menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Thị trường chung cư mini lên ngôi

Chung cư mini đang được nhiều gia đình trẻ lựa chọn do mức giá rẻ

Nhiều người dân ở các thành phố lớn chấp nhận chọn mua chung cư mini vì đây là giải pháp nhà ở giá rẻ duy nhất thời điểm hiện tại.

Với đà tăng giá hiện tại, để sở hữu 1 căn hộ 2 phòng ngủ tại Hà Nội, với những dự án xa trung tâm, người mua cần tài chính khoảng 2 tỷ đồng. Số tiền này vượt khả năng của nhiều gia đình tại các đô thị lớn. Trong bối cảnh đó, chung cư mini lên ngôi và trở thành lựa chọn của nhiều gia đình thành thị, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Chung cư mini được biết đến là những tòa nhà có diện tích khoảng từ 200-300m2, xây chồng tầng và các căn hộ có diện tích từ 30-60m2. Hầu hết các chung cư mini do các cá nhân nhỏ lẻ làm chủ đầu tư. Loại hình bất động sản này xuất hiện và thịnh hành từ những năm 2008-2012, đặc biệt là khi có Nghị định 71/2010/NĐ-CP và thông tư 16 thừa nhận tính pháp lý, các dự án chung cư mini bùng nổ mạnh mẽ.

Trên thực tế không nhiều dự án chung cư mini tuân thủ đúng các quy định pháp luật nên số lượng dự án được cấp sổ đỏ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những bất cập trong quá trình triển khai khiến việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini đối diện nhiều thách thức. Theo thời gian, loại hình căn hộ không còn được nhiều người mua lựa chọn. Nhiều chủ nhà đã phải chuyển các căn hộ mini không bán được sang hình thức cho thuê.

Tuy nhiên, đà tăng giá nhà liên tiếp trong những năm gần đây đã khiến loại hình căn hộ mini vốn có lợi thế ở giá rẻ, gần trung tâm được một số người mua nhà lựa chọn. Với mức giá từ 600 triệu đồng-1,4 tỷ đồng, diện tích dao động từ 28-60m2, căn hộ mini trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng trong thời kì bão giá căn hộ.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, giá chung cư mini Hà Nội hiện khá mềm. Tại các quận nội thành, chung cư mini Thanh Xuân, chung cư mini Cầu Giấy, chung cư mini Đống Đa… có diện tích từ 28-30m2 có giá bán dao động từ 550 triệu đồng -1,4 tỷ đồng/căn. Dù diện tích nhỏ nhưng chung cư mini có lợi thế lớn ở vị trí trung tâm

Khách hàng chuyển sang mua chung cư mini để ở dù chưa trở thành một trào lưu của thị trường nhưng cũng đã phản ánh những hệ lụy bất cập của việc giá nhà liên tục tăng thời gian gia. Chị Lê Thanh Phương (nhân viên văn phòng tại Ba Đình, Hà Nội) cho biết, 1 căn hộ 60m2 ở các dự án mới đang mở bán trên thị trường đều có giá từ 2,4 tỷ đồng/căn, một số dự án cũ xa trung tâm, giá là khoảng 1,6-1,8 tỷ đồng/căn. Trong khi đó căn hộ 60m2 thuộc 1 dự án chung cư mini chị mới mua có giá chỉ 1,320 tỷ đồng.

Dù thừa nhận các dự án chung cư mini sẽ không có không gian và các tiện ích tích hợp như các dự án đang mở bán nhưng chị Phương chấp nhận nhược điểm để đổi lại ưu điểm là giá rẻ, vị trí trung tâm, nhà mới. Một vấn đề khác khiến chị Phương “lăn tăn” là căn hộ của chị hiện chưa có sổ và dù được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ tách được sổ thì niềm tin của chị Phương với sổ đỏ căn hộ khá mong manh. Nhưng với tài chính của hai vợ chồng, chung cư mini là giải pháp nhà ở phù hợp nhất nên dù có thể không có sổ, vợ chồng chị vẫn chấp nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả