menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu một chu kì dài

Gần đây chúng ta thấy lạm phát Mỹ đi xuống mạnh. Điều này có nghĩa là việc tăng lãi suất của FED không còn là vấn đề lớn. Có thể nói thời kỳ thắt chặt tiền tệ đã gần với đỉnh. Tất nhiên bạn nghiên cứu nhiều chu kỳ trước sẽ cho kết quả rất thú vị.

1. LẠM PHÁT MỸ VÀ KINH TẾ PHƯƠNG TÂY

Gần đây chúng ta thấy lạm phát Mỹ đi xuống mạnh. Điều này có nghĩa là việc tăng lãi suất của FED không còn là vấn đề lớn. Có thể nói thời kỳ thắt chặt tiền tệ đã gần với đỉnh. Tất nhiên bạn nghiên cứu nhiều chu kỳ trước sẽ cho kết quả rất thú vị.

Còn với kinh tế, như mình đã dự báo. Các nước phương Tây hoặc là suy thoái nhẹ, hoặc là “chậm lại”. Trong năm 2022 chúng ta thấy ngành xây dựng và BĐS ở đây bắt đầu giảm tốc lớn.

Gần đây nhu cầu rất yếu, khiến lợi nhuận lao dốc của nhiều tập đoàn lớn toàn cầu. Hàng hóa bắt đầu dư thừa lớn khiến áp lực giá cả giảm nhanh. Có thể nói nhu cầu thấp mà hơn một thập kỷ qua mà bạn đã thấy.

Liên hệ với Việt Nam bạn thấy PMI xuống thấp hơn 50 rất xa. Điều đó cho thấy xuất khẩu tiếp tục yếu trong quý 2/2023. Nhìn vào tập đoàn Samsung bạn có thể hiểu, LNST của họ trong năm nay có thể giảm đến 90%.

Với TTCK các nước phương Tây, dường như không giảm nhiều so với đỉnh. Đang bị định giá quá cao. Điều này cũng không phải vấn đề lớn với VN-Index của chúng ta. Ngược lại VN-Index đã giảm 32% so với đỉnh. Cho thấy rủi ro giảm đi đáng kể.

2. CÁC KỊCH BẢN CHO PHẠM VI DÀI HẠN CỦA ĐẦU TƯ

Ở Việt Nam chúng ta, điều mà bạn muốn thấy nó là đáy dài hạn của VN-Index. Gần như chắc chắn nó được định đoạt vào quý 3 năm nay.

Khi nghiên cứu về dòng chảy LNST bạn thấy VN-Index đang định giá 10.x, có thể VN-Index sẽ được định lại khoản 13 nếu bao gồm LNST quý 2/2023. Nhưng đây là “cục bộ ngắn hạn”, một kịch bản 2024 có thể khác đi rất nhiều lúc đó bạn sẽ thấy định giá VN-Index sẽ chuẩn hơn.

Việt Nam chúng ta có chu kỳ kinh tế dao động khác biệt so với các nước phương Tây.

Chính phủ đã chính thức bước vào giai đoạn kích thích tăng trưởng bằng liệu pháp tiền tệ và tài khóa.

Đổ tiền vào cơ sở hạ tầng là một cách khôn ngoan, các biện pháp tài khóa khác như thuế và chính sách đang được mở rộng.

Với chính sách tiền tệ đã có đủ địa để mở rộng mạnh hơn. NHNN có thể giảm tiếp lãi suất vài lần nữa trong thời gian tới.

Nhu cầu yếu, thanh khoản hiện nay ngày càng dồi dào. Khiến mặt bằng lãi suất bắt đầu giảm nhanh. NHNN cũng đã mua ròng trở lại 6 tỷ USD, và sẽ tiếp tục mua ròng lại con số 7-8 tỷ tiếp theo trong năm nay. Con đường giảm lãi suất là gần như chắc chắn.

TTCK phụ thuộc biến số lớn nhất là dòng tiền. Muốn vậy lãi suất phải giảm mạnh. Với chu kỳ kinh tế thì VN-Index luôn đi trước khoản 6-9 tháng. Điều này có nghĩa là VN-Index đứng dưới một chu kỳ lớn 2024-2026.

= Tất nhiên là mỗi một nhà đầu tư cần tư duy về TTCK cực chuẩn. Trong mọi trường hợp luôn luôn có rủi ro đi kèm. Tức là phải loại trừ biến cố bất ngờ như suy thoái kinh tế toàn cầu mạnh. Hoặc là cứ sốc nào đó tác động lên VN-Index. Tuy nhiên nếu có quản trị rủi ro tốt nó cũng là cơ hội lớn trong cuộc đời của bạn mà thôi.

~~~~~~~~~

Dựa vào những căn cứ như trên. Nghiên cứu các chu kỳ kinh tế, chu kỳ TTCK bạn chắc chắn đã thấy cơ hội phía trước. Nhưng đó là dài hạn, không phải là vấn đề đầu cơ ngắn hạn, nó không thuộc phạm vi bài viết này.

Đầu tư cái gì cho đúng? đây là một câu hỏi khó mà rất dễ.

(1) Nếu bạn quanh năm đầu cơ, thì sớm muộn gì cũng không qua được ngọn cỏ. Chỉ 1% người đầu cơ thành công lớn trên TTCK.

(2) Nếu bạn là nhà đầu tư, thì giá cổ phiếu phụ thuộc giá trị tương lai của Cổ Phiếu đó. Vậy là bạn tìm công ty nào chuẩn. Có tương lai được định giá thấp hơn Hiện tại vài lần. Càng nhiều càng tốt. Tất nhiên nó là được tìm thấy bằng chứng bằng những con số biết nói.

(3) Bạn có thể kết hợp cả đầu tư và đầu cơ lại. Hoặc Phần nào ra phần đó.

(4) Đã là đầu tư thì không được lạm dụng margin. Điều đó sẽ giết chết bạn sớm thôi.

Hãy nỗ lực thực hành thì sẽ thắng lợi lớn ở chu kỳ tiếp theo. Và bạn sẽ thấy VN-Index ở mức 1.800-2000 vào năm 2026-2027 cũng không có gì lạ.

Cảm ơn cả nhà đã đọc

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả