menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Phan Pro

Thị trường chứng khoán giờ như bài bạc và chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro

Phiên hôm qua cảm xúc cả nhà nhỉ? Mới hôm trước Vnindex mới hứa hẹn mình sẽ vượt 1300 rồi chinh phục 1320, nhưng không, sự quay đầu rung lắc, quay đầu. Tất nhiên những lúc như thế này vài ông buông câu “bài bịp” hay “thị trường giờ bài bạc quá”. Thực ra thì đâu có gì bất ngờ, thị trường tăng giảm là kết quả của sự đa dạng quan điểm của tâm lý đám đông, hay nói đúng hơn là tâm lý của những cá nhân hứng thú với thị trường thời điểm đó.

Sự tăng hay giảm thực chất chẳng ai đoán được cả. Thực ra công việc chính của bạn chả phải thầy bói nên cũng không thể đoán lên đoán xuống được. Càng đoán, càng tin vào nhận định của mình tới lúc Vnindex xảy ra khác đi thì lại thấy cái thị trường này sao mà bài bạc quá. Nếu nhà đầu tư đã nghĩ tới chữ bài bạc ở thị trường này thì chắc hẳn rằng người đó đã nhận ra điều quan trọng nhất trên thị trường này, đó là rủi ro. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn là kênh kiếm tiền của rất nhiều người vì RỦI RO ở đây sẽ là CƠ HỘI cho những người dám THỬ THÁCH.

Vậy thì thử thách sao cho đúng?

Nếu đã tham gia một cuộc chơi rủi ro thì việc dùng tiền của nhà đầu tư phải chắt chiu phải cẩn thận hơn chút. Bạn nghĩ thế nào nếu như vào một ván poker và bạn all in ngay lần đầu tiên? Nó khác gì việc full margin ngay từ lần đầu tham gia thị trường chứng khoán không? Về bản chất thì đây đều là 2 kênh có rủi ro riêng của nó, nhưng cách dùng tiền thì bạn biết rồi. Đã có rủi ro mà full công suất như thế thì một ngày nào đó đổ vỡ sẽ làm bay hết vốn liếng.

Lúc mua, kinh nghiệm cá nhân của mình thì hãy chia vốn ra làm 3 lần, 40% 30% 30%. Ví dụ như bạn chuẩn bị 100 triệu để mua một mã tiềm năng. 40tr lần đầu mua nếu âm hẳn 7-8% thì chỉ đâu đó 3tr thôi. Suy ra, tiền cắt lỗ chỉ chiếm khoảng 3% so với số tiền định mua 100tr. Trong một kịch bản tích cực thì việc mua 40tr lần đầu tiên nếu lãi 2-3% khi hàng về, chứng tỏ là điểm mua của bạn đã đúng và đây là lúc mình gia tăng đợt 2, tương tự thế với đợt 3. Khi đã đủ hàng thì bạn chỉ việc yên vị ăn một con sóng tăng. Tất nhiên là lúc mua thì ráng né những mã penny trà đá, vốn hóa bé tí tẹo ra, điển hình là FLC cho cả nhà dễ hiểu. Vì dù có phân bổ vốn tốt nhưng chọn những doanh nghiệp như thế cũng giết chết chính tài sản của mình.

Về việc bán thì cũng tương tự, chia 50% 50% cho 2 đợt vì đơn giản thì thị trường chứng khoán lên thang bộ còn xuống thì thang máy. Chạy càng nhanh thì càng tốt, qui tắc bán thì chỉ cần thấy tín hiệu bán đầu tiên thì cứ bán ra, đợi 2-3 phiên nếu giá lủng dưới giá đợt đầu tiên mình bán thì bán sạch hàng còn lại. Về bản chất thì 50% hàng còn lại là để gồng lãi vì đâu ai có thể bán ngay đỉnh đâu.

Hi vọng bài viết của mình có thể giúp mọi người quản trị rủi ro tốt hơn trong lúc thị trường hồi phục như thế này. Đoạn này nếu có bắt đáy thì bắt vừa phải thôi nếu có sai thì sửa còn kịp. Con đường đầu tư còn dài, kênh chứng khoán này vẫn còn màu mỡ rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phú Phan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả