menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Thị trường chứng khoán đang bứt tốc mạnh mẽ, lên mức cao nhất 6 tháng qua

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua ngay trong đầu năm 2024 mang lại nhiều kỳ vọng trên thị trường chứng khoán. Thị trường đã có sự tăng tốc để đưa chỉ số VN-Index lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Quỹ đầu tư tài chính Dragon Capital vừa đưa ra đánh giá về thị trường chứng khoán 2024. Theo đó, đơn vị này cho rằng, Chính phủ đã có những chính sách và hành động quyết liệt ngay trong giai đoạn đầu năm.

Thị trường chứng khoán đang bứt tốc mạnh mẽ, lên mức cao nhất 6 tháng qua

Thị trường chứng khoán đầu năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Với chủ trương duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, Ngân hàng Nhà nước đã giao toàn bộ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại với định hướng tăng trưởng cả hệ thống là 15% trong năm 2024.

Trong tháng đầu năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ số VN-Index đã tăng 2,5%. Cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng 7,1%, dẫn dắt thị trường. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng lần đầu tiên sau 10 tháng.

Ngoài ngân hàng, cổ phiếu bán lẻ cũng là điểm sáng trên thị trường chứng khoán với mức tăng trưởng đạt 5,6%. "Những kết quả tích cực này từ các doanh nghiệp rất được các nhà đầu tư trong nước quan tâm và là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng phục hồi của tiêu thụ nội địa và cải thiện về mặt lợi nhuận", Dragon Capital khẳng định.

Dragon Capital nhấn mạnh đến việc Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) ngay trong những ngày đầu năm.

"Sẽ cần thêm thời gian để các thông tư và nghị định hướng dẫn được ban hành, nhưng việc nhanh chóng thông qua hai luật quan trọng đã cho thấy nỗ lực của Quốc hội trong việc ban hành, chỉnh sửa luật để phù hợp với tình hình mới, với nhiều biến động cả trong và ngoài nước", Dragon Capital đưa ra đánh giá.

Về Luật Các tổ chức Tín dụng (sửa đổi), luật mới đưa ra quy định giảm giới hạn sở hữu và vay mượn của cổ đông và các bên liên quan, đồng thời yêu cầu tiết lộ cá nhân sở hữu hơn 1% cổ phần, giảm đáng kể từ 5%. Dragon Capital đánh giá, những thay đổi này sẽ đóng góp vào việc cải thiện sự ổn định và tính minh bạch dài hạn của hệ thống ngân hàng.

Về Luật Đất đai (sửa đổi), việc thông qua sớm hơn dự kiến cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc làm rõ các quy định trong lĩnh vực bất động sản. Quy định mới hướng đến mục tiêu đẩy nhanh quá trình giải tỏa đất, hướng tới việc điều chỉnh giá đền bù đất phù hợp với giá trị thị trường cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

"Những doanh nghiệp bất động sản nắm giữ đất đã được phê duyệt trước đó để xây nhà ở thương mại có thể thấy thị phần tăng lên nhờ vào các phương pháp định giá đất rõ ràng, hứa hẹn việc triển khai dự án nhanh chóng hơn", Dragon Capital nhấn mạnh.

Do đó, các chuyên gia của Dragon Capital cho rằng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đón nhận nhiều diễn biến tích cực, cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024 so với các tài sản khác.

Nhận định về triển vọng của thị trường chứng khoán trong năm 2024, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VIDIRECT cho biết, định giá thị trường đang tương đối hấp dẫn. Trong kịch bản tích cực, VIDIRECT dự báo VN-Index đóng cửa năm 2024 ở mốc 1.430 điểm, tăng 27% so với năm 2023.

VNDIRECT kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE sẽ phục hồi trong năm 2024 sau giai đoạn trầm lắng của 2022 – 2023 với mức tăng trưởng 18% theo kịch bản tích cực, trong khi mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Tính đến 10 giờ 30 ngày 23-2, chỉ số VN-Index đang ở mức 1.238 điểm, từ đầu năm 2024 đến nay VN-Index đã tăng khoảng 100 điểm. Đặc biệt, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường đã có sự tăng tốc để đưa chỉ số VN-Index lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại