menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Thị trường chờ đợi một dữ liệu quan trọng có thể khiến Fed ra quyết định tăng lãi suất vào tháng 11 hay không?

Theo Wall Street Journal (WSJ), một số chuyên gia dự đoán rằng báo cáo việc làm tháng 9/2023 của Mỹ (sắp được công bố) sẽ cho thấy thị trường việc làm nước này vẫn trên đà ổn định. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi.

Một số nhà kinh tế được WSJ khảo sát ước tính các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 170.000 việc làm trong tháng 9 , giảm nhẹ so với con số 187.000 của tháng trước. Mức tăng như vậy sẽ phù hợp với tốc độ tăng trưởng việc làm trung bình hàng tháng trong ba năm trước đại dịch. Các nhà kinh tế cũng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9 sẽ vào khoảng 3,7% , mức thấp lịch sử và gần bằng tháng trước.

Báo cáo việc làm được đưa ra trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng vọt, lên mức gần như chưa từng có trong 2 thập kỷ. Và những gì đang xảy ra có thể “đe dọa” tới hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”.

Các nhà đầu tư cũng cần theo dõi chặt chẽ báo cáo việc làm để biết các dấu hiệu về sức khỏe của nền kinh tế. Việc tuyển dụng mạnh mẽ vào tháng 9 có thể đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn.

Theo WSJ, một số chuyên gia dự báo cho rằng thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 9 - một thước đo quan trọng để đánh giá tình hình lạm phát có thể đã tăng 4,3% so với một năm trước . Các chỉ số ở trên nằm trong những yếu tố quyết định liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tăng lãi suất vào tháng 11 tới hay không.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thực hiện tăng lãi suất trong 18 tháng qua để chống lạm phát. Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể nhưng các quan chức Fed vẫn đang theo dõi chặt chẽ mức tăng trưởng tiền lương để cân nhắc liệu có nên tăng lãi suất lần nữa vào cuối năm nay hay không. Được biết, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 9 lúc 8:30 sáng ngày 6/10 (theo giờ Mỹ).

Thị trường chờ đợi một dữ liệu quan trọng có thể khiến Fed ra quyết định tăng lãi suất vào tháng 11 hay không?

Thị trường việc làm “sôi động”

Nhiều công nhân tham gia lực lượng lao động, ít nhân viên bỏ việc, nhu cầu tuyển dụng hạ nhiệt trong năm nay - tất cả đã làm giảm bớt một phần tình trạng thiếu lao động sau khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Bill Adams, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Comerica, cho biết: “Người tìm việc không dễ dàng tìm được một vị trí mới ngay lập tức và các nhà tuyển dụng cũng đang thu hút và giữ chân người lao động tốt hơn”.

Tăng trưởng việc làm hiện tập trung vào một số ngành công nghiệp, như chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội. Điều đó trái ngược với năm 2022, khi hoạt động tuyển dụng diễn ra mạnh mẽ tại các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác, được thúc đẩy bởi nhu cầu trải nghiệm trực tiếp tăng cao khi đại dịch Covid-19 hạ nhiệt.

Một số bằng chứng cho thấy nhu cầu lao động vẫn ổn định và thậm chí có thể tăng lên. Trong tháng 8, số lượng cơ hội việc làm tăng mạnh so với tháng trước. Hoạt động sa thải vẫn ở mức thấp trong lịch sử. Tỷ lệ thất nghiệp trong 2 năm qua đã dao động gần mức thấp nhất trong 50 năm.

Nhiều cuộc đình công quy mô lớn là dấu hiệu cho thấy người lao động vẫn chiếm thế thượng phong trước người sử dụng lao động, đặc biệt là trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, lĩnh vực nhu cầu về nhân sự vẫn cao. Khoảng 75.000 nhân viên tại Kaiser Permanente, một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất nước Mỹ, đã nghỉ việc trong tuần này. Đây là cuộc đình công chăm sóc sức khỏe lớn nhất được ghi nhận. Tính đến tháng 8, Mỹ đã mất nhiều ngày làm việc vì tranh chấp lao động hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 2000.

Đà tăng lương vẫn ở mức cao

Theo WSJ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt trong những tuần gần đây, đạt mức 4,715% vào 5/10. Nếu kéo dài, mức lợi suất này có thể đẩy lãi suất thế chấp và các khoản vay mua ô tô lên cao.

Thị trường chờ đợi một dữ liệu quan trọng có thể khiến Fed ra quyết định tăng lãi suất vào tháng 11 hay không?

Đà tăng lương vẫn ở mức cao trong suốt tháng 8 và tăng nhanh hơn lạm phát trong những tháng gần đây. Điều này thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và giữ cho nền kinh tế hoạt động tốt.

Mặc dù đây là tin tốt cho các hộ gia đình nhưng có thể là một trở ngại đối với Fed khi đang cố gắng kiểm soát lạm phát. Mức tăng lương mạnh có nguy cơ khiến lạm phát cao hơn mức Fed mong muốn.

Jonathan Pingle, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại UBS cho biết: “Thu nhập trung bình mỗi giờ đang có phần tăng nhanh một chút”. Ông cũng lưu ý Chủ tịch Fed Jerome Powell từng chỉ ra rằng NHTW nhận thấy mức tăng lương khoảng 3,5% là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại