menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Thị trường chứng khoán toàn cầu có thể điều chỉnh mạnh

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra cảnh báo rằng, thị trường chứng khoán toàn cầu có thể điều chỉnh mạnh trong những tháng tới nếu cuộc khủng hoảng coronavirus vẫn tiếp diễn và sự phục hồi kinh tế mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã thoát khỏi mức đáy tháng 9 và nói chung là tăng điểm so với thời điểm đầu năm. Chẳng hạn chỉ số S&P 500 tăng khoảng 8% kể từ đầu năm trong khi chỉ số Nasdaq cũng cao hơn 30% trong cùng thời gian này. Diễn biến này của thị trường chứng khoán trái ngược hoàn toàn với cú sốc kinh tế nghiêm trọng do đại dịch coronavirus gây ra.

“Sự mất kết nối vẫn đang tồn tại. Ví dụ giữa các thị trường tài chính - khi mà thị trường chứng khoán vẫn tăng điểm (mặc dù đã có sự điều chỉnh nhẹ gần đây) – trong khi các hoạt động kinh tế yếu kém và triển vọng rất không chắc chắn”, Tobias Adrian - Giám đốc bộ phận thị trường vốn và tiền tệ của IMF cho biết hôm thứ Ba (13/10).

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nếu sự phục hồi kinh tế bị trì hoãn, “sự lạc quan của nhà đầu tư có thể suy giảm”. “Chừng nào các nhà đầu tư tin rằng các thị trường sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ, thì định giá tài sản có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên nếu sự phục hồi kinh tế bị trì hoãn, giá tài sản sẽ có nguy cơ điều chỉnh mạnh hoặc có các đợt biến động định kỳ”, Adrian cho biết.

Tobias Adrian không phải là người duy nhất chỉ ra sự mất kết nối rõ ràng giữa thị trường và nền kinh tế thực. Nhà phân tích tài chính Gary Shilling - người có thành tích dự đoán suy thoái - đã cảnh báo vào mùa hè về sự sụt giảm theo kiểu những năm 1930 đối với thị trường chứng khoán vì sự phục hồi của nền kinh tế có vẻ lâu hơn và khó khăn hơn so với dự đoán ban đầu của nhiều nhà đầu tư.

Trong khi đó, Bespoke Investment Group cũng cảnh báo về “một dấu hiệu cổ điển của thị trường cuộn”. (Thị trường cuộn là thị trường có tiềm năng di chuyển mạnh theo một hướng sau khi bị đẩy theo hướng ngược lại. Ý tưởng là nếu một thị trường nên đi theo một hướng do các nguyên tắc cơ bản của nó, nhưng có áp lực theo hướng ngược lại, thì cuối cùng nó sẽ thực hiện một chuyển động mạnh theo hướng cơ bản ban đầu).

Phát biểu với CNBC hôm thứ Ba vừa rồi, Adrian nói rằng hoạt động của thị trường tài chính trong năm đại dịch là “thực sự đáng chú ý”. “Chúng tôi nhận thấy sự tăng giá kéo dài đối với một số tài sản, bao gồm cả trong một số phân khúc cổ phiếu”, ông nói. “Đối mặt với đại dịch Covid-19, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế, thị trường vẫn phục hồi và điều đó đã giúp các nền kinh tế duy trì tăng trưởng, nhưng định giá trong tương lai có thể rất mong manh khi đối mặt với những tin tức bất lợi,” ông cảnh báo.

Theo giới chuyên môn, một trong những động lực chính dẫn đến sự lạc quan của thị trường chứng khoán kể từ đầu năm đến nay chính là các biện pháp kích thích tiền tệ được các ngân hàng trung ương triển khai để ngăn cho nền kinh tế của mình không sụp đổ vì đại dịch. Tuy nhiên, IMF cho rằng, cách tiếp cận này cần được duy trì chừng nào đại dịch coronavirus chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

“Hiện tại, chính sách tiền tệ nới lỏng là phù hợp trên toàn thế giới… Tuy nhiên, một khi sự phục hồi diễn ra và chúng tôi chỉ hy vọng rằng (điều đó sẽ xảy ra) vào cuối năm 2021 hoặc thậm chí vào năm 2022, tại thời điểm đó chính sách tiền tệ phải được xem xét lại và các lỗ hổng cần phải được bịt lại”, Adrian nói với CNBC.

Bình luận của ông được đưa ra khi IMF công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, sau khi các nền kinh tế tiên tiến hoạt động tốt hơn kỳ vọng trong quý II và quý III. Theo đó, IMF dự báo kinh tế toàn cầu chỉ suy giảm 4,4% trong năm nay thay vì mức giảm 4,9% như trong Báo cáo cập nhật tháng 6. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo rằng việc phục hồi sẽ là một quá trình lâu dài và không đồng đều. Vì lẽ đó tổ chức này đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2021 xuống còn 5,2%, thấp hơn 0,2% so với dự báo trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại