng có thể mất trắng (không nên đầu tư theo kiểu nghe tin đồn hoặc thiếu thông tin).

3️⃣Thứ 3 là khả năng chọn doanh nghiệp, phải chọn doanh nghiệp có tiềm năng trong 2 đến 5 năm tới, chủ tịch có tâm và có tầm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Đa phần các nhà nhà đầu tư cá nhân khi mua cổ phiếu thì không hiểu doanh nghiệp làm gì, kiếm tiền từ đâu. Chỉ cần biết 3 chữ cái và giá đang tăng.

😭Đau lòng hơn là có 1 thành phần nhà đầu tư cá nhân mua thì xem đồ thị ngày, thậm chí xem đồ thị giờ với kỳ vọng mua xong T3 về 3 cây trần lời 22,5%. Khi lỗ 7-10% thì không chịu cắt, ráng gồng và khi lỗ thì đổ lỗi cho người thứ 3. Trước hết là đỗ lỗi cho người tư vấn sai, sau đó là chửi đội lái. Khi lỗ quá 10% người tư vấn liên tục kêu bán thì phớt lờ tin nhắn và tâm trạng chán nản không quan tâm thế sự. Khi lỗ hơn 20% thì chửi thị trường chứng khoán Việt Nam, chửi chính phủ,…. Khi lỗ 30% thì suy nghĩ thôi kệ chuyển qua tầm nhìn đầu tư dài hạn (chiến thuật đầu tư dài hạn là mua cổ phiếu tốt ở vùng giá rẻ), mặc dù cổ phiếu mình mua thì giá cao ngất ngưỡng so với nội tại doanh nghiệp và lợi nhuận doanh nghiệp hằng năm chỉ được 1 đến 2 tỷ, thậm chí đang âm. Khi lỗ 40-50% thì tắt app và bỏ mặt số tiền xuơng máu của mình đi làm dành dụm cực khổ vài năm trời cho số phận quyết định.

(Sorry mình chia sẽ câu chuyện này tuy thô mà thật).

Nếu nhà đầu tư nào không nằm trong số này thì xin chúc mừng vì bạn là đầu tư giỏi.

===========

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngắn hạn rủi ro đã rõ nhưng dài hạn phải hành động ra sao?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Pifi team

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại