menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Thị trường chứng khoán có thể sẽ điều chỉnh trong nửa cuối tháng 9

Nhìn lại chuyển động của thị trường trong tháng 9 nhiều năm trở lại đây, hiệu suất tháng 9 không tốt đối với thị trường Việt Nam và cả thế giới. Thị trường có thể sẽ sớm điều chỉnh giảm, nhất là trong nửa cuối tháng 9.

Mới đây, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam dự báo, nhịp điều chỉnh nếu diễn ra cũng sẽ không mạnh, do điều kiện thị trường hiện tại đã tốt hơn hẳn so với cách đây 2 - 3 tháng. Cụ thể, tâm lý nhà đầu tư ổn định, rủi ro vĩ mô liên quan đến lạm phát giảm dần, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết hồi phục vững vàng...

Ông Lâm Gia Khang, Trưởng bộ phận phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán VietinBank cho rằng, nếu Fed đưa ra quyết định đúng như kỳ vọng của thị trường, kết hợp với thanh khoản có xu hướng cải thiện, VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng tăng điểm, áp sát mốc 1.350 điểm trong tháng 9.

Nhiều ý kiến khác cũng có nhận định lạc quan về thị trường trong ngắn hạn khi nhà đầu tư đang kỳ vọng vào hiệu ứng giảm thời gian thanh toán kể từ ngày 29/8. Bên cạnh đó, một số ngân hàng có thể sẽ nhận được quyết định nới hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng vào giữa tháng 9.

Tuy nhiên, yếu tố tích cực của số liệu vĩ mô và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II đã phản ánh vào nhịp tăng vừa qua, kết hợp với nhu cầu bán chốt lời gia tăng khiến thị trường chung khó có thể bứt phá xa khỏi vùng giá hiện tại và rủi ro sẽ lớn dần. Nhìn lại chuyển động của thị trường trong tháng 9 nhiều năm trở lại đây, hiệu suất tháng 9 không tốt đối với thị trường Việt Nam và cả thế giới. Theo đó, thị trường có thể sẽ sớm điều chỉnh giảm, nhất là trong nửa cuối tháng 9.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam dự báo, nhịp điều chỉnh nếu diễn ra cũng sẽ không mạnh, do điều kiện thị trường hiện tại đã tốt hơn hẳn so với cách đây 2 - 3 tháng. Cụ thể, tâm lý nhà đầu tư ổn định, rủi ro vĩ mô liên quan đến lạm phát giảm dần, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết hồi phục vững vàng...

Hiện tại, các cổ phiếu blue-chip thuộc nhóm tài chính (ngân hàng, chứng khoán) vẫn đang thu hút dòng tiền, tạo động lực cho VN-Index tăng điểm.

Theo ông Trương Thái Đạt, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán DSC, nhóm ngân hàng hiện có mức P/B dự phóng năm 2022 trung bình là 1,39 lần và mức chiết khấu so với mặt bằng định giá chung lên tới 40%, nên giá vẫn ở khu vực hấp dẫn, nhất là đối với nhà đầu tư nắm giữ dài hạn. Các ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao và chất lượng tài sản tốt có thể sắp được nới room tín dụng.

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng có dư địa tăng giá, ACB và VPB là hai mã đáng chú ý. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước chi phối gồm VCB, BID, CTG cũng đáng quan tâm, với triển vọng lợi nhuận quý 3/2022 tăng cao so với mức nền thấp của cùng kỳ (do đẩy mạnh trích lập dự phòng).

Ngoài ra, nhiều tổ chức dự báo, GDP quý 3/2022 của Việt Nam sẽ tăng trên 10%. Theo đó, cổ phiếu các nhóm ngành phục hồi tốt sau dịch Covid-19 dần thu hút nhà đầu tư như hàng không, nhất là khi chi phí nhiên liệu đang giảm, lĩnh vực du lịch được đẩy mạnh và giá cổ phiếu tích lũy trong thời gian dài như HVN.

Trong khi đó, có những cổ phiếu của doanh nghiệp dự kiến đạt lợi nhuận cao trong quý 3/2022 như thủy sản, dệt may lại đang có mức hồi phục giá thấp so với nhiều nhóm khác.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội nhận xét, dường như nhà đầu tư đang đầu tư vào cổ phiếu theo hướng doanh nghiệp xấu quá thì sắp tới chỉ có tốt lên, tức là cổ phiếu đã tạo đáy sau khi giá giảm mạnh. Ngược lại, doanh nghiệp đang tốt nhưng có nguy cơ chịu áp lực về hoạt động sản xuất - kinh doanh trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả