menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Thị trường chứng khoán châu Á ‘toát mồ hôi’ vì nắng nóng, lũ lụt

Một số thị trường chứng khoán trọng điểm của châu Á đang chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, từ các đợt nắng nóng cho đến lũ lụt.

Thị trường chứng khoán châu Á ‘toát mồ hôi’ vì nắng nóng, lũ lụt
Một người đàn ông bơi giải nhiệt tại Bangkok (Thái Lan) ngày 22/4. Ảnh: Reuters

Điều này báo hiệu những khó khăn trước mắt khi rủi ro liên quan đến El Nino và biến đổi khí hậu gia tăng.

Thời tiết khắc nghiệt luôn là một phần tác động đến kinh doanh. Tuy nhiên, tần suất của những sự kiện thời tiết như vậy ngày càng tăng. Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), mặc dù biến động liên quan đến thời tiết không chỉ giới hạn ở châu Á, nhưng đây là khu vực có thị trường chứng khoán chịu nhiều ảnh hưởng nhất của thời tiết tính cho đến nay.

Cơn bão lớn nhất đổ bộ vào bờ biển Tây Australia trong gần một thập kỷ buộc mỏ vàng Telfer của công ty Newcrest Mining đóng cửa vào đầu tháng 4. Diễn biến này khiến cổ phiếu của Newcrest Mining giảm từ mức cao nhất trong 2 năm qua. Vào cuối năm 2022, mưa lớn và lũ lụt đã cản trở hoạt động sản xuất than của các công ty khai thác Australia như Whitehaven và BHP.

Ấn Độ đã trải qua tháng 2 nóng nhất trong hơn một thế kỷ. Trước đó là tình trạng gia súc chết nhiều do bệnh tật kéo theo sụt giảm sản lượng sữa ở quốc gia sản xuất sữa lớn nhất thế giới này. Với dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng hơn kết hợp với nhu cầu cao điểm vào mùa hè, cổ phiếu của các công ty sữa tại Ấn Độ như Parag Milk Foods và Heritage Foods đang tăng vọt.

Các nhà nghiên cứu và nhà phân tích theo dõi tác động của thời tiết khắc nghiệt đã nhắn nhủ đến các nhà giao dịch đang vật lộn với sự dao động của cổ phiếu: hãy làm quen với chúng.

Ông Jigar Shah, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Kim Eng Securities Pvt có trụ sở ở Mumbai (Ấn Độ), cho biết: “Ngày càng khó để dự đoán nhu cầu và xu hướng sản lượng” vì thời tiết không chắc chắn. Ông kết luận: “Chuỗi nông nghiệp và thực phẩm có nguy cơ đáng kể nếu điều này không được kiểm soát”.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 20/4 đưa tin dựa trên các mô hình khí hậu, sau 3 năm diễn ra hiện tượng La Nina tại Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại, dự đoán là vào cuối năm nay. Khả năng xảy ra hiện tượng El Nino đồng nghĩa với tình trạng thời tiết nóng và khô hơn ở châu Á, Australia.

Cổ phiếu của các công ty nông nghiệp, sản xuất đồ uống và các doanh nghiệp liên quan tại Thái Lan cũng trở thành tâm điểm sau khi một báo cáo địa phương đề cập đến các tình trạng thời tiết này tại Thái Lan trong những tháng tới.

Thị trường chứng khoán châu Á ‘toát mồ hôi’ vì nắng nóng, lũ lụt
Một người bán rong taij Jammu, Ấn Độ ngày 26/5/2020. Ảnh: Reuters

Bloomberg Intelligence phân tích rằng cổ phiếu những công ty Ấn Độ gắn bó nhiều với khu vực nông thôn có thể chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các dự đoán về El Nino hơn so với cổ phiếu doanh nghiệp định hướng thành thị. Nhà phân tích Nitin Chanduka của Bloomberg Intelligence đã viết trong một báo cáo ngày 24/4: “Dự báo về điều kiện El Nino trong năm nay có thể dẫn đến thiếu hụt lượng mưa gió mùa, cản trở sản xuất nông nghiệp và trì hoãn quá trình phục hồi nông thôn”.

Thời tiết khó đoán, cùng với các vấn đề địa chính trị trong đó có xung đột Nga-Ukraine, cũng dẫn đến những thay đổi đột ngột hơn trong mô hình cung và cầu. Ông Chamath De Silva tại công ty BetaShares Holdings ở Sydney, cho biết ông thấy các công ty bảo hiểm nằm trong số ít những doanh nghiệp hưởng lợi về dài hạn trong thời đại khí hậu tiếp tục gây ra cú sốc nguồn cung. Với rủi ro từ những sự kiện như vậy gia tăng, kết quả sẽ dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn.

Nhà phân tích Hebe Chen tại IG Markets có trụ sở ở Melbourne đánh giá:“Các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, bất kể thể loại và quy mô của chúng, không ngừng tạo sóng trên thị trường tài chính theo cả hai cách là có thể dự đoán và không thể đoán trước. Không có gì lạ khi chúng có thể biến thành sóng thủy triều”.

Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình phức tạp để dự đoán biến đổi khí hậu dự đoán các sự kiện cực đoan hơn sẽ xảy ra. “Hầu như chắc chắn sẽ có nhiều đợt nóng cực đoan và ít đợt lạnh cực đoan hơn ở quy mô toàn cầu và trên hầu hết các vùng đất trong điều kiện khí hậu ấm hơn trong tương lai. Có nhiều khả năng các đợt nắng nóng sẽ xảy ra với tần suất và thời gian kéo dài hơn”, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc (IPCC) đề cập trong báo cáo mới nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại