menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Thị trường chứng khoán đã đủ 'hấp dẫn' để đầu tư?

Về chiến lược cho nhà đầu tư, theo ông Trương Thái Đạt - Công ty CP Chứng khoán DSC, sự cải thiện của dòng tiền thời gian gần đây cũng như sự vững chắc của chỉ số ở xung quanh vùng 1.150 cho đến vùng 1.200 cho thấy, việc tham gia giải ngân trong giai đoạn hiện tại là một phương án hợp lý.

Nhận định về việc thanh khoản những phiên gần đây được cải thiện rõ rệt và nguồn gốc của sự xuất hiện dòng tiền dồi dào hơn, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích, Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho rằng, có 3 lý do.

Thứ nhất đến từ dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân, bởi tính đến cuối quý II/2022, dòng tiền các nhà đầu tư gửi tại Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường ở mức 50.000 tỷ đồng, chỉ thấp hơn so với mức đầu năm 2022. Có nghĩa là các nhà đầu tư đang sẵn sàng có lượng tiền mặt rất lớn để tham gia thị trường ngay khi có cơ hội.

Thứ hai, trợ lực từ các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua ròng trên thị trường Việt Nam. Đến tháng 6, giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là một động lực khá tích cực hỗ trợ cho thanh khoản.

Thứ ba, khoảng 4-5 tuần gần đây, nhóm tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đã khá tích cực trong việc quay trở lại mua ròng trên toàn thị trường.

Ngoài những lý do này, ông Trương Thái Đạt, Phó Giám đốc khối phân tích Công ty CP Chứng khoán DSC cho rằng, các nhà đầu tư vẫn chờ đợi những thời điểm quan trọng của thị trường trước.

Cuối tháng 7 vừa qua, rất nhiều nút thắt về thời điểm của thị trường đã được giải tỏa. Thứ nhất, thời điểm về kỳ họp cuối tháng 7 của FED, kỳ vọng về lãi suất mục tiêu cho cuối năm đã giải tỏa một phần những tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Thứ hai, không chỉ thị trường Việt Nam hồi phục mà bản thân thị trường quốc tế, thị trường Mỹ, các chỉ số lớn của thị trường Mỹ như S&P500, Nasdaq cũng đã hồi phục 15-20% kể từ khu vực đáy và cũng đã vượt qua được những khu vực kháng cự mạnh. Sự cải thiện của thị trường quốc tế đã giúp cho tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam có được sự cải thiện rõ ràng hơn.

Thứ ba, kết quả kinh doanh quý II/2022 vừa qua của các công ty niêm yết dù có sự lo ngại không đạt như kỳ vọng, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại mức tăng trưởng về lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trung bình đạt 24%.

“Sự giải tỏa ba yếu tố về mặt thời điểm này đã giúp cho dòng tiền chờ đợi bên ngoài tham gia vào thị trường một cách mạnh mẽ hơn”, ông Trương Thái Đạt trao đổi trên Talk show Phố Tài chính trên VTV8.

“Trong thời điểm hiện tại, tôi cho rằng có thể giải ngân một phần tài khoản vào cổ phiếu”, ông Đạt khuyến nghị.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng lưu ý nhà đầu tư nên ưu tiên trong việc quản trị rủi ro, xem xét cổ phiếu đã tăng bao nhiêu phần trăm từ khu vực đáy. Chẳng hạn như không tham gia những cổ phiếu đã tăng trên 50% từ khu vực đáy hay đã vượt ra khỏi mức quản trị rủi ro trên 15%, sau đó xem xét những cổ phiếu có được tốc độ tăng trưởng trong quý II/2022 ấn tượng và áp dụng chiến lược đà tăng trưởng.

Đối với chiến lược đầu tư dài hạn sẽ quan sát những cổ phiếu có mức chiết khấu sâu do yếu tố chu kỳ và về hoạt động kinh doanh cốt lõi thì có thể không bị ảnh hưởng nhiều, chẳng hạn như nhóm ngành ngân hàng hay những cổ phiếu bán lẻ, điện, nước hay công nghệ.

Trong khi đó, bà Trần Thị Khánh Hiền - Công ty CP Chứng khoán VNDirect đưa ra khuyến nghị những nhóm cổ phiếu cần lưu ý là: bất động sản khu công nghiệp, nhóm cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi của dịch vụ như nhóm liên quan đến thực phẩm hay bán lẻ.

Nhóm cổ phiếu hàng không, dịch vụ hàng không cũng như dịch vụ giao nhận là những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phục hồi về tiêu dùng nhưng trong thời gian vừa qua hầu như chưa có sự tăng giá và định giá hiện nay vẫn còn khá hấp dẫn.

“Tôi tương đối lạc quan về triển vọng thị trường trong những tháng cuối năm. Vì vậy, nhà đầu tư nên bắt đầu giải ngân từng phần, tuy nhiên chúng ta cũng phải giữ một tỷ trọng tiền mặt tương đối hợp lý để có thể quan sát những rủi ro khó có thể đoán định, ở mức là 40% trong thời điểm hiện nay là hợp lý”, bà Hiền nêu quan điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại